Bài học bổ ích từ nước Anh

0

Sẵn sàng du học – Chuyến đi đến Anh đã giúp tôi có nhiều cơ hội trải nghiệm thực tế, được thăm viếng, kết nối với những ngôi trường và học nhiều bài học bổ ích.

Được Hội đồng Anh mời đi Anh là hạnh phúc tuyệt vời đối với một giáo viên dạy Anh văn trường Trung học cơ sở như tôi. Thực ra trong nhiều năm liền, tôi đã hướng dẫn học sinh tham gia các chương trình do Hội đồng Anh tổ chức như Connecting Classrooms, Better Community – Better Life, Global Video Conferences, Isa… Những chương trình này giúp các em có cơ hội giao lưu quốc tế, làm việc theo nhóm, nghiên cứu các chủ đề qua phương tiện truyền thông, tự tin trình bày và bảo vệ ý kiến của mình trước tập thể, phát triển những kỹ năng của thế kỷ 21, sống có trách nhiệm vì lợi ích cộng đồng và trở thành những công dân toàn cầu.

hoi-dong-anh

Ngày đầu tiên đến sân bay, đoàn chúng tôi được đưa đến London và được tận mắt nhìn thấy Big Ben, London Eye… những địa danh tôi đã dạy các em qua sách vở. Hầu hết thời gian chúng tôi đi tham quan dự giờ các trường học khu vực Cumbria ở Anh. Hiệu trưởng và giáo viên ở đây rất thân thiện nhiệt tình.

Các bức tường dọc hành lang, trong lớp học, đều được tận dụng để trưng bày những tác phẩm của học sinh. Cô quản thủ thư viện là cánh tay phải của hiệu trưởng chuyên cung cấp những hoài bão, nguyện vọng của học sinh, đồng thời là người bạn lớn luôn lắng và chia sẻ những tâm tư của các em.

Vào giờ toán, giáo viên ra đề làm bài toán trừ, kết quả là 3. Sau 1 phút, 20 tấm bảng con đưa lên 20 bài toán khác nhau. Ví dụ 10 – 7 = 3, 14.3 – 11.3 = 3, 5 – 2 = 3. Một em làm sai cô giáo kịp thời hướng dẫn. Chỉ cần thay đổi đề bài một chút, cô giáo có thể kiểm tra kiến thức cả lớp. Các em phải tự học, không có cơ hội quay cóp.

Vào giờ tin học, tôi được đi quanh lớp để quan sát học sinh. Tôi rất ngạc nhiên là tất cả các màn hình đều khác nhau. Sau đó, tôi được biết các em đang thiết kế nghề nghiệp tương lai của mình trong 2 tuần. Một học sinh thuyết trình về việc làm hiệu trưởng của trường khiêu vũ. Em soạn giáo án bằng hình ảnh các lớp khiêu vũ từ lớp 1 đến 12 rất đẹp và sinh động. Ngoài ra có lớp nâng cao dành cho những bạn có năng khiếu sẽ dự thi múa đôi toàn cầu.

Tôi đặt câu hỏi: “Làm sao để chiêu sinh?”. Em rất tự tin trả lời: “Em sẽ trực tiếp đến các trường học xin hiệu trưởng thời khóa biểu giờ rảnh rỗi của các lớp học, sau đó gửi giáo viên đến dạy”. Hoạt động này giúp học sinh suy nghĩ, sáng tạo, lên kế hoạch cụ thể, chu đáo, tích cực trong việc định hướng nghề nghiệp.

tac-gia

Có một điều tôi thắc mắc là các trường học đều có lối đi cho xe lăn. Một vài lớp có học sinh đi xe lăn vào học, thậm chí có em cá biệt phải có bảo mẫu cùng vào lớp để ngăn chặn những em khác nghịch phá bạn. Đến ngày cuối cùng, tôi hỏi thầy hiệu trưởng: “Tại sao không để các em đi xe lăn học riêng tránh sự chọc phá của các bạn?”. Thầy trả lời: “Nếu như tất cả những em khuyết tật học chung với nhau, sau khi tốt nghiệp, ai sẽ giúp ai trong tương lai, các em sẽ khó hòa nhập với xã hội. Ngược lại, nếu học chung chỉ một số ít học sinh nghịch phá bạn, giáo viên sẽ uốn nắn giáo dục những em này hãy thấu hiểu và thương bạn. Điều quan trọng là sau khi tốt nghiệp, các em khuyết tật sẽ được sự hỗ trợ các bạn cùng lớp và dễ dàng hòa nhập với xã hội trong tương lai”. Tôi rất tâm đắc với ý tưởng này.

Ngày cuối cùng, một trường học có tổ chức bữa tiệc chia tay với chúng tôi, các học sinh thiết kế món ăn và phục vụ chu đáo, không khác gì nhà hàng năm sao.

Cám ơn Hội đồng Anh đã tạo cơ hội cho chúng tôi ghé thăm các trường học vùng Cumbria thuộc nước Anh, với một điều phối viên nhiệt tình và chu đáo.

Thái Hải (SSDH) – Theo Vnexpress

Share.

Leave A Reply