Các môn học và cách tính điểm tại trường cấp 3 Mỹ

0

Sẵn sàng du học – Hầu hết các trường cấp 3 ở Mỹ đều dạy các môn về Khoa học, Toán, tiếng Anh và Xã hội, nhưng không chỉ thế! Vậy thì thời khóa biểu của một du học sinh trung học Mỹ bao gồm những môn học chi tiết và khối lượng kiến thức ra sao? Và cách tính điểm ở các trường cấp 3 tại Mỹ là như thế nào? SSDH sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc qua bài viết sau đây.

ssdh-hoc-sinh1

 

Đa dạng về các môn học bắt buộc và cách phân chia tín chỉ

Các môn học bắt buộc đối với học sinh lớp 10 ở Mỹ sẽ khác nhau, tùy vào yêu cầu tốt nghiệp của tiểu bang hoặc từng khu vực riêng. Dưới đây là danh sách các môn học điển hình của học sinh lớp 10, thuộc một trường trung học hệ công lập:

  • Nghiên cứu Thế giới / Văn học Thế giới (Đây là khóa học tích hợp tiếng Anh và Khoa học xã hội, với quy mô 2 tiết học mỗi ngày)
  • Hình học
  • Sinh học
  • Ngoại ngữ (tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha hoặc tiếng Trung Mandarin)
  • Dàn hợp xướng Jazz
  • Tài chính cá nhân (học kỳ đầu tiên), thiết kế đồ họa (học kỳ thứ hai)
  • Điền kinh được định hướng (tín chỉ cho môn thể dục được tính bằng việc tham gia các môn thể thao)

Hãy lưu ý rằng mỗi trường có thể có những yêu cầu rất cụ thể và quy định này có thể sẽ không giống với những trường cấp 3 khác. Ví dụ, các tín chỉ cụ thể của một trường cấp 3 tại Mỹ bao gồm:

  • 4 tín chỉ môn toán học – các lớp bắt buộc sẽ là Đại số 1, Đại số 2 và Hình học, tín chỉ thứ 4 (không bắt buộc) là lựa chọn cá nhân cho học lớp Toán nâng cao.
  • 3 tín chỉ môn khoa học – các lớp bắt buộc sẽ là Sinh học, Khoa học chung (Vật lý, Trái đất và Hóa học), và lựa chọn cá nhân cho các lớp khoa học chuyên sâu như Hóa học, Vật lý hoặc Giải phẫu & Sinh lý học.
  • 4 tín chỉ môn tiếng Anh.
  • 3 tín chỉ của các môn nghiên cứu xã hội – các lớp bắt buộc sẽ là Lịch sử Hoa Kỳ và Chính phủ Hoa Kỳ.
  • 0,5 tín chỉ môn giáo dục thể chất – có thể không cần học nếu bạn tham gia vào 2 mùa của một môn thể thao, cổ vũ hoặc diễu hành.
  • 0,5 tín chỉ môn sức khỏe.
  • 1 tín chỉ môn mỹ thuật – bạn được chọn để học nghệ thuật, ban nhạc hoặc hợp xướng.
  • 1 tín chỉ về nhận thức tài chính
  • 5 tín chỉ của các môn tự chọn bổ sung – bao gồm học thêm các lớp mỹ thuật, lớp toán, lớp khoa học, lớp công nghệ, lớp máy tính, lớp nông nghiệp…

ssdh-du-hoc-my-usa-sinh-vien

 

SSDH cũng muốn lưu ý thêm rằng nhiều trường cấp 3 ở Mỹ bắt đầu chương trình trung học từ năm lớp 9 tới năm lớp 12. Theo đó, học sinh sẽ học bốn năm tiếng Anh, (bao gồm cả văn học Mỹ và văn học Anh), bốn năm nghiên cứu xã hội (bao gồm Văn minh phương Tây và Lịch sử Hoa Kỳ), ít nhất hai năm ngoại ngữ, điển hình là tiếng Pháp hoặc tiếng Tây Ban Nha và ít phổ biến hơn là tiếng Đức, tiếng Latin hoặc tiếng Trung Quốc. Học sinh mất ít nhất ba năm cho môn toán.

Học sinh Mỹ thường ít chọn học số liệu thống kê hoặc tính toán. Ba năm học khoa học theo trình tự sau: sinh học, hóa học, vật lý. Học sinh Mỹ cũng ít khi chọn vật lý. Hầu hết các trường yêu cầu giáo dục thể chất, sức khỏe và một số lớp nghệ thuật hoặc âm nhạc. Một vài trường có các lớp diễn xuất hoặc lớp kĩ năng nói trước công chúng. Thông thường, vào năm cuối, học sinh sẽ bỏ một môn học để tăng gấp đôi số điểm trong một môn khác – chẳng hạn học viên ấy có thể không học toán hoặc khoa học trong năm cuối để học hai ngoại ngữ hoặc các khóa học lịch sử nâng cao.

Bài kiểm tra chuẩn hóa, câu hỏi trắc nghiệm, tiểu luận… và hơn thế nữa

Các bài kiểm tra yêu cầu học sinh có ít nhất 18 điểm trong các bài kiểm tra cuối khóa sau: đại số 1 hoặc toán học tích hợp 1, hình học hoặc toán học tích hợp 2, chính phủ Mỹ, lịch sử Mỹ, tiếng Anh 1, tiếng Anh 2 và sinh học. Loại hình của bài kiểm tra phụ thuộc nhiều vào nơi bạn sống ở Mỹ. Ví dụ, ở New York, các trường cấp 3 chỉ có các kỳ thi được tiêu chuẩn hóa cho một vài lớp khác nhau trong toàn tiểu bang – được gọi là kỳ thi Regents. Đây là các bài kiểm tra cho các môn Hóa học, Khoa học Trái đất, Đại số, Lượng giác, Vật lý, Tiếng Anh, Hình học, Lịch sử Thế giới và Lịch sử Hoa Kỳ.

