Du học có nguy hiểm không? Hãy ngẫm qua 4 sự thật sau

0

SSDH – Trong năm qua, mỗi lục địa trên Trái Đất đều gặp nhiều khó khăn. Thế giới trở nên khắc nghiệt hơn với sự hiện diện của nạn khủng bố, dịch bệnh, nạn phân biệt đối xử và tội phạm. Những điều này là nguyên nhân khiến bạn dễ dàng suy nghĩ lại về giấc mơ đi du học của mình. Tuy nhiên, trong thực tế những vấn đề này có nghiêm trọng đến mức ấy hay không? Bài viết này sẽ xét đến những mối nguy hiểm thật sự khi đi du học.

 

Du học có nguy hiểm không? Hãy ngẫm qua 4 sự thật sau

 

Nạn khủng bố

 

Một trong những chủ đề lớn xuất hiện trên những kênh tin tức trong năm nay chắc chắn là nạn khủng bố. Chúng có thể xuất hiện ở bất cứ đâu: New York, Boston, Istanbul, Madrid, Mumbai, Bangkok, Paris, Brussels,…

 

Danh sách những nơi bị nạn khủng bố tấn công rất nhiều – tuy nhiên đều này không nên làm bạn phân tâm về vấn đề đi du học.

 

Theo Bộ Ngoại Giao Mỹ, số lượng công dân Mỹ chết khi ở nước ngoài có liên quan đến nạn khủng bố từ năm 2001 đến năm 2013 là 350 người. Khả năng bạn bị sét đánh còn lớn hơn nguy cơ bạn bị một kẻ khủng bố tấn công. Tất nhiên, viễn cảnh trở thành người chứng kiến một cuộc khủng bố thật đáng sợ, và là điều bạn nên xem xét nếu bạn dự định sống ở một thành phố lớn. Nhưng nó không có gì khác biệt với những nguy cơ bạn gặp phải khi đi du học, như là nguy cơ bị say nắng ở Mexico hoặc bão tuyết ở New York.

 

Mối nguy hiểm thật sự?

 

Chứng hoang tưởng. Sau khi những cuộc tấn công xảy ra, suy nghĩ và lo lắng quá nhiều về những khả năng tiếp theo là điều bình thường. Nhớ phải thận trọng, nhưng đừng để chúng phá hỏng cuộc đời bạn và ngăn bạn đi đến những chân trời mới. Rốt cuộc thì, thứ những tên khủng bố muốn gieo rắc chính là nỗi sợ hãi – bạn để bản thân mình gục ngã, chúng sẽ đạt được mục đích.

 

Dịch bệnh

 

Virus Zika gần đây cũng trở thành tiêu đề của các bài báo sau khi bùng nổ ở Trung và Nam Mỹ và vùng Caribbean. Với nguy cơ nó có thể ảnh hưởng đến các quốc gia ở Bắc Mỹ và Châu Âu, các du học sinh bắt đầu lo lắng. Zika là một loại virus hầu như không có triệu chứng, nhưng có thẻ ảnh hưởng đến thai nhi của phụ nữ có thai.

 

Truyền thông đã nói rất nhiều về vấn đề này nhưng trên thực tế, nếu bạn không mang thai (trong trường hợp bạn suy nghĩ lại lựa chọn của mình) thì virus này không nguy hiểm. Nó thường kéo dài từ 2 ngày đến 1 tuần, và miễn là bạn không có ý định có con trong khi du học.  Dịch bệnh không phải là điều ảnh hưởng đến quyết định của bạn.

 

Mối nguy hiểm thật sự?

 

Bệnh tâm thần. Mặc dù bản thân nó không giống như những căn bệnh về thể xác, người ta vẫn có thể cảm thấy chúng nghiêm trọng như nhau. Bạn chỉ có một mình ở nước ngoài và thi thoảng có thể thấy như ngày tàn của thế giới đã đến. Trầm cảm và lo âu là hai chứng bệnh thường gặp và chúng có thể tệ hơn hoặc thậm chí là bắt đầu phát triển khi đi du học. Hãy chắc chắn rằng bạn nắm được triệu chứng bệnh để có thể biết khi nào mình cần giúp đỡ, hoặc khi nào cần giúp một người bạn. Và, tất nhiên, hãy đảm bảo rằng mình đã được tiêm chủng và có bảo hiểm sức khỏe thích hợp trước khi bạn đi du học.

