Du học sinh Việt Nam hoãn ngày trở lại Trung Quốc

0

Sẵn sàng du học – Trước tình trạng virus corona gây bệnh viêm phổi đang lan rộng, các trường học ở Trung Quốc đã ra thông báo lùi thời gian học. Nhiều du học sinh người Việt Nam quyết định chưa trở lại đất nước này.

Trường thông báo hoãn ngày nhập học

Ông Võ Hải Anh – Chủ tịch Hội lưu học sinh Việt Nam tại Vũ Hán cho biết, tính đến thời điểm hiện tại có khoảng có khoảng 400 du học sinh là người Việt Nam đang theo học ở thành phố Vũ Hán. Lo sợ virus corona gây bệnh viêm phổi đang lan rộng, nhiều trường học ở Trung Quốc thông báo cho sinh viên hạn chế tụ tập, khuyến khích sinh viên chưa nên quay trở lại trường trong dịp này.

“Theo lịch thì đến ngày 16/2, phần lớn du học sinh Việt Nam sẽ quay trở lại Vũ Hán để tiếp tục việc học. Tuy nhiên, trước việc bùng phát dịch viêm phổi do virus Corona, các trường học ở Vũ Hán vừa có thông báo học sinh, sinh viên tạm thời chưa nên vội vàng trở lại đất nước này”, ông Hải Anh nói.

Trường ĐH Nông nghiệp Hoa Trung khuyến cáo học sinh chưa nên trở lại trường

Trường ĐH Nông nghiệp Hoa Trung khuyến cáo học sinh chưa nên trở lại trường

Bạn Nguyễn Đặng Xuân Oanh, hiện đang theo học tại Trường Đại học Nông nghiệp Hoa Trung (Vũ Hán) cho biết, theo lịch thì trường em sẽ quay trở lại học vào ngày 10/2, nhưng mới đây trường lại phát thông báo hoãn thời gian quay lại học. “Trường gửi email cho học sinh là chưa nên mua vé trở lại trường, nếu đã lỡ mua vé thì trường sẽ hoàn tiền 100%. Còn hoãn đến bao giờ thì tạm thời chúng em chưa được biết”, bạn Oanh nói.

Theo bạn Oanh, đa phần du học sinh Việt Nam tại Trường Đại học Nông nghiệp Hoa Trung đều về quê ăn tết, khoảng gần 10 người ở lại thì được khuyến cáo không nên tụ tập nơi đông người, hạn chế đi ra ngoài để đối phó với virus corona.

Không chỉ riêng Vũ Hán, nhiều trường tại các thành phố lớn của Trung Quốc cũng khuyến cáo du học sinh chưa nên trở lại đất nước này. Anh Võ Mạnh Hà, hiện đang theo học tại Trường Đại học Bắc Kinh cho biết, tình hình trở nên căng thẳng, hiện trường đại học này đã đóng cửa và kiểm soát chặt chẽ nguời ra vào trường.

“Mọi người gần như không được tụ tập, trường đã có lệnh giới nghiêm, nếu ra đường không đeo khẩu trang sẽ bị bắt. Những người vì lý do nào đó mà đi ra ngoài thì phải mang theo đầy đủ giấy tờ tùy thân, thông tin cá nhân”, anh Hà nói thêm.

Sinh viên Việt Nam được hỗ trợ tối đa

Theo bạn Xuân Oanh cho biết, những du học sinh Việt Nam tại Vũ Hán được hỗ trợ tối đa. Ký túc xá Trường Đại học Nông nghiệp Hoa Trung vẫn mở cửa để bán lương thực cho sinh viên trong thời gian này. Những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được ưu tiên, phát đồ ăn.

“Bạn của em liên lạc về thường xuyên, các bạn được cung cấp suất ăn miễn phí. Nhà trường khuyên sinh viên nước ngoài không nên ra ngoài nhiều. Sinh viên ở các trường khác cũng được yêu cầu ở lại tại ký túc xá, tạm thời không nên ra ngoài đường để đối phó với virus corona. Nhà trường sẽ cấp phát lương thực miễn phí cho sinh viên trong thời gian chờ đợi dịch bệnh được kiểm soát”, bạn Oanh nói thêm.

Sáng ngày 29/1, Tân Hoa Xã đưa tin. Tính đến hết ngày 28/1, Trung Quốc có 5.974 người nhiễm coronavirus mới, ở tất cả 31 tỉnh thành của nước này, trong đó có 132 ca tử vong.

 Thái Hải (SSDH) – Theo Báo Tiền Phong

Share.

Leave A Reply