Thị thực Úc: Điều gì đã thay đổi từ ngày 1 tháng 7 năm 2019

0

Sẵn sàng du học – Mức độ nhập cư vào Úc đã có sự khác biệt so với  năm ngoái khi Chính phủ công bố một số thay đổi quan trọng nhất, bao gồm cả việc cắt giảm lượng nhập cư vĩnh viễn lần đầu tiên sau gần một thập kỷ.

ssdh-visa-tay-nghe-uc-australia1

Một số thay đổi quan trọng nhất đối với hệ thống nhập cư của Úc trong những năm gần đây sẽ có hiệu lực trong năm nay.

Giới hạn xuất nhập cảnh

Sau nhiều tháng đăng bài về vấn đề tắc nghẽn đang gia tăng ở Sydney và Melbourne, Chính phủ Liên bang đã tuyên bố vào tháng 3 năm nay rằng họ sẽ cắt giảm lượng nhập cư vĩnh viễn hàng năm của Úc xuống còn 160.000.

Tác động của việc cắt giảm tổng thể ảnh hưởng đếnSkilled Independent visas- cho phép mọi người sống và làm việc ở bất cứ đâu tại Úc. Hạn ngạch hàng năm của phân lớp này đã bị cắt giảm từ hơn 43.000 xuống gần 18.000 – một động thái khiến cư dân tạm thời ở Úc lo lắng rằng nó có thể buộc thời gian cư trú tạm thời kéo dài đối với họ.

Chính phủ cho biết mức trần sẽ được duy trì trong bốn năm tới.

Thị thực khu vực mới

Chính phủ cũng tuyên bố tăng số lượng thị thực cho khu vực Úc với 23.000 thị thực có tay nghề được dành riêng cho những người sẵn sàng sống và làm việc trong khu vực.

Hai thị thực khu vực tạm thời mới sẽ được giới thiệu vào tháng 11 năm nay – Visa do nhà tuyển dụng có tay nghề và Visa khu vực làm việc có tay nghề sẽ có 9.000 và 14.000 địa điểm tương ứng trong giới hạn nhập cư hàng năm là 160.000.

Những người có visa của các khu vực này sẽ được yêu cầu dành ít nhất ba năm ở các khu vực để đủ điều kiện nộp đơn xin thường trú, thay vì hai năm. Một thị thực vĩnh viễn khu vực mới sẽ được giới thiệu vào năm 2022.

Sinh viên quốc tế sẽ có thể truy cập thêm một năm thị thực sau học tập nếu họ học tại một học viện giáo dục ở các khu vực bên ngoài Melbourne, Sydney, Perth và đông nam Queensland.

Thêm điểm cho di cư lành nghề

Người xin thị thực được tài trợ hoặc đề cử cho các thị thực khu vực này sẽ có lợi ích của năm điểm bổ sung đối với bài kiểm tra điểm của họ.Chính phủ cũng đã công bố thêm 10 điểm cho những người nộp đơn có người vợ/chồng nghề nghiệp ổn định và cho những người không có vợ hoặc chồng. Có thêm điểm cho trình độ trong các môn học STEM.

Visa cho phụ huynh

Đơn xin thị thực dành cho phụ huynh tạm thời mới được chấp nhận từ ngày 1 tháng 7 năm 2019. Thị thực mới được liên kết với một khung tài trợ mà theo đó công dân hoặc thường trú tại Úc phải nộp đơn trước tiên để được chấp thuận. Khi họ được chấp thuận, cha mẹ của họ sẽ có thể nộp đơn xin thị thực cho phép họ ở lại Úc trong một thời gian liên tục lên đến năm năm với một cơ hội duy nhất để gia hạn. Tổng số thị thực được cấp là 15.000 mỗi năm.

Thay đổi quyền công dân

Theo báo cáo phương tiện truyền thông, Chính phủ Liên bang đã bỏ luật pháp khiến người di cư phải chờ đợi lâu hơn và chứng minh họ có trình độ tiếng Anh thành thạo trước khi họ có thể nộp đơn xin quốc tịch Úc.

Kể từ đó, chính phủ đã làm dịu đi lập trường của mình đối với các yêu cầu tiếng Anh, giảm quy mô xuống còn vừa phải.

Người dịch: Phương Thảo (SSDH)

Share.

Leave A Reply