Bài kiểm tra thường bao gồm hầu hết các câu hỏi trắc nghiệm, kèm theo câu hỏi trả lời ngắn trong các bài kiểm tra toán và bài tiểu luận trong lịch sử và các bài kiểm tra tiếng Anh. Còn ở New Jersey, trường học không có bài kiểm tra, thay vào đó bạn cần đạt các tiêu chuẩn chung (Common Core Standard). Ngoài ra, bạn có thể làm bài kiểm tra AP để thay tín chỉ đại học. Mỗi trường sẽ chấp nhận một mức điểm AP khác nhau để thay thế tín chỉ đại học tương ứng. Ví dụ, nếu bạn thi AP Sinh học đạt 4 điểm và trường bạn nộp đơn cũng chấp nhận 4 điểm AP để thay thế lớp Sinh học 101, như vậy bạn không cần lấy lớp học đó nữa.

Cách tính điểm ở các trường cấp 3 Mỹ?

Học sinh được giáo viên đánh giá trong suốt năm học và gửi thẻ báo cáo về cho phụ huynh tại nhiều thời điểm khác nhau. Điểm số cho các bài tập và bài kiểm tra cá nhân được ghi lại cho mỗi học sinh trong một cuốn sổ, cùng với số điểm tối đa cho mỗi bài tập. Đánh giá cuối kỳ hoặc cuối năm thường được đưa ra theo thang điểm từ A tới F, theo đó A là điểm tốt nhất có thể (từ 90-100%) và F là điểm chưa đạt (dưới 59%). Cụ thể:

  • A+ = 98%–100%
  • A = 93%-97%
  • A- = 90%-92%
  • B = 84%-89%
  • B- = 80%-83%
  • C = 74%-79%
  • C- = 70%-73%
  • D = 60%-69%
  • F = 0%-59%

Những chữ cái (từ A tới F) được ghi trên thẻ báo cáo và bảng điểm của học sinh và sau đó được chuyển đổi sang thang điểm 4, trong đó điểm A = 4 điểm, A- = 3,85 điểm. Ngoài ra, nhiều lớp danh dự hoặc nâng cao (AP và IB) có thể thêm điểm bổ sung (điểm A trong lớp Danh dự = 5 điểm). Đặc biệt, tuyển sinh đại học Mỹ sẽ không chú ý nhiều vào các biểu tượng (+) và (-) trên điểm số của học sinh. Những biểu tượng đó chỉ đơn giản là để xếp hạng học sinh dựa trên người có điểm trung bình cao nhất. Đối với ban tuyển sinh đại học tại Mỹ, A +, A và A- đều là A.

Nhiều trường trung học cung cấp các khóa học chuyên sâu (tú tài) như Honours, Advanced Placement (AP) hoặc International Baccalaureate (IB). Đây là những hình thức đặc biệt của các lớp học danh dự, trong đó, chương trình giảng dạy có nhiều thách thức hơn và các bài học có trình độ cao hơn so với các khóa học tiêu chuẩn. Các khóa học này thường được thực hiện trong suốt năm lớp 11 hoặc 12 của trường trung học, nhưng có thể được thực hiện sớm nhất là vào lớp 9.

Một cựu học sinh từng học cấp 3 tại tiểu bang Texas cho lời khuyên: “Các lớp AP môn xã hội (Lịch sử, Anh văn, Chính phủ Hoa Kỳ,…) thường yêu cầu đọc rất nhiều, bài kiểm tra cũng khó hơn so với các lớp thường. Nên nếu tiếng Anh bạn chưa đủ vững thì đừng nên đăng ký những lớp AP xã hội, mà hãy vào lớp thường. Các lớp AP môn tự nhiên (Calculus AB, Calculus BC,…) sẽ dễ dàng hơn nếu bạn vững các môn tự nhiên.”

Đặc biệt, ở các trường đều sẽ có chuyên gia cố vấn học thuật để tư vấn về lịch học của bạn, nhằm đảm bảo bạn học đủ các tín chỉ để tốt nghiệp cấp 3. Vì vậy, bạn nên nói chuyện và nhờ cố vấn tư vấn trước kì học mới. Ngoài ra, các cố vấn này cũng sẽ tư vấn về những lựa chọn Đại học cho bạn, nên đừng ngần ngại liên hệ với họ mỗi khi bạn có thắc mắc nhé!

Đặc biệt, SSDH muốn nhấn mạnh rằng nền giáo dục trung học Hoa Kỳ có một lợi thế rất lớn đó là các trường cấp 3 cho phép học sinh theo học một loạt các môn và được chọn môn chuyên trong quá trình học. Do đó, việc du học trung học Mỹ sẽ cho phép bạn theo học sáng tác văn học tiếng Anh, nghiên cứu xã hội/lịch sử, toán học, khoa học, tiếp thu ngoại ngữ, nghệ thuật, âm nhạc và giáo dục thể chất cùng nhiều môn học lý thú khác nữa.

 Tóm lại, tuy có sự khác biệt giữa các tiểu bang, nhưng các trường và quận riêng lẻ cũng có nhiều sự linh hoạt và các dịch vụ bổ sung. 

Cá Domino (SSDH) – Theo usis-education

Share.

Leave A Reply