Lời khuyên khi sống chung tại một căn hộ khi du học Anh

0

Sẵn sàng du học – Bài viết được trích ra từ những chia sẻ chân thật của Lisa Herms đến từ Florida, Mỹ, hiện đang học khóa Thạc sĩ chuyên ngành Health Economics tại London School of Economics, Anh.

du-hoc-canada

Cũng là sinh viên quốc tế nên Lisa cũng đã nếm trải qua những vất vả khi phải một mình học tập ở nước ngoài. Cô kể rằng mình là con một và được bố mẹ cưng chiều với một cuộc sống sung túc. Một mình ở nước ngoài, tự xoay sở và quản lý cuộc sống của mình, đối với Lisa là một thử thách lớn. Cô bạn này sống cùng một căn hộ với 5 người bạn khác nữa và cũng phải bỏ ra một khoảng thời gian mới có thể làm quen và có cuộc sống dễ chịu cùng nhau. Cùng lắng nghe những lời khuyên của Lisa khi sống chung cùng những người bạn tại một căn hộ khi du học Anh nhé.

1. Giao tiếp hòa nhã, lịch sự

Sống cùng với nhau, việc giao tiếp sẽ diễn ra hàng ngày. Nhưng cũng đừng vì sự gần gũi khi chung sống một nhà mà quên đi những phép lịch sự tối thiểu hoặc cư xử thô lỗ với nhau. Một lời cảm ơn và xin lỗi đúng lúc luôn cần thiết. Tuyệt đối không dùng lời lẽ khó nghe để làm tổn thương người khác dù các bạn đang có mâu thuẫn.

2. Lưu lại những hình thức liên lạc nhanh nhất

Các bạn đang sống cùng nhau, đương nhiên cần phải có cách liên lạc với nhau nhanh nhất trong mọi tình huống. Số điện thoại, các tài khoản mạng xã hội,…cần được liên kết cả nhé.

3. Nhanh chóng giải quyết mâu thuẫn trong hòa bình

Thay vì không ai nhìn mặt ai và tạo một không khí lạnh lẽo, căng thẳng trong chính ngôi nhà của mình, hãy bình tĩnh trao đổi cùng nhau. Càng kéo dài thời gian nội chiến thì mối quan hệ của các bạn càng trở nên xấu đi.

4. Tăng sự đoàn kết

Vì là một tập thể sống cùng nhau nên các bạn cần tăng tính đoàn kết với nhau. Càng hiểu nhau thì các bạn lại càng dễ sống cùng. Một buổi dã ngoại, một buổi ăn tối bên ngoài, một buổi cà phê sáng cuối tuần…chủ yếu để tâm sự bất kì chuyện gì là cần thiết nhé.

5. Phân công việc nhà công bằng

Cùng là sinh viên với nhau, cùng sống với nhau và đương nhiên vai trò trong căn hộ này là ngang nhau. Ai cũng có trách nhiệm làm cho ngôi nhà chung này sạch sẽ, tươm tất và thoải mái hơn. Vì vậy, hãy có một bảng phân công thật công bằng tất cả những công việc nhà, sự công bằng này sẽ giúp các bạn có ý thức trong việc giữ gìn cuộc sống chung này.

6. Nhường nhịn nhau

Mỗi cá thể sẽ là một tính cách riêng, một thói quen riêng. Có người quen với việc ngủ mà không có chút ánh sáng nào, có người lại yêu cầu không có một tiếng ồn nào trong khi ngủ, có người thích đọc sách vào đêm khuya, có người lại thích nghe nhạc thật sôi động,…Điều duy nhất để các bạn có thể duy trì cuộc sống tập thể là tìm cách dung hòa những thói quen của nhau và nhường nhịn nhau một chút.

7. Tôn trọng tự do cá nhân

Mặc dù sống cùng nhưng quyền tự do cá nhân của mỗi người cần được tôn trọng. Các bạn có thể “tủ cộng đồng” – nơi bạn có thể lưu trữ tất cả các đồ dùng chung cho tất cả mọi người. Ngoài ra, tất cả những vật dụng riêng tư cần được tôn trọng, tránh lục lọi tư trang cá nhân của những bạn cùng phòng dù bất kì lý do gì. Nếu muốn mượn bất cứ thứ gì, nhất định phải chờ đợi sự cho phép từ chủ nhân của nó.

8. Tiếp đón bạn bè khác

Ngoài bạn bè ở chung, các bạn chắc chắn sẽ có những người bạn khác nữa. Bạn đương nhiên cũng có thể mời những người bạn này về nhà chơi hoặc cùng làm bài tập. Có thêm bạn bè thì thêm vui nhưng bạn cần lưu ý tần suất viếng thăm của những người khách này. Hãy thảo luận vấn đề này với những người bạn cùng sống chung với mình nhé.

9. Hãy cởi mở và đón nhận những nền văn hóa mới

Lisa là người Mỹ đang du học Anh và cô bạn này lại sống chung với các bạn bè quốc tế đến từ Trung Quốc, Hà Lan, Thụy Sĩ. Lisa rất thích thú về những chia sẻ về văn hóa và những món ăn ngon đến từ những đất nước này qua những người bạn ở cùng.

Chắc chắn nếu là bạn, bạn cũng sẽ có những trải nghiệm vô cùng thú vị và tuyệt vời như Lisa. Hãy cứ mở lòng nhé, bạn sẽ được biết đến nhiều điều hay, nhiều điều mới lạ mà trước giờ có thể bạn chưa từng biết. Với những lời khuyên từ Lisa, nếu phải ở cùng bạn bè trong một căn hộ tại Anh, hy vọng bạn cũng sẽ biết mình nên có thái độ sống tích cực như thế nào rồi. Chúc các bạn có một hành trình du học Anh thật ý nghĩa.

Thái Hải (SSDH) – Theo thongtinduhocanh

Share.

Leave A Reply