Thay đổi Visa du học Úc có tác động như thế nào đến học sinh Việt Nam

0

Sẵn Sàng Du Học – Kênh tức hình ảnh Sẵn sàng du học TV ra đời với 1 diện mạo năng động, trẻ trung, thân thiện và nhiều điều bất ngờ đang chờ đón. Con đường du học đang dần hé mở qua đây và Team “Gỡ rối du học” đã sẵn sàng thực hiện vai trò “gỡ rối” của mình. Lịch phát sóng hai tuần 1 số trên www.sansangduhoc.vn, fanpage, kênh youtube,…

Tháng 7 năm 2016, chính phủ Úc đã đưa ra 1 quyết định có sự ảnh hưởng rất lớn đến du học sinh, đó là sát nhập visa du học thành 1 mã duy nhất: visa 500. Những thay đổi visa đã được áp dụng hơn 1 năm nhưng rất nhiều học sinh và phụ huynh vẫn còn nhiều băn khoăn xoay quanh vấn đề này.  Đó chính là lý do vì sao Sẵn sàng du học TV mở màn ra mắt clip đầu tiên này với nội dung “Visa du học Úc 2017” .

SSVF (Simplified Student Visa Framework) là hệ thống xét duyệt visa Úc mới được nước Úc đưa vào áp dụng từ ngày 1/7/2016 thay cho chương trình SVP (visa ưu tiên) cũ. Hệ thống SSVF được thiết kế đơn giản hơn dành cho thị thực du học Úc, giảm từ 08 loại visa ở chương trình cũ xuống còn 02 loại visa. Hệ thống còn đưa ra một tiêu chuẩn đánh giá mức độ rủi ro của hồ sơ xuất nhập cảnh vào nước Úc.

Sau khi nộp hồ sơ online bạn sẽ được hẹn lịch đến làm Thủ tục sinh trắc học là bắt buộc (từ 2015)-SSDH

Sau khi nộp hồ sơ online bạn sẽ được hẹn lịch đến làm Thủ tục sinh trắc học là bắt buộc (từ 2015)-SSDH

Visa du học Úc có thay đổi có gì khác?

Bước ngoặt cho sự thay đổi này được ghi nhận bằng Visa du học giờ gộp chung là Visa 500 thay vì 8 loại hình Visa như trước đây. Tất cả hồ sơ được nộp online, thanh toán phí thị thực cũng online. Hệ thống chính sách xét duyệt Visa – SSVF mới hiện nay dựa trên 2 yếu tố bao gồm cả trường và quốc gia thay vì chỉ xét dựa trên mức độ ưu tiên của trường như trước đây.  Trường ưu tiên có các cấp độ 1,2,3 thì quốc gia cũng có các cấp độ 3, 2, 1 xét về mức độ rủi ro.  Việt Nam thuộc level 3 về mức độ rủi ro.

SSVF cho phép bạn chủ động truy cập The online client service tool (Công cụ kiểm tra mức độ xét duyệt rủi ro) xem đã đáp ứng đầy đủ các điều kiện du học Úc hay chưa và xem trường mình chọn ở mức độ ưu tiên nào thì sẽ biết mức xét duyệt visa của mình ở mức nào để chuẩn bị hồ sơ.

Sau khi nộp hồ sơ online bạn sẽ được hẹn lịch đến làm Thủ tục sinh trắc học là bắt buộc (từ 2015).

Đặc biệt, Nếu trước kia bạn qua Úc để học tiếng Anh, bạn sẽ bị giới hạn thời gian thì nay thời gian học tiếng Anh sẽ không còn bị giới hạn.

Những điều cần biết về thay đổi visa du học Úc 2017

Chương trình visa Úc mới có khó khăn hay thuận lợi gì với học sinh, sinh viên Việt Nam?

