Yukhoe – món ăn Hàn Quốc không phải ai cũng dám thử

0

Sẵn sàng du học – Yukhoe tuy chưa được nhiều du khách biết đến, nhưng lại là món gỏi vô cùng độc đáo mà người Hàn rất ưa chuộng.

Thưởng thức thịt bò khi còn sống không còn gì xa lạ đối với ẩm thực thế giới. Ở nhiều quốc gia, đây được xem là món ăn giàu dinh dưỡng và tươi ngon như ở Đức có món crudos, carpaccio của Ý hay tartare của Pháp… Và hương vị này khi đến Hàn Quốc lại trở nên vô cùng hấp dẫn trong món ăn mang tên Yukhoe.

ssdh-thit-bo

Yukhoe (육회) hay còn gọi là gỏi thịt sống, với thành phần chính hoàn toàn từ thịt bò tươi. Lấy cảm hứng từ món Tartare của người Pháp, thịt sống trộn cùng sốt Tartare, món ăn này được biến tấu với những loại gia vị Hàn để phù hợp với khẩu vị thực khách địa phương.

Thịt bò tươi còn mọng nước, không mỡ, sau khi làm sạch sẽ được đem đi xay nhuyễn hoặc thái mỏng. Nước tương, đường, muối, dầu mè, hành lá, tỏi băm, hạt mè, tiêu… là những gia vị được thêm thắt và cho vào ướp cùng thịt để cho món thơm và át đi mùi tanh.

ssdh-thit-bo2

Yukhoe thì không thể nào thiếu đi vị ngọt của những lát lê thái sợi. Lê được lót phía bên dưới phần thịt và được xem như là món gỏi để ăn cùng. Lê Hàn Quốc mang vị ngọt lịm và mọng nước sẽ làm cho món ăn thêm giòn tươi hấp dẫn.

Điểm đặc biệt của món ăn này là sự hiện diện từ lòng đỏ quả trứng sống, được cho trực tiếp lên trên phần thịt bò như là một topping thơm béo, dậy mùi.

Phần gỏi giờ đây đã sẵn sàng phục vụ. Trên chiếc đĩa, thịt bò tươi sống mang màu đỏ hấp dẫn, điểm tô thêm sắc vàng của trứng được sắp xếp đầy kích thích. Món ăn sẽ đỡ ngán và thơm hơn khi lót kèm vài lá vừng, rau.

Khi ăn, thực khách chỉ cần trộn lên để phần trứng vỡ ra thấm đượm trong từng thớ thịt. Gia vị ngấm đều bên trong hoà cùng lòng đỏ beo béo làm cho món ăn trở nên vô cùng hấp dẫn. Thịt bò đã hoàn toàn nên mất đi mùi tanh vốn có mà thơm, the khi kết hợp cùng tiêu, tỏi và đậm đà hương vị.

ssdh-thit-bo1

Ban đầu chắc hẳn ai cũng ngại miệng nhưng khi can đảm nếm trải thì vị giác của bạn như được làm mới với hương vị độc đáo chưa từng có. Thịt bò mềm mại kết hợp cùng cái giòn của lê làm khuôn miệng ngập tràn vị ngọt, tươi mới và man mát cổ họng. Lẫn đâu đó mùi trứng béo dậy vị tiếp thêm phần hấp dẫn cho món ăn.

Yukhoe được người Hàn thưởng thức như món khai vị ở các bữa tiệc nướng hoặc là mồi nhấm khi uống rượu, bia. Món ăn mang đến sự tươi mới, lạ miệng. Đây là sự kết hợp đầy đủ sắc vị mà bất cứ ai yêu mến ẩm thực xứ sở kim chi đều nên một lần nếm trải.

Cá Domino (SSDH) – Theo kenh14

Share.

Leave A Reply