Tầm quan trọng của bài luận du học Mỹ

0

Sẵn sàng du học – Theo hội đồng tuyển sinh của những trường thuộc Ivy League, bài luận có thể thay đổi hoàn toàn quyết định được nhận học của học sinh.

Bảng điểm kém, bạn vẫn có thể vào Harvard; điểm SAT thấp, bạn vẫn có cơ hội đỗ Berkerly; thư giới thiệu đơn giản, bạn vẫn được Princeton mời nhập học, duy nhất bài luận kém, bạn có thể bị đánh trượt ngay lập tức.

Là một phần của bộ hồ sơ, bài luận sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi từ hội đồng tuyển sinh để họ hiểu thêm về bạn bên cạnh những điểm số hay thành tích trên giấy tờ. May mắn, bài luận là thứ bạn nắm hoàn toàn quyền kiểm soát, và có thể mang lại lợi thế cho bạn từ những chiến thuật và gợi ý sau đây.

chia-se-kinh-nghiem-viet-bai-luan-ssdh-2

Hội đồng tuyển sinh chú trọng bài luận 

Hội đồng tuyển sinh của những trường thuộc Ivy League từng chia sẻ, phần quan trọng và đáng nhớ nhất của một bộ hồ sơ du học Mỹ là bài luận. Họ giải thích rằng từng phần của bộ hồ sơ sẽ được xem xét kỹ lưỡng và chỉ bài luận có thể thay đổi hoàn toàn quyết định được nhận học của học sinh.

Tại sao bài luận lại quan trọng thế? Vì đó là cánh cửa để hội đồng tuyển sinh các trường đại học Mỹ quan sát bạn và nhìn thấy con người thật của bạn. Mỗi năm, các trường sẽ nhận hàng nghìn bộ hồ sơ, trong đó số lượng hồ sơ có cùng điểm số, kết quả kiểm tra, thậm chí là các hoạt động ngoại khóa tương tự nhau chiếm số lượng rất lớn. Vì thế bài luận là nơi để thể hiện tính cách của bạn.

Bài luận là thứ đại diện cho bạn trong quá trình xét tuyển, và bởi các trường đại học luôn hứng thú với những suy nghĩ độc đáo, cá tính mạnh, có khả năng lãnh đạo chứ không phải những con số nhàm chán, vì thế bài luận là một phần không thể thiếu trong bộ hồ sơ du học của bạn.

Bên cạnh đó, bài luận còn thể hiện khả năng phân tích tình huống và diễn đạt qua cách viết, một kỹ năng mà đa phần thí sinh bỏ qua. Hội đồng tuyển sinh không chỉ đọc bài luận để đánh giá khả năng viết của bạn, mà còn chấm điểm các ý tưởng của bạn được thể hiện như thế nào.

Đề bài thường gặp từ các trường

Chủ đề bài luận có thể là câu hỏi tổng quát như: "Hãy nói thêm về bản thân bạn" hoặc chi tiết như: "Quyển sách yêu thích của bạn?"… Dưới đây là những câu hỏi của Common Application:

1. Một số thí sinh có một câu chuyện, tài năng hay sở thích mà bộ hồ sơ sẽ không được hoàn thiện nếu không được kể ra. Nếu đây là bạn, hãy kể câu chuyện đó.

2. Bài học ta rút ra được từ khó khăn, thất bại thường là bài học dẫn đến sự thành công sau này, Hãy kể về một lần bạn đối mặt với thử thách, khó khăn hay thất bại. Điều đó đã ảnh hưởng đến bạn như nào, và bạn rút ra được bài học gì.

3. Hãy kể về một lần bạn phản đối một ý kiến, quan điểm. Điều gì làm bạn phản đối? Kết quả bạn thu được là gì?

4. Hãy miêu tả về một thử thách mà bạn đã vượt qua hay một vấn đề mà bạn muốn giải quyết. Vấn đề, thử thách đó có thể là về tư duy, nghiên cứu hay về bất cứ thứ gì quan trọng với bạn, không quan trọng tầm ảnh hưởng của nó. Hãy giải thích sự quan trọng của nó với bạn và các bước bạn đã hay sẽ làm để giải quyết vấn đề.

5. Bàn về một thành công, kỷ niệm hay sự nhận ra nào đó trong quá trình bạn lớn lên và sự khám phá chính bản thân bạn hay người khác.

6. Hãy kể về một chủ đề, ý tưởng, hay một khái niệm nào đó mà bạn đam mê và hứng thú. Tại sao lại như vậy? Bạn tìm đến ai hay cái gì để tìm hiểu thêm về vấn đề đó?

American study chuyên luyện thi SAT/ACT/IELTS/TOEFL và tư vấn du học Mỹ. 4/5 học sinh của American study vào được các trường đại học mà họ mơ ước.

100 % giáo viên Mỹ tốt nghiệp các trường đại học top 10-20 của Mỹ, có kinh nghiệm luyện thi và hướng dẫn viết luận xin học bổng du học Mỹ để nộp vào các trường đại học hàng đầu của Mỹ.

Thái Hải (SSDH) – Theo VnExpress

Share.

Leave A Reply