 

Nạn phân biệt đối xử

 

Chuyển đến một đất nước mới rất khắc nghiệt, và thậm chí sẽ còn khắc nghiệt hơn nếu bạn không “hòa nhập”. Khác biệt về màu da, khuynh hướng tình dục hay giọng nói đều có khả năng khiến bạn bị phân biệt đối xử. Chỉ cần nhìn vào Trump và những quan điểm của ông ấy về người nước ngoài, hoặc Nga và những quyền LGBT của họ, bạn có thể thấy có những nơi không chào đón mình hay thậm chí là mang địch ý. Nhưng hãy nhớ rằng quan điểm của một người không giống quan điểm của cả nước. Một người có thể nhái giọng bạn hoặc chế giễu tóc của bạn, cũng giống như một số người ở quê nhà, nhưng cứ chọn điểm đến của mình một cách bình thường, bạn sẽ không gặp nguy hiểm gì đâu. Dù sao thì ngoài kia cũng là một thế giới đa văn hóa.

 

Mối nguy hiểm thật sự?

 

Cô lập bản thân bởi nỗi sợ không thể hòa nhập. Bạn không phải là du học sinh duy nhất trong trường, vậy, nếu bạn cảm thấy không thể hòa nhập ngay, hãy thử đến những buổi họp mặt của các du học sinh, ở đó bạn sẽ thấy bạn không chỉ có một mình.

 

Tội phạm

 

Tội phạm ở khắp mọi nơi, dù bạn bị móc túi trong những khu chợ ở Marrakesh hay bị lừa gạt ở Trung Quốc. Dù có thể không có tội phạm, bạn nên tự bảo vệ mình khi đi du học. Nếu bạn dự định học ở một thành phố lớn, bạn cần biết những khu vực nguy hiểm và hạn chế qua lại những nơi đó một mình vào ban đêm. Nếu bạn đến một đất nước có buôn lậu ma túy, hãy trông chừng những đồ dùng cá nhân của bạn khi ở sân bay.

 

Tuy nhiên, tội phạm không phải là mối đe dọa lớn đối với du học sinh, và bạn sẽ nhanh chóng học được những tội ác thường xuyên xảy ra ở khu vực bạn ở. Cuối cùng, giống như đang ở nhà – đơn giản là nhạy bén và cẩn thận xung quanh.

 

Mối nguy hiểm thật sự?

 

Mất điện thoại. Vâng, đúng vậy. Bạn làm thất lạc điện thoại vào một đêm say xỉn, để quên trong taxi hay ai đó phát hiện ra cặp của bạn đang mở, nạn trộm điện thoại (thật không may) vẫn là tội phạm phổ biến nhất đối với du học sinh. Nếu điều này làm bạn bận tâm, hãy đăng ký một dịch vụ có thể truy tìm hoặc vô hiệu hóa điện thoại của bạn khi nó bị lấy cắp.

 

Không thể phủ nhận rằng du học có những mối nguy hiểm. Bạn ở một nơi lạ lẫm, cách quê nhà hàng triệu dặm. Nhưng những điều mà bạn thấy là nguy hiểm có thể chưa phải là những vấn đề cấp bách nhất mà bạn phải đối mặt. Tai họa hiếm khi xảy ra, nhưng bạn chẳng bao giờ có thể thật sự chuẩn bị đầy đủ cho những gì có thể xảy ra ở quốc gia nơi bạn học hay thậm chí là tại quê nhà. Vậy hãy tận hưởng và khởi hành một cuộc phiêu lưu mới; đừng chú tâm quá vào những chuyện đâu đâu. Hãy tìm hiểu và nhận thức được những mối nguy hiểm THẬT SỰ khi đi du học.

 

Nguồn: ScholarshipPlanet

Share.

Leave A Reply