10 bước để thành công tại cuộc phỏng vấn vào Oxford hoặc Cambridge

0

Sẵn sàng du học – Sẽ là một điều đáng tự hào khi được có tên trong danh sách phỏng vấn của Oxford hoặc Cambridge. Hai trường đại học này được công nhận là là tốt nhất trên thế giới và sẽ giúp bạn thành công vượt bậc trong sự nghiệp tương lai sau này. Để chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn này, hãy cùng tham khảo những tips nhỏ sau đây nhé!

ssdh-sinh-vien

 

1. Tự đánh giá Personal Statement (PS) của bạn

Bạn có thể đã viết PS của bạn trong mùa hè và rất nhiều điều có thể đã thay đổi kể từ đó. Bạn có thể đã quên một số thứ hoặc thậm chí không nhớ mình đã từng viết gì. Đừng ngại thay đổi suy nghĩ của bản thân hay phát triển những quan điểm của mình từ góc nhìn PS của bạn. Hãy xem lại một cách kỹ lưỡng PS trước cuộc phỏng vấn để nhớ nội dung và đánh giá xem nó có phản ánh quan điểm của bạn hay không.

2. Tìm hiểu về cuộc sống của một du học sinh

Cuộc phỏng vấn tuyển sinh có thể dựa trên một số câu hỏi của họ về công việc bạn đang làm ở trường, như là một phần của chương trình giảng dạy A-Level hoặc IB của bạn. Hãy chắc chắn rằng bạn đã xem qua bài tập trên lớp và bài tập về nhà để bạn có thể trả lời những câu hỏi này một cách tự tin. Điều quan trọng là thể hiện sự nắm bắt tốt các kỹ năng, khái niệm và thông tin cơ bản mà các nghiên cứu viên trường học của bạn đã trang bị cho bạn.

3. Mặc ấm

Các cuộc phỏng vấn diễn ra vào tháng 12. Oxford và Cambridge thường rất lạnh vào thời điểm này và bạn có thể sẽ phải đi bộ giữa các tòa nhà. Hãy chắc chắn rằng bạn đã mặc quần áo ấm cho thời tiết lạnh để bản thân có sự chuẩn bị tốt nhất.

4. Cân nhắc những điều có thể làm để giảm căng thẳng

Để giảm bớt căng thẳng, hãy chủ động. Đây là thời gian tốt dành để chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn của bạn. Đến buổi phỏng vấn sớm và chắc chắn rằng bạn biết nơi cuộc phỏng vấn diễn ra. Bạn có thể muốn xem một cuốn sách, hoặc nghe một bản nhạc, hay tập các bài tập hít thở trước cuộc phỏng vấn. Nếu bạn quá lo lắng và cảm thấy cần được trợ giúp, hãy cho trường đại học phỏng vấn của bạn biết trước và hỏi họ xem họ có thể đáp ứng được không

5. Thoải mái với sự không thoải mái

Cố gắng chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn của bạn ở các địa điểm khác nhau và với nhiều người khác nhau. Sinh viên Khoa học Xã hội và Nhân văn nói riêng nên thực hành nói về chủ đề của họ với bạn bè, gia đình và giáo viên; vì đây là thói quen mà hầu hết sinh viên đều không quen thuộc. Nếu bạn là một ứng viên khoa toán học hoặc khoa học, hãy thử làm việc với các vấn đề trên bảng trắng, vì nhiều người phỏng vấn sẽ yêu cầu bạn sử dụng chúng trong trong cuộc phỏng vấn.

6. Xem xét các liên kết trên đơn đăng ký của bạn

Hãy ý thức về các chủ đề trên đơn đăng ký và xem xét những câu hỏi tuyển sinh những câu hỏi tuyển sinh mà người phỏng vấn có thể đặt ra. Nếu công việc bán thời gian của bạn là người giữ trẻ hay gia sư thì rất có thể họ sẽ hỏi bạn những đã học được khi làm việc với trẻ em, và liệu điều có liên quan đến việc trở thành một bác sĩ? Và người phỏng vấn sẽ quan tâm đến suy nghĩ của bạn.

7. Yêu cầu làm rõ

Nếu bạn không hiểu câu hỏi của người phỏng vấn,hãy mạnh dạn hỏi lại lần nữa. Người phỏng vấn có thể đánh giá tiềm năng của bạn khi nhận câu trả lời và họ sẽ không thể làm điều đó nếu ứng viên không biết họ đang hỏi gì.

8. Nói về suy nghĩ của bản thân

Hãy bày tỏ suy nghĩ của bạn một cách chân thật nhất, và đừng áp lực vì điều này. Người phỏng vấn rất muốn theo dòng suy nghĩ của bạn để cân nhắc về việc bạn có phù hợp với ngôi trường đã đăng ký hay không.

9. Học một cái gì đó mới

Oxford và Cambridge đang tìm kiếm những sinh viên có niềm đam mê học một môn học cụ thể. Cách tốt để chứng minh cam kết của bạn là tiếp tục học và làm những việc liên quan tới ngành học bạn lựa chọn. Người phỏng vấn có thể hỏi bạn những gì bạn đã làm việc gần đây, và thật tốt khi có thể chia sẻ một điều gì đó mới mẻ.

10. Giữ vững quan điểm

Tạo áp lực lớn cho bản thân trước cuộc phỏng vấn của bạn là điều không nên. Chỉ có khoảng 20% ứng viên được chọn và điều đó không làm cho 80% còn lại trở nên kém ấn tượng hơn. Đến Oxford hoặc Cambridge là mục tiêu xứng đáng nhưng không phải là yếu tố quyết định thành công trong tương lai. Hãy nhớ bạn có rất nhiều sự lựa chọn tốt đẹp phía trước. Hãy giữ vững quan điểm học tập của mình và chọn lựa một cái tên phù hợp với mình nhất nhé!

Người dịch: Linh Trang (SSDH)

Share.

Leave A Reply