Cha mẹ Trung Quốc nai lưng kiếm tiền cho con du học Mỹ

0

Sẵn sàng du học – Tôi kiệt sức khi phải kiếm tiền cho 2 trên 4 đứa con du học Mỹ. Rất khó để kiếm được tiền nhưng bọn trẻ không hiểu, chúng luôn nghĩ cha mẹ có dư để mua những thứ xa xỉ".

Zing.vn trích dịch từ South China Morning Post, phản ánh thực trạng học phí của du học sinh Trung Quốc tại Mỹ trở thành gánh nặng của các bậc phụ huynh. Đáng tiếc, nhiều bạn trẻ không ý thức được điều này.

Jerry Liu là sinh viên năm cuối tại một trường trung học tư thục nội trú ở miền đông bang Pennsylvania (Mỹ). Giống như phần lớn du học sinh Trung Quốc tại đây, học phí của Liu rơi vào khoảng 59.000 USD/năm.

Bên cạnh đó, Liu còn bay từ New York trở về nhà tại Bắc Kinh ba lần một năm vào các ngày lễ, tốn hơn 1.300 USD cho mỗi chuyến đi.

“Trước khi con trai tôi đi du học, chúng tôi đã thỏa thuận với Liu rằng vợ chồng chúng tôi chỉ chi trả học phí cho nó thôi”, mẹ của Liu – một trợ lý văn phòng cho biết.

Học phí của Jerry Liu lên đến 59.000 USD/năm. Ảnh: Handout.

Học phí của Jerry Liu lên đến 59.000 USD/năm. Ảnh: Handout.

Viện Giáo dục Quốc tế cho biết, trong năm học 2017 – 2018, Trung Quốc cung cấp nguồn du học sinh lớn nhất cho Mỹ, với hơn 363.000 sinh viên. 

Theo báo cáo của LendEDU năm 2017, khác với việc người trẻ ở Mỹ tự vay và trả nợ tiền học, sinh viên châu Á lại nhận được sự giúp đỡ tài chính nhiều nhất từ cha mẹ để chi trả học phí.

Tuy nhiên, rất ít bạn trẻ biết được chi phí du học của mình tiêu tốn gần 80% thu nhập của cha mẹ.

Giai đoạn chuẩn bị đầy tốn kém

Đối với các gia đình Trung Quốc, chi phí để du học không bao giờ là đủ, bởi trung bình học phí tại Mỹ tốn gấp 15 lần học phí tại các trường đại học hàng đầu tại Trung Quốc, đồng nghĩa với số tiền cho gia sư kèm cặp và tư vấn du học cũng lớn hơn rất nhiều lần.

Hành trình du học Mỹ của một sinh viên Trung Quốc bắt đầu bằng những bài kiểm tra tiêu chuẩn. Một trong số đó là bài kiểm tra TOEFL, tốn khoảng 217 USD/bài. Họ có thể phải làm đi làm lại bài TOEFL hoặc SAT, SSAT cho đến khi đạt được điểm yêu cầu.

“Có những học sinh ở trường tôi đã thi TOEFL tới 10 lần”, Hongyi Yin (18 tuổi), sinh viên năm thứ nhất ở trường Đại học Case Western Reserve tại Cleveland (Mỹ) chia sẻ.

Chính Yin cũng đã thi tới 6 lần, dù cô học tại một trong những trường trung học hàng đầu quốc gia.

Hơn 363.341 sinh viên Trung Quốc đăng ký vào ĐH-CĐ ở Mỹ năm học 2017-2018. Ảnh: China Daily

Hơn 363.341 sinh viên Trung Quốc đăng ký vào ĐH-CĐ ở Mỹ năm học 2017-2018. Ảnh: China Daily

Bên cạnh đó, ở Trung Quốc, chi phí cho một bài thi SAT bị đội lên gấp đôi, thậm chí là gấp ba lần vì kỳ thi này đã bị khai trừ khỏi một số quốc gia Châu Á, trong đó có Trung Quốc sau một chuỗi các vụ bê bối gian lận từ năm 2016.

Hiện nay, mỗi năm có hơn 40.000 bạn trẻ Trung Quốc phải bay sang Hong Kong, Singapore hay Hawaii chỉ để làm bài kiểm tra SAT.

Tingran Wang (18 tuổi) đã bay sang Hong Kong 3 lần trong năm vừa qua.

“Tôi chỉ tập trung vào bài thi của mình và cố gắng không bị phân tâm trước bất kỳ tình huống nào có thể xảy ra”, Wang chia sẻ.

Tại các thành phố lớn như Bắc Kinh hay Thượng Hải, hầu hết tòa nhà lớn đều là trung tâm luyện thi. Các bạn trẻ dành hàng giờ để tham gia các lớp học thêm nhằm chuẩn bị cho bài kiểm tra. Các trung tâm cũng cung cấp giáo trình theo từng mức học phí khác nhau, giúp các học sinh đạt điểm kiểm tra như mong muốn.

Theo ông Haimu Sun – Giám đốc điều hành Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Sanlin – một trung tâm luyện thi phổ biến ở Thượng Hải, các khóa học có giá dao động từ 1.450 USD đến 43.500 USD.

