Du học hè Úc 2019 – Những điều cần lưu ý khi ở Homestay

0

Sẵn sàng du học – Nếu bạn muốn phát triển vốn tiếng Anh, trải nghiệm văn hóa, những món ăn mang đậm bản sắc và tham gia những hoạt động truyền thống vào các dịp lễ cùng gia đình người bản xứ thì chắc chắn bạn sẽ chọn ngay hình thức nhà ở này.

ssdh-du-hoc-he

Homestay – trải nghiệm văn hóa cùng người bản xứ

Một trong những cách tối ưu nhất để học tiếng Anh cũng như tiếp thu nền văn hóa Úc chính là “trải nghiệm văn hóa cùng người bản xứ” – homestay. Nếu bạn muốn phát triển vốn tiếng Anh, trải nghiệm văn hóa, những món ăn mang đậm bản sắc và tham gia những hoạt động truyền thống vào các dịp lễ cùng gia đình người bản xứ thì chắc chắn bạn sẽ chọn ngay hình thức nhà ở này.

Du học hè nên ở ký túc xá hay ở với nhà người bản xứ (homestay)?

Trước đây thường chọn hình thức ở kí túc xá nhưng hiện nay đa số cha mẹ học sinh chọn cho con ở homestay với người bản xứ. Homestay học sinh không chỉ tăng thêm vốn tiếng Anh qua giao tiếp hàng ngày mà còn được tiếp cận với môi trường sống “rất Úc” với những nét văn hóa đặc trưng của con người thân thiện nơi đây.

Trò chuyện hàng ngày với gia đình chủ giúp học sinh cải thiện kỹ năng giao tiếp.

Học sinh trải nghiệm văn hóa người bản xứ thông qua các bữa ăn với chủ nhà.

Chủ nhà homestay được cấp giấy phép của chính phủ.

Phòng ở của học sinh đảm bảo đáp ứng nhu cầu sinh hoạt.

Chủ nhà thân thiện, sẵn sàng giúp đỡ học sinh.

ssdh-du-hoc-he4

Trách nhiệm của học sinh khi ở Homestay

  • Tuân thủ các quy định của homestay, bao gồm cả thời gian trễ nhất phải về nhà (thông thường trước 10:00 pm), chủ nhà đề ra có thái độ ứng xử phù hợp với văn hóa bản địa và quy định của luật pháp nước sở tại. Nếu có gì mình cảm thấy không phù hợp, phải lập tức thông báo cho bên cung cấp dịch vụ được biết, để được giải thích và giải quyết thỏa đáng.
  • Không được tự ý sử dụng bếp, đồ dung bếp, hay bất kỳ tài sản khác của chủ nhà mà chưa hỏi ý kiến và được sự động ý của chủ nhà.
  • Luôn giữ gìn vệ sinh chung, vệ sinh phòng riêng. Tránh gây ồn ào, làm ảnh hưởng đến người xung quanh.
  • Không được tự ý đưa người thân/ bạn bè đến homestay. Nếu bất kỳ khi nào, học sinh có người thân, bạn bè đến chơi ở homestay, học sinh cần báo trước và hỏi ý kiến chủ nhà có đồng ý không. Thời gian lưu trú của người thân/ bạn bè tại homestay là không quá 30 phút.
  • Thông thường người thân/ bạn bè chỉ ở chơi tại phòng khách, nếu muốn đưa người thân/ bạn bè vào phòng của mình thì nhất thiết phải hỏi ý kiến chủ nhà và được sự đồng ý của chủ nhà.

NGÀY ĐẾN HOMESTAY

  • Chủ nhà Homestay không phải là người đưa đón bạn ở sân bay, chủ nhà sẽ chờ ở nhà. Nếu bạn không sử dụng APU, bạn sẽ được nhà trường đưa đến Homestay ngay khi chuyến bay của bạn đã đến Úc.
  • Homestay chỉ sắp xếp cho đối tượng là học sinh (student), không chấp nhận người thân ở cùng với học sinh. Trường hợp học sinh có người thân đi cùng đến homestay, chủ nhà homestay cần được thông báo trước. Thời gian để người thân của học sinh lưu lại tại homestay không quá 30 phút. Trường hợp ở quá lâu, chủ nhà có thể cảm thấy không thoải mái và có thể thay đổi thỏa thuận dịch vụ.
  • Giữ thái độ vui vẻ, thân thiện, dễ gần khi gặp Homestay. Ấn tượng tốt đầu tiên là rất quan trọng.
  • Trường hợp học sinh muốn tìm homestay mới, học sinh phải trả thêm placement fee mới.
  • Học sinh không được tự ý thoả thuận thanh toán riêng giữa mình và chủ nhà. Việc đăng ký, thanh toán ở homestay đều phải được thông qua provider (nhà cung cấp/agent)

