Yêu thương là khi cúi xuống thật gần

0

Sẵn sàng du học – Nhà văn Kim Hòa đồng thời là giáo viên khi kể chuyện về học trò nhỏ trong truyện, cô gửi gắm tâm sự về nghề gõ đầu trẻ, phải một mực hết lòng vì các học sinh của mình.

Bạn đã bao giờ gặp một chú Hổ khó chịu và cô độc? Bạn mê chơi điện thoại đến hư mắt mà không chịu đeo kính giống Chuột Nhí? Bạn nghĩ mình hơi to con và muốn bé nhỏ như Voi Còi? Bạn có sợ bị một tên bạn như Gấu Mập bắt nạt? Những người bạn đáng yêu, những tình huống ngộ nghĩnh trong Chuyện kể ở lớp Cây Me sẽ làm bạn vô cùng bất ngờ và cười suốt từ đầu đến cuối.

Lớp học vui nhất trên đời

Lớp học Cây Me nằm ngay dưới gốc me, do cô giáo Cò Hương đứng lớp cùng với 12 bạn trò nhỏ, nào Sâu Điệu, nào lớp trưởng Kiến Càng, Mèo Vàng, Gấu Mập, Cáo Nâu… 20 câu chuyện ngắn gọn, cô đọng xoay quanh các nhân vật nhí ở lớp học học nhi đồng, nghe chừng rắc rối và lắm chiêu, nhưng chính lòng thành của các nhân vật trẻ con đủ sức làm nên lớp học nhiều đoàn kết và yêu thương.

Nỗi buồn của Sâu Điệu, Kiến Càng và Vẹt Cận hẳn là nỗi buồn không của riêng ai. Sâu đã buồn đến độ chẳng thiết ăn, muốn khóc quá chừng chừng vì sắp xa mùa hè. Nghĩ đến cảnh phải đeo cái cặp to đùng làm che hết mất thân mình xinh đẹp, tối tối soạn sách vở ôn bài thì Sâu chỉ có một điều ước duy nhất “ước gì một năm chỉ toàn nghỉ hè!”.

Nhưng mãi tiếc mùa hè mà Sâu Điệu quên mất đi học có biết bao nhiêu chuyện vui. Rình rang những quần áo mới, sẽ gặp lại các bạn và cô giáo Cò Hương. “Ờ há! Sâu nghe rộn ràng kinh khủng”.

ssdh-chuyen-ke-o-lop-cay-me

 

Người lớn thường bảo tai nhau “khổ trăm bề” nhưng với Kiến Càng, cậu có hẳn một trăm lẻ một, thậm chí một trăm lẻ hai nỗi khổ không tên được giãi bày qua chuyện nhỏ Nỗi buồn lớp trưởng. Nếu còn bảo làm lớp trưởng thật thích và oách xà lách nhất trong các vị trí thì xin thưa, hãy tìm đến Nỗi buồn lớp trưởng để lắng nghe hết tâm sự ấm ức của Kiến Càng.

Vì xem ti vi, chơi iPad, điện thoại và đọc sách trong bóng tối quá nhiều mà Chuột Nhí phải đeo kính cận dù chẳng ưng tẹo nào. Hai cái càng kẹp lấy hai bên tai vướng víu, đã vậy mọi thứ cứ như đang quay quay theo cái tròng kính, khó chịu đến phát khóc. Ấy thế, khi được cô giáo Cò Hương dịu dàng giải thích, Chuột ta nín khóc và nghe lời cô ngay.

Tinh thần keo sơn và đoàn kết trong Chuyện kể ở lớp Cây Me được thể hiện qua từng mẩu chuyện nhỏ. Dù rất hay trêu chọc, thậm chí bắt nạt bạn bè như cậu Gấu Mập nhưng mỗi thành viên của lớp Cây Me đã đồng hành cùng bạn của mình vượt qua nỗi sợ hãi, mặc cảm riêng. Đặc biệt, tinh thần đó đã đưa cả lớp giành lấy giải vô địch ở hội thi chạy Mùa Xuân trước những đối thủ đáng gờm của lớp Cây Xoài.

Yêu thương là khi cúi xuống thật gần

Tác giả sách là Nguyễn Thị Kim Hòa – nhà văn đầy nghị lực kiêm dạy học tại Ninh Thuận. Cô chia sẻ khi viết Chuyện kể ở lớp Cây Me: “Ngày nọ, có người bạn hỏi tôi: Sao không làm một tập sách về lớp học của chính mình? Tôi thấy ý kiến đó tuyệt vời vô cùng. Các cô cậu tôi dạy ai cũng có cả kho tàng chuyện kể, đến nỗi nàng Seherazat, người kể chuyện của Nghìn lẻ một đêm cũng phải ghen tị. Thế là mỗi ngày tôi quan sát, lắng nghe các em một tí. Và quyển sách nhỏ này ra đời, như một phác họa gần gũi nhất, về các học trò nhỏ của tôi – học sinh lớp Cây Me”.

Kể chuyện về học trò nhỏ, nhưng cũng là những gửi gắm của tác giả Nguyễn Kim Hòa kể về nghề gõ đầu trẻ, phải một mực hết lòng vì các học sinh của mình qua hình ảnh nhân vật cô giáo Cò Hương.

Lớp học Cây Me có lẽ là hình ảnh của biết bao nhiêu lớp học ở trên đất nước Việt Nam. Ở Cây Me, tập hợp rất nhiều bạn học sinh, mỗi bạn ngoài sự ngộ nghĩnh và hồn nhiên vốn có thì các em vẫn còn những vấn riêng cần sự đồng hành, chia sẻ từ những người xung quanh. Hơn ai hết, cô giáo Cò Hương là người kiến thiết nên nhân cách và kiến thức cho các em.

Mèo Vàng, Cáo Nâu, Sóc Quậy, Voi Còi… và các thành viên của lớp Cây Me ở độ tuổi của các em tuổi nhi đồng. Những năm tháng đầu đời ở trường học thực sự quan trọng. Dù chưa chưa nhận thức hết được đâu là điều đúng sai, cô giáo Cò Hương đã luôn ở cạnh các em, linh hoạt với các vị trí, khi là một cô giáo chính hiệu, lúc lại là người bạn, có khi là người mẹ thứ hai. Ân cần và bao dung, các bạn trò nhỏ chưa bao giờ đứng ngoài vòng tay của tình yêu thương cả.

Hấp dẫn và cuốn hút từ nội dung, Chuyện kể ở lớp Cây Me còn sinh động, đáng yêu với phần minh họa màu dễ thương của họa sĩ Tố Ny. Các sắc thái được thổ lộ rõ qua các trang sách, để bạn đọc cảm nhận và hiểu hết thần thái câu chuyện, bạn đọc như chính là thành viên thứ 13 ở lớp Cây Me.

Cá Domino (SSDH) – Theo news.zing

Share.

Leave A Reply