Tìm hiểu cơ hội việc làm cho sinh viên du học Áo

0

Sẵn sàng du học – Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn về các cơ hội việc làm cho sinh viên du học Áo trong 2 giai đoạn: trong chương trình học và sau khi tốt nghiệp.

Ngoài những quy định của Chính phủ Áo, HSSV quan tâm đến du học Áo cũng không nên xem nhẹ các thông tin về thị trường lao động và kinh nghiệm tìm việc. Sau đây là tất tần tật những dữ liệu cần thiết cho bạn!

ssdh-austria-nuoc-ao-sinh-vien1

Quy định làm thêm cho sinh viên quốc tế tại Áo

Là sinh viên du học Áo có giấy phép cư trú hợp lệ, bạn sẽ được làm thêm trong thời gian diễn ra khóa học. Để bắt đầu, du học sinh buộc phải có giấy phép làm việc cấp riêng cho từng bậc học. Cụ thể, sinh viên đại học sẽ nhận được giấy phép lao động cho 10 giờ làm thêm/ tuần. Còn đối với sinh viên thạc sĩ là 20 giờ làm thêm/ tuần. Bên cạnh đó, các công ty nhận sinh viên vào làm cũng phải xin giấy phép tuyển dụng tại Trung tâm Dịch vụ Việc làm Công cộng (Arbeitsmarktservice – AMS).

Việc làm thêm phổ biến nhất cho du học sinh tại Áo là nhân viên nhà hàng khách sạn, nhân viên bán lẻ, gia sư dạy kèm… Việc làm có tốt hay không còn phụ thuộc vào khả năng tìm kiếm và vận may của bạn. Và điều quan trọng là công việc đó không được ảnh hưởng đến tiến độ học tập. Thêm nữa, sinh viên cũng nên tìm hiểu kỹ các quy định pháp luật của nước Áo trước khi bắt đầu công việc. Nếu làm việc trái phép tại Áo, bạn có thể bị phạt tiền, phạt tù hay cũng có thể bị trục xuất khỏi đất nước.

Giấy phép làm việc chỉ có giá trị cho những công việc phổ thông. Trong trường hợp muốn làm việc trong lĩnh vực khoa học và nghiên cứu, các bạn sẽ cần thêm một hợp đồng lao động. Riêng với những chương trình học có yêu cầu về thực tập và kinh nghiệm làm việc, bạn cũng không cần phải xin giấy phép.

*Lưu ý:

– Số thu nhập từ việc làm thêm của bạn sẽ bị hạn chế. Bạn có thể sẽ phải chịu một mức thuế và trích khoản cho bảo hiểm xã hội nếu kiếm được nhiều hơn mức quy định.

– Số lượng giấy phép lao động cấp cho mỗi sinh viên du học Áo vẫn còn bị hạn chế. Trong khi người sử dụng lao động lại cần phải thu giấy này trước khi học sinh bắt đầu làm việc. Giấy phép sẽ chỉ được cấp cho công việc bán thời gian bán thời gian hoặc toàn thời gian trong tối đa ba tháng của kỳ nghỉ lễ.

ssdh-sinh-vien-part-time3

Cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp

Sau khi tốt nghiệp, bạn có thể nộp đơn xin gia hạn giấy phép cư trú thêm 12 tháng để tìm việc làm tại Áo. Cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp cho sinh viên tại đất nước này đang ngày càng rộng mở. Thông thường, sinh viên tốt nghiệp những nhóm ngành kinh doanh, khoa học tự nhiên sẽ có cơ hội việc làm cao hơn sinh viên các ngành nghệ thuật và khoa học xã hội. Tại Áo thì tiếng Đức hầu như vẫn là cần thiết cho bất cứ loại công việc nào

Sau khi tốt nghiệp sinh viên có thể tham gia vào các ngành nghề dưới đây:

– Những ngành công nghiệp thiết yếu: bất động sản, thương mại và dịch vụ công nghiệp, sản xuất, bán buôn và bán lẻ, sửa chữa động cơ, xây dựng, y tế, du lịch và thông tin liên lạc.

– Các ngành phát triển gần đây tại Áo: thiết bị điện tử và kỹ thuật điện, sản xuất, thương mại bán buôn và bán lẻ, công nghệ thông tin, y tế, công tác xã hội và xây dựng.

Nhìn chung, tại Áo đang có tình trạng thiếu hụt nhân sự có trình độ cao trong mọi lĩnh vực, trong đó tiêu biểu nhất là nhóm ngành công nghệ và kinh doanh.

Các địa điểm lý tưởng nhất cho sinh viên du học Áo:

– Những công ty lớn như: Trenkwalder International AG, Österreichische Bundesbahnen (OBB), Wienerberger, OMV, Red Bull GmbH, Spar Österreich, Rewe International AG, Voestalpine AG, Swarovski, Telekom Austria

– Hiệp hội quốc tế về trao đổi sinh viên thực tập nghề (IAESTE) cung cấp nhiều vị trí công việc, và các khóa học liên quan đến nước ngoài cho sinh viên đại học về khoa học, kỹ thuật, công nghệ và áp dụng nghệ thuật….

– Tổ chức AIESEC cung cấp cho sinh viên tốt nghiệp nhiều cơ hội làm việc ở nước ngoài.

– Erasmus+: Đây là chương trình của Liên minh EU đang được áp dụng trong giai đoạn từ năm 2014 – 2020. Chương trình này cung cấp các kỳ thực tập trao đổi kinh nghiệm làm việc và hoạt động tình nguyện cho sinh viên bậc đại học và bậc cao học tại các nước châu Âu.

Các trang thông tin việc làm tại Áo

– Job Mobility Portal

– Jobnet Áo

– Stepstone Áo

– Xpat Jobs

– Karriere

– Hội chợ tuyển dụng của tổ chức AIESEC (Association Internationale des Etudiants en Sciences Economiques et Commerciales) thường diễn ra liên tục tại Áo.

Cá Domino (SSDH) – Theo duhocinec

Share.

Leave A Reply