 

ssdh-du-hoc-he5

 

PHÒNG Ở HOMESTAY VÀ DỊCH VỤ CUNG CẤP

Phòng ngủ sẽ không bắt buộc bao gồm máy sưởi hay hệ thống điều hoà. Chủ nhà sẽ đảm bảo có hệ thống làm mát vào mùa hè (ví dụ: quạt). Vào mùa đông, chủ nhà có trách nhiệm cung cấp chăn, mền đủ ấm cho học sinh.

Bao gồm một bàn học, ghế, đèn, tủ đựng quần áo.

Tắt điện khi đi ngủ hoặc rời khỏi phòng.

Không ăn uống ở trong phòng ngủ.

Chủ nhà sẽ cung cấp cho bạn khăn, ga trải giường, giấy toilet.

Bạn phải tự mua dầu gọi, sữa tắm…

Không tắm gội, vệ sinh cá nhân quá 10 phút.

Phòng ở phải luôn sạch sẽ, ngăn nắp.

Giặt là 1 lần/tuần, chủ nhà sẽ hướng dãn bạn cách sử dụng máy giặt, sấy…

Không được phép hút thuốc trong nhà, trong phòng.

ĂN UỐNG

Do có sự khác biệt về văn hoá, các món ăn được cung cấp có thể không giống như mong đợi của mình, bạn nên cố gắng điều chỉnh khẩu vị cũng như sớm thích ứng với các món ăn của homestay. Chủ nhà không có trách nhiệm phải làm đồ ăn theo đúng ý của bạn (học sinh).

Nếu có sự ăn kiêng, hay dị ứng với bất kỳ thứ gì, bạn cần phải báo cho chủ nhà được biết.

Bạn sẽ có bữa ăn sáng và tối mỗi ngày, cộng thêm bữa trưa nhẹ cho ngày cuối tuần.

Bạn phải tự chuẩn bị bữa sáng, nên thảo luận với chủ nhà về sự lựa chọn của bạn.

Bữa tối là rất quan trọng (khoảng 6 – 7 pm), bạn phải thông báo với chủ nhà nếu không về nhà ăn tối hoặc về trễ.

Đảm bảo rằng bạn phải tự rửa bát đĩa của mình sau bữa ăn.

HÚT THUỐC

Hút thuốc ở trong nhà là không được chấp nhận, bạn phải chịu trách nhiệm cho tất cả những tàn thuốc của bạn. Chỉ được hút thuốc ở khu vực bên ngoài nhà.

Nếu bạn dưới 18 tuổi, bạn không được phép sử dụng thuốc lá và các đồ uống có cồn

SỰ ĐI LẠI

Chủ nhà có trách nhiệm hướng dẫn bạn cách đi đến trường vào ngày đầu tiên.

Bạn phải hỏi bất kỳ điều gì mà bạn chưa biết.

Chủ nhà nên được biết lịch học của bạn. Học sinh phải thông báo ngay cho chủ nhà nếu mình về nhà trễ hay không về nhà.

ĐIỆN THOẠI & INTERNET

Bạn phải tự trả chi phí cho điện thoại, internet. Chi phí internet thông thường là khoảng $10/tuần (không bao gồm download phim, video, music)

Thỏa thuận với chủ nhà chi phí tăng thêm nếu bạn muốn download phim, video….

Điều tuyệt vời nhất khi ở homestay là cảm giác ấm áp như một gia đình, giúp du học sinh phần nào vơi đi nỗi nhớ nhà. Chủ nhà thường sẽ giúp các học sinh sống cùng nhà làm các công việc hàng ngày cùng họ và giới thiệu học sinh với họ hàng và những người hàng xóm. Chủ nhà người bản xứ cũng thường mời học sinh sống cùng nhà tham gia các hoạt động của gia đình, như tiệc thịt nướng vào mùa hè, kỷ niệm các ngày lễ, và các chuyến dã ngoại tới các địa điểm du lịch trong vùng.

Khánh Ngọc (SSDH)

Share.

Leave A Reply