Nên đi du học trung học phổ thông tại Mỹ hay Canada?

0

Sẵn sàng du học – Mỹ và Canada là hai quốc gia có nền giáo dục phát triển bậc nhất thế giới, được nhiều bạn mong muốn đi du học ngay từ bậc trung học phổ thông (THPT). Tuy vậy, không ít bạn lại cảm thấy đắn đo không biết nên lựa chọn đất nước nào làm điểm đến du học cho con em mình.

Hãy tham khảo những lời khuyên dưới đây từ Công ty Tư vấn Giáo dục ASCI – Trung tâm tư vấn du học Mỹ và Canada hàng đầu hiện nay nhé!

Về giáo dục

Mỹ và Canada có sự tương đồng, đó chính là sự đa dạng văn hóa, ngôn ngữ, sắc tộc. Chính vì sự đa dạng này, sống và học tập tại Mỹ hay Canada đều mang đến cho bạn sự trải nghiệm nhiều nền văn hóa khác nhau trên cùng một vùng đất.

Tuy nhiên, tìm hiểu sâu sẽ cho bạn thấy nhiều sự khác biệt giữa nền giáo dục của 2 quốc gia này.

  • Mỹ: “Xứ sở cờ hoa” nổi tiếng với một hệ thống giáo dục đồ sộ, bao gồm hơn 4.600 cơ sở đào tạo trên cả nước. 6 trong số đó nằm trong top 10 trường đại học tốt nhất thế giới. Vì thế, nếu thực sự khao khát đến Mỹ thì bạn có thể lựa chọn được khá nhiều trường đại học cho mình với chuyên ngành hợp với năng lực và đam mê của bản thân.
  • Canada: Quốc gia này có nhiều trường đại học nằm trong top 100 của thế giới, chính phủ Canada đầu tư mạnh cho giáo dục và coi giáo dục là nền tảng cho phát triển kinh tế, xã hội. Khi đi du học Canada, sinh viên quốc tế được hưởng lợi nhiều từ các chính sách đầu tư cho giáo dục của chính phủ.

Mỹ và Canada hiện là điểm đến yêu thích của nhiều du học sinh Việt Nam

Mỹ và Canada hiện là điểm đến yêu thích của nhiều du học sinh Việt Nam

Loại hình trường THPT (xếp theo mức độ phổ biến với sinh viên quốc tế)

Mỹ: THPT nội trú (Boarding schools) – THPT tư thục bán trú – THPT công lập.

Canada: THPT công lập; – THPT nội trú (Boarding school) – THPT tư thục bán trú.

Thời gian đào tạo

Cả Mỹ và Canada đều có thời gian đào tạo bậc trung học phổ thông là 04 năm (lớp 9-12).

Cấp bằng cho học sinh quốc tế

Mỹ: Có. Nhưng chỉ có một số trường cấp bằng cho học sinh chỉ học 1 năm lớp 12.

Canada: Có. Tùy theo từng trường và tỉnh bang mà bạn được cấp bằng tốt nghiệp THPT khi chỉ học 1 năm lớp 12 hay không. Đa phần các trường ở tỉnh bang Ontario cho phép bạn nhận bằng THPT khi chỉ học 01 năm tại đây.

Yêu cầu đầu vào

  • Mỹ: Yêu cầu học sinh phải có khả năng tiếng Anh, đánh giá qua bài thi IELTS/TOEFL/ELTiS/SLEP…(loại hình bài thi và điểm số tùy thuộc vào yêu cầu của từng trường). Chỉ rất ít trường chấp nhận học sinh không có khả năng tiếng Anh. Phỏng vấn trước khi cấp thư mời.
  • Canada: Không yêu cầu tiếng Anh đầu vào. Các trường đều có chương trình Anh ngữ (ESL) dành riêng cho sinh viên quốc tế chưa đủ trình độ tiếng. Không phỏng vấn trước khi cấp thư mời.

Đi du học ngay từ bậc trung học phổ thông (THPT) đang là lựa chọn của nhiều bạn trẻ

Đi du học ngay từ bậc trung học phổ thông (THPT) đang là lựa chọn của nhiều bạn trẻ

Chi phí (= Học phí + chi phí sinh hoạt)

Mỹ:

– THPT nội trú (Boarding school): khoảng 726 triệu – 1,816 tỷ VNĐ;

– THPT tư thục bán trú: khoảng 454 triệu – 1,362 tỷ VNĐ;

– THPT công lập: khoảng 317,8 triệu – 794,5 triệu VNĐ;

– THPT công lập: khoảng 454 triệu – 681 triệu VNĐ.

Canada:

– THPT nội trú (Boarding school): khoảng 716 triệu – 1,253 tỷ VNĐ;

– THPT tư thục bán trú: khoảng 447,5 triệu – 805,5 triệu VNĐ.

Note: Các số liệu trên mang tính chất tham khảo. Trên thực tế, chi phí này có thể thay đổi tùy theo từng trường, bang, khu vực bạn lựa chọn…

Cơ hội sau khi tốt nghiệp THPT

  • Mỹ: Các bạn tốt nghiệp THPT ở Mỹ được chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho bậc học cao đẳng, đại học sau này. Đặc biệt, các bạn sẽ có cơ hội xin được nhiều học bổng lớn.
  • Canada: Các trường đại học ở Canada yêu cầu đầu vào rất khắt khe, dẫn đến việc các sinh viên quốc tế, đặc biệt là sinh viên Việt Nam rất khó có thể được nhận vào học nếu tốt nghiệp THPT ở Việt Nam và chưa có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế. Vì vậy, nếu tốt nghiệp THPT ở Canada, bạn sẽ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và dễ dàng đặt chân vào các trường đại học danh tiếng nơi đây.

​Thái Hải (SSDH) – Theo TTVN

Share.

Leave A Reply