Những thuận lợi của chính sách mới được đánh giá cao:

Ưu việt đầu tiên đó chính là loại Visa, nếu như trước đây Visa du học Úc được phân thành 8 loại thì giờ giảm xuống còn 2 loại Visa. Bao gồm Visa 500 (áp dụng cho sinh viên du học) và Visa 590 (áp dụng cho người giám hộ và phụ thuộc). Ngay cả khi bạn chuyển khóa học hay chuyển trường thì vẫn chỉ cần xin Visa 500 mà thôi.

Tiếp đến, tất cả các trường học đều được tham gia vào hệ thống chính sách xét duyệt Visa mới mang tên SSVF(Simplified Student Visa Framework) thay cho cơ cấu xét duyệt Visa cũ (SPV) chỉ áp dụng cho các trường Đại học và một số nhóm trường được lựa chọn.

Hơn nữa, việc nộp hồ sơ du học trực tuyến – đơn giản và tiết kiệm thời gian hơn trước. Quy trình xin Visa du học Úc được rút gọn chỉ còn 2 – 4 tuần (thời gian hoàn thành có thể nhanh hơn hoặc chậm hơn tùy từng hồ sơ).

Với chính sách mới, sinh viên sẽ không còn bị bó buộc thời gian học tiếng Anh phải dưới 60 tuần. Quy định mới này sẽ giúp những hồ sơ nghiêm túc và có tính xác thực cao sẽ du học thuận lợi hơn.

Visa du học Úc được phân thành 8 loại thì giờ giảm xuống còn 2 loại Visa.

Visa du học Úc được phân thành 8 loại thì giờ giảm xuống còn 2 loại Visa-SSDH

Theo đó, việc thay đổi khung xét mức độ rủi ro nhập cư cho tất cả sinh viên quốc tế.  Có khung đánh giá mức độ rủi duy nhất dành cho tất cả sinh viên quốc tế đăng kí theo học bất kì khóa học nào ở Úc, bất kể là nộp hồ sơ theo học chương trình nào từ Cử nhân, cao đẳng nghề đến tiếng Anh hay bất kì chương trình nào khác.

Ngoài ra, khi bạn có đủ điều kiện xin học tại các trường top đầu, bạn sẽ không cần chứng minh tài chính, không cần có tiền mặt trong ngân hàng hoặc khoản vay được ngân hàng chấp thuận và chứng minh khả năng tiếng Anh (chứng chỉ IELTS, TOEFL, PTE) khi nộp hồ sơ xin visa du học; thời gian xét duyệt nhanh hơn trước; dễ dàng đạt được visa khi có hồ sơ đầy đủ, hợp lý và chặt chẽ.

Với quy định xét duyệt visa mới, nếu bạn được trường có cấp độ ưu tiên loại 1 nhận thì hiển nhiên visa của bạn sẽ được xét theo diện ưu tiên cấp độ 1 mặc dù Việt Nam rơi vào cấp độ rủi ro 3. Với quy định này, Chính phủ Úc đang tạo điều kiện cho những bạn có khả năng về học tập và mong muốn đi học thực sự nhưng không thể đáp ứng được các yêu cầu về thủ tục giấy tờ.

Sinh viên sẽ thấy được thuận lợi khi bạn chọn trường có cấp độ ưu tiên loại 1 là  không yêu cầu chứng minh tài chính, không cần có tiền mặt trong ngân hàng hoặc khoản vay được ngân hàng chấp thuận. và chứng minh khả năng tiếng Anh (chứng chỉ IELTS, TOEFL, PTE) khi nộp hồ sơ xin visa du học; thời gian xét duyệt nhanh hơn trước; dễ dàng đạt được visa khi có hồ sơ đầy đủ, hợp lý và chặt chẽ.

Thuận lợi dành cho các bạn sinh viên sẽ là các trường nhóm này thường có học phí thấp, yêu cầu đầu vào thấp hơn các Trường thuộc level 1.

