Chính sách Visa Úc bị thắt chặt hơn nữa nếu siêu Bộ nội vụ mới thành lập

0

Sẵn Sàng Du Học – Nếu như gần đây chính sách nhập cư Úc đã được siết chặt thì nay lại càng có nguy cơ bị khép lại nhiều hơn khi Chính phủ đã ra thông báo thành lập siêu Bộ nội vụ chịu trách nhiệm các vấn đề nhập cư trong đó có Visa, bảo vệ biên giới, an ninh trong nước và thực thi luật pháp.

Theo đó, cơ quan mới sẽ hỗ trợ một “liên đoàn” các cơ quan an ninh và hành pháp độc lập, bao gồm Tổ chức Tình báo An ninh Úc (Australian Security Intelligence Organisation), Cảnh sát Liên bang Úc (Australian Federal Police), Lực lượng Biên giới Úc và Ủy ban Tình báo Hình sự Úc (Australian Criminal Intelligence Commission).

Có thể giải thích rằng Bộ Nhập cư và Đội Bảo vệ Biên giới sẽ được sát nhập thành Siêu bộ nội vụ sẽ do Bộ trưởng Nhập cư hiện tại là Peter Dutton đứng đầu. Các cơ quan hiện tại vẫn sẽ duy trì sự độc lập của mình và sẽ được hõi trợ bởi một Bộ trung tâm trong việc bao quát các chính sách và kế hoạch chiến lược, cũng như phối hợp các hành động phản hồi.

Tuy nhiên, các nhà phê bình đang lo ngại rằng Bộ mới sẽ tập trung nhiều hơn vào an ninh, chủ nghĩa khủng bố và kiểm soát biên giới và hệ thống visa cho những người thông thường như sinh viên, khách du lịch, người du lịch lao động và công nhân tay nghề có thể gánh chịu hậu quả.

Trước tiên mức độ ảnh hưởng vẫn sẽ xảy ra bởi Việt Nam là 1 trong những nước Úc thắt chặt Visa chặt chẽ.

Trước tiên mức độ ảnh hưởng vẫn sẽ xảy ra bởi Việt Nam là 1 trong những nước Úc thắt chặt Visa chặt chẽ.

Việc thành lập siêu Bộ nội vụ ảnh hưởng như nào đến việc xét Visa du học, lao động?

Cho đến gần đây, visa học sinh-sinh viên vẫn được đánh giá qua lăng kính của những nhân viên bộ nhập cư chuyên nghiệp, những người hiểu lý do đằng sau việc học sinh-sinh viên muốn theo học tại một môi trường như nước Úc. Nếu hồ sơ visa được đánh giá dưới khía cạnh kiểm soát biên giới, có thể những từ chối bất lợi và không cần thiết sẽ xảy ra

Đã có nhiều lo ngại rằng việc kiểm soát biên giới đã thay thế thay vì hòa nhập với nhập cư. Tôi lo ngại rằng những sinh viên đầy hi vọng từ một số quốc gia hoặc khu vực cụ thể có thể trở thành mục tiêu bị từ chối visa.

Chủ tịch Hội đồng người tị nạn Paul Power tin rằng nhập cư và các chức năng công dân nên được tách bạch với nhau. “Sẽ tốt hơn rất nhiều nếu một bộ trưởng cấp cao có thể tập trung vào vai trò của Chính phủ trong nhập cư như một hạng mục riêng biệt. Điều này sẽ yêu cầu một sự chú ý khác từ Chính phủ. Tái định cư người tị nạn là một vấn đề nghiêng về ngoại giao cũng như xây dựng đất nước nhiều hơn là an ninh,” ông nói.

Du học sinh Việt Nam sẽ  bị ảnh hưởng nếu siêu Bộ Nội Vụ được thành lập. Trước tiên mức độ ảnh hưởng vẫn sẽ xảy ra bởi Việt Nam là 1 trong những nước Úc thắt chặt Visa chặt chẽ. Những hồ sơ không đủ yêu cầu hoặc bị nghi vấn cao về mục đích du học sẽ bị soi xét đầu tiên.

uc-that-chat-visa-ssdh

Tìm đến các công ty tư vấn du học nghiêm túc, nếu các bạn cần hỗ trợ về kiến thức, thủ tục du học, du học.

Để chuẩn bị hồ sơ Visa được tốt nhất dù có bị soi xét bởi Bộ nội vụ các bạn nên:

  • Không làm bất cứ giấy tờ giả nào. Điểm của bạn chỉ 5.5? Không lo, vì có trường nhận học sinh 5.5 vào học, bạn tuyệt đối không làm hồ sơ giả, vì như vậy là tự đẩy bạn vào ngõ cụt. Một khi hồ sơ của bạn bị nhận diện là giả, bạn hầu như không có cơ hội khác. 
  • Hãy chỉ du học khi bạn có đủ tài chính: một năm du học cao đẳng tại Úc tốn >= AUD 25,000- 30,000, đại học khoảng >=4 AUD40,000 – 50,000 cho ăn, ở, học, đi lại, tiêu vặt. Cao đẳng học trong 2 năm, đại học từ 3-4 năm. Các phụ huynh hãy đừng đẩy con mình ra nước ngoài khi chưa chuẩn bị hòm hòm về tiền nong, hãy thương con mình, làm thêm tuyệt đối không đủ để trang trải ăn/ ở/ học… mà chỉ có thể hỗ trợ một phần;
  • Cần phải có khả năng chứng minh được năng lực tài chính theo cách nào đó: sổ tiết kiệm, bất động sản, thu nhập…Đừng tin các công ty tư vấn du học nếu họ nói với bạn là không chứng minh tài chính hay đảm bảo visa 100%. Nhà trường hoặc văn phòng visa, tại thời điểm nhất định, sẽ hỏi bạn những thông tin về tài chính của bạn, vì vậy, hay chuẩn bị để trình khi cần;
  • Đừng đi du học khi mục đích không phải là du học. Khi bạn bỏ học hay trốn học là khi bạn bắt đầu cuộc sống bất hợp pháp ở nước ngoài. Ở Việt Nam, những người sống bất hợp pháp sống thế nào? Chui lủi không dám làm việc/ ăn/ chơi/ yêu… công khai. Ở nước ngoài, một người sống bất hợp pháp cũng vậy. Với chính sách nhập cư ngày càng chặt chẽ, hơp lý, các bạn một khi đã phạm luật sẽ không thể xin định cư. Nếu các bạn bị bắt quả tang đang sống bất hợp pháp, các bạn sẽ bị trục xuất về nước, bị thu tiền nong, bị ghi sổ đen- không được quay lại Úc trong một thời gian và bố mẹ, anh chị em của bạn hay con của bạn sau này muốn vào Úc, sẽ rất khó khăn, do gia đình đã có người có lịch sử vi phạm luật nước Úc;
  • Tìm đến các công ty tư vấn du học nghiêm túc, nếu các bạn cần hỗ trợ về kiến thức, thủ tục du học, du học… Có thể bạn vẫn nghĩ họ là ‘cò’ du học, nhưng trên thực tế có nhiều công ty uy tín, nhân sự được đào tạo bài bản, làm việc có trách nhiệm, có lương tâm và vì học sinh. Họ cũng là những người có kinh nghiệm, có thể giúp bạn tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn… một cách hợp pháp.

Khánh Ngọc (sansangduhoc) – Tổng hợp tintucnuocuc

Share.

Leave A Reply