Du học Nga: Những điểm thú vị về cuộc sống du học sinh

0

Sẵn sàng du học – Quốc gia này thu hút sinh viên quốc tế ở khắp nơi trên thế giới, từ địa điểm gần như Ukraine, đến những nước xa hơn như Nigeria hay Mỹ. Dưới đây là những kinh nghiệm được các du học sinh chia sẻ sau quá trình học tập và nghiên cứu tại đây.

ssdh-du-hoc-nga

 

Lý do lựa chọn Nga là điểm đến du học

Điểm thu hút lớn nhất chính là sự đa dạng về sắc tộc và văn hóa.

Osei Richard, du học sinh đến từ Ghana, đang theo học chương trình Cử nhân thương mại tiếng Nga tại Plekhanov Russian University of Economics tại Moscow, đã chia rẻ rằng nơi đây như một trải nghiệm mới về văn hóa. Cô ấy thực sự thích văn hóa và con người tại đất nước này. Bên cạnh đó, giáo dục cũng là một trong những điều đáng chú ý. Trong khi đó, Fatima, sinh viên đến từ Lebanon và đang học Thạc sĩ tại Đại học St Petersburg Mining hứng thú khi nói về cơ hội giao lưu, làm quen với những người bạn mới thuộc các dân tộc khác nhau.

Ngoài ra, việc Nga tập trung đầu tư cho nghiên cứu khoa học cũng là một nhân tố lôi cuốn học viên. Nawar đến từ Syria, người đang học Tiến sĩ tại Viện Physics and Technology (MIPT) tại Moscow thừa nhận rằng việc quyết định dừng chân tại đây vì cơ hội nghề nghiệp lớn và chi phí rẻ hơn nhiều so với các nước Châu Âu và Châu Mỹ. Hơn nữa, với các suất học bổng dành tặng cho sinh viên quốc tế, anh ấy có thể học tập mà không tốn bất kỳ một khoản tiền nào.

Làm thế nào để chi tiêu một cách hợp lý?

Có nhiều ý kiến ​​trái chiều về việc học tập tại đây. Với Osei Richard từ Ghana, chi phí tại Moscow rất đắt đỏ, trong khi Sarah và Mathias từ Mỹ cho rằng giá cả lại rất phải chăng. Anh Himanshu đến từ Ấn Độ, người đang học Tiến sĩ tại Viện Physics and Technology Moscow (MIPT) cho rằng vấn đề cần quan tâm nhất là nhà ở. Các trường đại học luôn cung cấp ký túc xá với giá rất rẻ. Chương trình tiến sĩ của anh ấy được tài trợ hoàn toàn và còn có khoản trợ cấp 9.000 rúp từ chính phủ cho nghiên cứu sinh. Trong khi đó, Donghee đến từ Hàn Quốc, đang theo học tại Đại học St Petersburg Mining chia sẻ rằng Nga rẻ hơn so với nhiều nước khác. Bạn có thể đến St Petersburg với khoảng 300 đến 350 đô la Mỹ mỗi tháng. Hơn nữa, các dịch vụ về nghệ thuật như xem ba-lê hoặc opera có giá cả rất hợp lý đối với sinh viên.

Để làm cho việc học tập tại đây trở nên tiết kiệm hơn, du học sinh có thể tận dụng các lợi ích như thẻ tàu điện ngầm hàng tháng không giới hạn chỉ với 395 rúp (khoảng 6 đô la) tại Moscow và xuất trình thẻ sinh viên tại các cửa hàng, dịch vụ và điểm du lịch để được giảm giá.

Đâu là rào cản ngôn ngữ lớn nhất?

Rất nhiều tổ chức giáo dục hiện đang cung cấp các khóa học bằng tiếng Anh, nhất là ở cấp độ sau đại học. Tuy nhiên, nếu bạn biết một chút tiếng bản địa thì cuộc sống hàng ngày sẽ trở nên dễ dàng hơn. Với sự giúp đỡ của những người bạn, Himanshu đến từ Ấn Độ đã có thể giao tiếp cơ bản như làm thế nào để hỏi đường, mua sắm…

Làm quen với những khác biệt trong giảng dạy

Các phương pháp giảng dạy và đánh giá mà các trường đại học Nga đang sử dụng có thể khác với những gì bạn được học tại quê nhà. Chẳng hạn, Romane đến từ Pháp, người đang học Thạc sĩ về vật liệu kim loại tiên tiến tại National University of Science and Technology MISiS ở Moscow, nói rằng các giáo viên cung cấp đề trước kỳ thi, điều này khiến các bài kiểm tra trở nên dễ dàng hơn. Trong khi đó, Sarah đến từ Mỹ đang theo học chương trình học hè tại Saint Petersburg State University of Economics kể rằng tiết học dài nhất chỉ là 1 giờ 15 phút nên lượng kiến thức phải ghi nhớ khá ít. Sinh viên sẽ cảm thấy thoải mái hơn.

Những điều cần biết trước khi đặt chân đến đây

Nawar khuyên các du học sinh hãy cố gắng học tập vì phương pháp cũng như cách giảng dạy tại Nga rất khác biệt và càng ngày càng tiến bộ.

Và cuối cùng, Fatima nghĩ cuộc sống tự lập tại đây sẽ khiến sinh viên trở nên có trách nhiệm và mạnh mẽ hơn, mặc dù khởi đầu khá khó khăn. Ngoài ra, hãy nhớ mang theo quần áo ấm để chống chọi với thời tiết lạnh giá nơi đây.

Người dịch: Bảo Dung (SSDH)

Share.

Leave A Reply