Bên cạnh những thuận lợi trên, chính sách mới cũng có nhiều khó khăn tiềm ẩn:

Khó khăn đặt ra là các trường thuộc ưu tiên loại 1 thường có yêu cầu đầu vào cao (điểm trung bình GPA > 7.0) và yêu cầu trình độ anh văn thấp nhất tương đương IELTS 4.5. Bên cạnh đó, đây là các trường thuộc Top 20 của Úc nên học phí cũng cao hơn hẳn.

Một số trường cao đẳng trong danh sách ưu tiên level 1 có mức học phí thấp, yêu cầu không cao nhưng khi xin visa cũng chưa hẵn dễ dàng vì LSQ họ xét thấy kế hoach học tập không hợp lý cũng có thể bị yêu cầu bổ sung giấy tờ như level 2,3. Vì vậy, những hồ sơ từ cấp độ 2 trở đi cần nộp đầy đủ bằng chứng về trình độ Tiếng Anh cũng như Tài chính.

Tuy nhiện, khó khăn các bạn sẽ gặp phải khi chọn Trường thuộc list level 2 này thì cần chứng minh thu nhập của người bảo lãnh tài chính. Lưu ý: người chứng minh tài chính cho du học sinh chỉ được chấp nhận là bố/ mẹ, vợ/ chồng của du học sinh, phải có tổng thu nhập thấp nhất từ 80 triệu / tháng.

Với sự thay đổi trong chính sách visa của mình, Chính phủ Úc đã mang đến sự cải tiến trong qui trình xét duyệt thị thực du học cho du học sinh quốc tế nói chung, cũng như du học sinh Việt Nam nói riêng.

đừng dại dột giả mạo các giấy tờ cá nhân như bằng cấp, chứng minh tài chính hay lịch sử về gia đình nhé, gian dối là điều cấm kỵ khi xin visa đấy.

Đừng dại dột giả mạo các giấy tờ cá nhân như bằng cấp, chứng minh tài chính hay lịch sử về gia đình nhé, gian dối là điều cấm kỵ khi xin visa đấy-SSDH

Tránh trượt Visa vì những lý do “lãng xẹt” học sinh, sinh viên Việt Nam cần làm gì?

Đầu tiên là bạn phải có một lý do đi du học đủ thuyết phục lãnh sự như lộ trình học tập chi tiết, định hướng tương lai,. Ví dụ bạn phải trình bày được sắp tới bạn đã, đang và sẽ học gì? Có phù hợp với mục tiêu nghề nghiệp của bạn không? Có khả thi so với học lực của bạn không? Có thể hiện bạn có mục tiêu rõ ràng và định hướng rõ ràng không?…

Tiếp đến, đừng dại dột giả mạo các giấy tờ cá nhân như bằng cấp, chứng minh tài chính hay lịch sử về gia đình nhé, gian dối là điều cấm kỵ khi xin visa đấy.

Sau đó, bạn phải chứng minh được khả năng tài chính hoặc bảo trợ tài chính từ gia đình trong suốt quá trình bạn đi du học tại nước ngoài.

Đặc biệt, ngoại ngữ chưa ổn cũng là điểm trừ rất lớn khi phỏng vấn xin visa du học bạn nhé. Khi được Lãnh sự quán phỏng vấn bằng tiếng anh mà bạn lại ấp a ấp úng thì không ổn tí nào đâu. Vậy nên, để đạt điều kiện đi du học ở các nước nói tiếng Anh, bạn cần ít nhất Ielts 5.0 cho các khóa học A level, dự bị đại học và 6.0 hệ sau đại học.

Cuối cùng, kỹ năng trả lời phỏng vấn cũng là lưu ý quan trọng nếu bạn muốn cầm trên tay tấm visa dẫn đến ước mơ của mình. Bạn nên chuẩn bị kỹ phong cách ứng xử, cách giao tiếp với Đại diện Lãnh sự quán Úc cũng như tìm hiểu về khoá học của mình, lựa chọn và tập trả lời các câu hỏi có liên quan sao cho phù hợp nhé.

Sẵn Sàng Du Học 

Share.

Leave A Reply