Trung tâm Sanlin cũng cung cấp các chuyến đi đến Hong Kong và Mỹ để làm bài kiểm tra SAT với sự tham gia của khoảng 1.000 sinh viên mỗi năm.

 

Chuyên gia tư vấn đóng vai trò quan trọng

Đối với phụ huynh Trung Quốc, quy trình nộp đơn vào các trường đại học tại Mỹ khá phức tạp. Vì vậy, việc thuê một chuyên gia tư vấn cá nhân là một điều cần thiết chứ không đơn thuần chỉ là một lựa chọn.

Nini Suet – Giám đốc điều hành của Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Shang cho biết, các bậc cha mẹ sẵn sàng trả cho một chuyên gia tư vấn 40.000 USD mỗi năm “vì họ sợ bị đánh trượt hồ sơ”.

“Vào những năm 80, người Trung Quốc cho rằng những đứa trẻ học kém mới đi học ở Mỹ”, theo bà Suet, “Tuy nhiên, hiện nay các sinh viên hàng đầu của Trung Quốc đang nhắm đến những tổ chức giáo dục tốt nhất ở Mỹ".

Chuyên gia tư vấn tại một triển lãm du học tổ chức ở Bắc Kinh vừa qua. Ảnh: Imaginechina

Chuyên gia tư vấn tại một triển lãm du học tổ chức ở Bắc Kinh vừa qua. Ảnh: Imaginechina

Linghui Zhang (40 tuổi) – Giám đốc điều hành của một công ty tài nguyên năng lượng ở Bắc Kinh trả hơn 174.000 USD cho một công ty tư vấn để đảm bảo con trai lớn đỗ một trường đại học danh tiếng tại Mỹ.

“Chuyên gia tư vấn nói rằng con trai chúng tôi cần phải tham gia tất cả các lớp học và đào tạo đó”, bà Zhang nói.

Chi phí bao gồm việc con trai bà được huấn luyện về kỹ thuật phỏng vấn, đến thăm Seoul (Hàn Quốc) để luyện kĩ năng viết bài, đi cùng với chuyên gia tư vấn đến thăm trường học ở Philadelphia (Mỹ) để có thể nhận được nhiều thông tin nội bộ hơn từ các nhân viên tuyển sinh.

Hy sinh vì con vô điều kiện

Mặc dù nắm giữ chức vụ cao trong công ty, bà Zhang vẫn cảm thấy căng thẳng về vấn đề tài chính khi 2 trong số 4 đứa con của bà học tập tại Mỹ. Trung bình mỗi người tốn khoảng 65.000 USD/năm.

“Tôi cảm thấy kiệt sức”, bà nói, “Rất khó để kiếm được tiền nhưng bọn trẻ không hiểu được sự áp lực kinh tế đó vì gia đình chúng tôi sống trong một ngôi nhà lớn và đẹp. Bọn trẻ luôn nghĩ chúng tôi có tiền dư để mua cho chúng những thứ xa xỉ".

“Tôi chỉ muốn chi tiền cho việc học của các con chứ không phải sự lười biếng của chúng”, bà Zhang chia sẻ thêm. “Tôi không thể hiểu nổi vì sao con trai mình tốn hàng trăm USD để bắt taxi đi học chứ không phải sử dụng phương tiện công cộng như các bạn khác".

 

Ziheng Ma (18 tuổi) học tại một trường học ở San Diego, bang California. Ngoài việc phải đóng học phí 20.000 USD/năm, cha mẹ của Ma phải trả thêm 1.400 USD/tháng tiền thuê phòng ngoài ký túc xá.

Mùa hè này, Ziheng Ma tham gia một khóa học tại một phòng thí nghiệm tại Đại học Emory có giá 1.500 USD và một chương trình y sinh học kéo dài hai tuần tại Đại học Yale có giá 6.500 USD.

“Các chương trình tôi đăng ký tham gia học đều liên quan đến ngành sinh học, điều này sẽ giúp tôi chuẩn bị cho sự nghiệp của mình trong tương lai", Ma chia sẻ.

“Cha mẹ tôi không giàu có nhưng hiếm khi họ nói chuyện với tôi về tiền bạc”, Ma khẳng định. “Họ sẽ chỉ nhắc nhở tôi nếu tôi tốn nhiều tiền vào việc mua thực phẩm tại Mỹ. Nhưng chỉ cần tôi nói cần phải trả tiền cho gia sư hoặc đóng tiền cho một chương trình học nào đó, họ không cần suy nghĩ đến lần thứ hai".

“Cha mẹ tôi đã làm việc rất chăm chỉ để cho phép tôi sở hữu những đặc quyền này”, Ziheng Ma bộc bạch. “Họ chắc chắn sẽ bảo tôi thi vào trường đại học tốt nhất mà không cần xem xét học phí hay học bổng, bởi xin học bổng sẽ hạn chế lựa chọn ngành học của tôi, mặc dù nếu vậy thì cuộc sống của cha mẹ tôi sẽ bị hạn chế rất nhiều".

Thái Hải (SSDH) – Theo VnExpress

Share.

Leave A Reply