‘Youthquake’ là từ của năm 2017 do từ điển Oxford lựa chọn

0

Sẵn sàng du học – “Youthquake” được lựa chọn nhờ ý nghĩa tích cực của nó, giữa những từ liên quan đến tình hình chính trị phức tạp.

ssdh-youthquake

Guardian ngày 15/12 đưa tin, từ “youthquake” với nghĩa “thay đổi văn hóa, chính trị hoặc xã hội nổi bật, phát sinh bởi những hành động hoặc ảnh hưởng của người trẻ” được từ điển Oxford lựa chọn là từ của năm.

Năm 2017 chứng kiến thế hệ Millennial (những người sinh ra trong giai đoạn từ đầu thập niên 1980 đến đầu thập niên 2000) biến đổi chính trị như thế nào. Các cuộc tổng tuyển cử ở Anh và New Zealand là những ví dụ về việc cử tri trẻ vận động để ủng hộ các đảng đối lập.

Mặc dù từ của năm thường là từ được thêm vào từ điển Oxford, “youthquake” đã được liệt kê trước đó. Nó xuất hiện lần đầu vào những năm 1960, được biên tập viên tạp chí Vogue Diana Vreeland dùng để diễn tả cách những người trẻ ở Anh thay đổi thời trang và âm nhạc khắp thế giới.

“Youthquake” được lựa chọn từ danh sách 10 từ nổi bật, trong đó có “antifa”, từ rút gọn của “anti-fascist” (chống phát xít), danh từ chỉ một phong trào chính trị; hay “kompromat”, có nghĩa thu thập thông tin thỏa hiệp để sử dụng trong tống tiền, điển hình cho các mục đích chính trị.

Ngoài ra, từ “broflake” – chỉ những người dễ nổi điên bởi quan điểm tiến bộ xung đột với cách nhìn nhận của họ; “unicorn” – mô tả món ăn hoặc đồ uống được biến tấu để có màu sắc rực rỡ, tỏa sáng cũng góp mặt trong danh sách này.

Từ điển Oxford còn ghi nhận từ “Milkshake Duck”, thuật ngữ chỉ người hoặc vật tạo phản ứng tích cực trên mạng xã hội nhưng được tiết lộ có quá khứ tiêu cực. Lấy tên từ một meme (trào lưu) trên Internet, hiện tượng này gần đây nhất được quan sát thấy trong trường hợp của Keaton Jones, một cậu bé người Mỹ xuất hiện trong đoạn video đầy cảm xúc kể về chuyện bị bắt nạt ở trường và nhận được sự ủng hộ của hàng loạt người nổi tiếng. Tuy nhiên, bố mẹ em sau đó bị phát hiện chụp hình cùng cờ Liên minh miền nam thời nội chiến (Confederate) – vốn bị người Mỹ biểu tình dữ dội để hạ xuống.

Nhà từ điển học Susie Dent nhận xét danh sách từ nổi bật của năm 2017 không mấy tươi sáng. Những từ như “Antifa” và “kompromat” nói đến những thời điểm đổ vỡ niềm tin và ngập tràn thất vọng. Với từ “youthquake”, mọi người cuối cùng cũng tìm được một chút hy vọng về việc thay đổi mọi thứ, như điểm cần lưu ý khi kết thúc một năm khó khăn và bất hòa.

Cá Domino (SSDH) – Theo vnexpress.net

Share.

Leave A Reply