Trẻ em Trung Quốc học tiếng Anh từ 3 tuổi

0

Sẵn sàng du học – Li Xiaoang, học sinh lớp 9 ở Thâm Quyến (Quảng Đông, Trung Quốc) học tiếng Anh từ 3 tuổi, đến nay có thể giao tiếp thành thạo với người nước ngoài.

tre-em-trung-quoc

Lên 5 tuổi, Xiaoang ở lớp ngoại ngữ cả ngày và không học mẫu giáo. "Gia đình em đã chi hơn 120.000 nhân dân tệ (400 triệu đồng) một năm cho việc học thêm tiếng Anh. Hiện em có thể nghe, nói và giao tiếp với người nước ngoài thành thạo, không gặp bất cứ trở ngại nào", Xiaoang nói.

Li Jinxuan (11 tuổi, sống tại Quảng Châu, Quảng Đông) cũng được bố mẹ đầu tư học tiếng Anh khi 5 tuổi. Bố mẹ Jinxuan cho rằng việc đầu tư học ngoại ngữ từ sớm không chỉ cải thiện điểm số và còn mở ra nhiều cơ hội sau này cho em.

Jinxuan chia sẻ từng rất ngại nói chuyện bằng tiếng Anh trong các giờ học, nhưng sau khi khả năng được cải thiện, em trở nên tự tin hơn, hiện có thể hát và phát biểu bằng tiếng Anh trước lớp. "Ước mơ của em là trở thành Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc nên giỏi tiếng Anh là điều bắt buộc", Jinxuan nói.

Theo số liệu của Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, năm 2018 nước này có 300 triệu người đang học tiếng Anh với hơn 50.000 cơ sở giảng dạy. Chi phí mỗi năm người dân Trung Quốc bỏ ra để học ngoại ngữ lên tới 500 tỷ nhân dân tệ.

Nhiều học sinh mầm non được bố mẹ đầu tư học tiếng Anh tại các trung tâm và cơ sở giáo dục tư thục trước khi học tiếng Trung để cải thiện ngoại ngữ và tạo lợi thế sớm so với các bạn đồng trang lứa.

Sun Yiding, Giám đốc điều hành của RISE Education Bắc Kinh, công ty cung cấp dịch vụ gia sư tiếng Anh sau giờ học cho các gia đình có con từ 3 đến 18 tuổi, cho biết hơn 40% khách hàng ở độ tuổi 3-6. "Việc cho con học tiếng Anh trước khi vào tiểu học trở nên cần thiết đối với phụ huynh Trung Quốc vì trẻ em nhạy cảm nhất với ngôn ngữ khi chúng lên 3 tuổi", ông Yiding nói.

Tuy nhiên, Chen Wenling, Hiệu trưởng trường Quốc tế song ngữ Country Lake ở Phật Sơn, Quảng Đông không đồng ý với xu hướng học tiếng Anh từ sớm. Ông Chen cho rằng trẻ nên học tốt tiếng mẹ đẻ và có kiến thức cơ bản trước, điều này sẽ giúp trẻ học tốt ngôn ngữ thứ hai.

"Việc phụ huynh ép con tham gia nhiều lớp học thêm có thể làm giảm hứng thú học tập của trẻ, gây bất lợi cho việc học các môn khác sau này", ông Chen nói.

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo Thanh Niên

Share.

Leave A Reply