Xung quanh kết quả thi HSC ở các trường trung học Úc

0

SSDH – Theo nhận định của các trường hàng đầu, kết quả tuyển sinh và thi tốt nghiệp HSC cho thấy xu hướng học sinh nữ chiếm thường ưu thế ở các môn nhân văn còn học sinh nam thì thiên về toán và khoa học. Nhưng cũng không có nghĩa giới tính quyết định hướng học tập.

 

tt2612114

 

Ví dụ như, ở môn tiếng Anh nâng cao thì lượng đăng ký là ngang nhau, còn tỉ lệ đạt điểm cao thì nữ chiếm 2/3. Và các môn tiếng Anh khác cũng hơn 70% học sinh đạt điểm cao là nữ.

 

Đối với môn toán thì  học sinh nam chiếm đa số kể cả về lượng đăng ký và tỉ lệ đạt điểm số cao. Hơn 60% học sinh đạt điểm suất sắc ở các khóa mở rộng HSC năm nay là nam. Môn vật lý và hóa học thì gần như học sinh nam thống lĩnh. Môn sinh học thì học sinh  nữ có góp phần nhiều hơn.

 

Khi phân tích mặt bằng số học sinh đạt điểm cao nhất của kỳ thi HSC cho thấy thấy một điều là có sự phân định giới tính khá rõ ràng giữa các môn học.

 

Xu hướng chênh lệch này được lặp đi lặp lại nhiều năm khi học sinh nữ vẫn luôn đạt kết quả tốt ở các môn tiếng Anh còn học sinh nam thì nổi trội ở môn toán.

 

Tuy nhiên trường nữ sinh PLC là một điển hình ngược lại với xu thế này với 66 học sinh đạt trên 90 điểm môn tiếng Anh trong khi toán cũng có đến 62 em đạt điểm cao. Hiệu trưởng trường cho rằng đây là kết quả của cam kết bền vững mà nhà trường đã đặt ra, đó là tạo dựng môi trường văn hóa toán học ở trường nữ sinh. Và cam kết này sẽ được đẩy mạnh hơn nữa vào năm sau cùng với lời hứa của cựu giáo sư toán học của trường đại học Sydney, tiến sỹ Lloyd Dawe.

 

Để làm được điều này tiến sỹ Burgis cho rằng mọi người phải thực sự nỗ lực đúng hướng để phát triển môi trường văn hóa toán học một cách mạnh mẽ. Ông cũng đã đến thăm nhiều trường nam sinh và điều hiển nhiên học sinh nam luôn thống trị các môn tự nhiên ở đây. Nhưng nếu mọi người để ý và cố gắng xây dựng môi trường cho các môn xã hội tương tự thì chắc chắn sẽ có kết quả khác biệt. Và lúc đó việc sẽ có những chàng trai tuyệt vời ở môn tiếng Anh hay những cô gái tuyệt vời ở môn toán là hoàn toàn có thể.

 

Ngoài ra, nhiều học sinh tham gia chương trình học từ xa đã có thành tích dẫn đầu trong năm nay. Các em rất ít khi được gặp thầy cô giáo mà học qua internet, video, điện thoại, gửi bài tập qua email. Hiện có 10 học sinh theo chương trình này đạt điểm cao nhất toàn bang NSW trong đó 8 em học ở trường Open High School.

 

Học sinh quốc tế cũng góp phần không nhỏ trong danh sách dẫn đầu trong đó học sinh đến từ Trung Quốc vẫn chiếm ưu thế. Việt Nam cũng có một số em đạt các điểm cao nhất ở bang New South Wales như Thái Minh Thúy- Trường Canley Vale High School, Trương Gillian Lê Thùy Trang, Trần Đinh Khánh Vy trường Tempe High School, Đặng Minh Hoàng trường Sefton High School, Nguyễn Minh Huyền, trường Canterbury Girls high school.

 

Lê Minh – Tổng hợp

Share.

Leave A Reply