Cơ hội nghề nghiệp với ngành Khoa học Thực phẩm

0

SSDH- Nhắc đến tấm bằng ngành Khoa học Thực phẩm, sinh viên có thể nghĩ đến các vị trí chuyên gia nghiên cứu hoặc chuyên gia dinh dưỡng, nhưng cũng có nhiều nghề nghiệp khác phù hợp với các kỹ năng bạn đã tích lũy được trong quá trình học tập.

Shannon, một sinh viên mới tốt nghiệp tại Premier Foods, đã chia sẻ lý do cô ấy thích làm trong ngành thực phẩm vì tác động của công việc đến mọi người. Ngoài ra, ngành công nghiệp cũng đang thay đổi nhanh chóng, tạo ra nhiều xu hướng mới có thể ảnh hưởng rất lớn đến các sản phẩm và tốc độ thích nghi của con người. Dưới đây là một số nghề nghiệp phổ biến dành cho sinh viên tốt nghiệp ngành Khoa học Thực phẩm.

Nhà khoa học/chuyên gia công nghệ thực phẩm

Trong vai trò này, bạn sẽ hợp tác chặt chẽ với nhóm sản xuất để nghiên cứu và phát triển các công thức sử dụng những nguyên liệu mới và hiện có. Các công thức này cần đáp ứng một điều kiện cụ thể như hàm lượng chất béo/đường thấp, hoặc phù hợp với mục đích cụ thể như thực phẩm mang đi/các bữa ăn chế biến sẵn. Bạn sẽ cần đảm bảo rằng tất cả các sản phẩm đều đạt tiêu chuẩn về an toàn và chất lượng, đồng thời đáp ứng tất cả các yêu cầu pháp lý.

Công việc này đòi hỏi tiêu chuẩn vệ sinh và an toàn cao, kỹ năng giải quyết vấn đề tốt, khả năng làm việc nhóm và cả tính sáng tạo.

Chuyên gia dinh dưỡng

Chuyên gia dinh dưỡng thường hỗ trợ bệnh nhân bằng cách đưa ra các khuyến nghị về chế độ ăn uống cá nhân dựa trên tình trạng cụ thể. Điều này có thể giúp họ luôn khỏe mạnh, ngăn ngừa bệnh tật hoặc thuyên giảm các triệu chứng của bệnh.

Giám đốc đảm bảo chất lượng

Nhiệm vụ chính của công việc này là giám sát trong ngành thực phẩm, đảm bảo rằng sản phẩm phải đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định, tuân thủ tất cả các yêu cầu nội bộ và pháp lý.

Vị trí đòi hỏi bạn phải có tư duy logic, có tổ chức và chiến lược tốt, với khả năng giải quyết vấn đề. Để thăng tiến trong sự nghiệp, các kỹ năng lãnh đạo và làm việc nhóm là vô cùng cần thiết.

Bếp trưởng

Nếu thích làm việc trong môi trường nhộn nhịp, hối hả, bạn có thể cân nhắc đến việc trở thành đầu bếp. Mặc dù bằng cấp về thực phẩm không bắt buộc, nhưng nó có thể hữu ích khi giúp bạn có được cái nhìn sâu sắc về ngành. Kinh nghiệm là yếu tố được đánh giá cao đối với nghề nghiệp này.

Bạn sẽ bắt đầu với vị trí thực tập sinh đầu bếp, học việc hoặc nhân viên mới. Trong thời gian này, bạn sẽ học được các kỹ năng cơ bản như sử dụng dao an toàn và chế biến thực phẩm. Khi tích lũy được kỹ năng, bạn có thể thăng tiến lên vị trí đầu bếp phụ trách khu vực, sau đó là bếp phó và cuối cùng là bếp trưởng. Ưu điểm của nghề đầu bếp là có lộ trình thăng tiến rõ ràng và sự chăm chỉ, nỗ lực của bạn sẽ được đền đáp xứng đáng.

Giám đốc marketing

Marketing thực phẩm bao gồm nhiều khía cạnh khác nhau, từ thiết kế bao bì, quảng cáo trên mạng xã hội, nghiên cứu thị trường đến quảng cáo thương mại. Marketing đóng vai trò xây dựng và duy trì thương hiệu, hình ảnh của công ty, đồng thời quảng bá các sản phẩm.

Marketing ngành thực phẩm có thể là một thách thức vì các sản phẩm dễ hư hỏng, phụ thuộc vào điều kiện của nhà cung cấp và xu hướng tiêu dùng của khách hành. Tuy nhiên, đây là một nghề nghiệp giúp bạn thỏa mãn đam mê sáng tạo và tận dụng kiến thức từ bằng cấp theo một cách mới mẻ.

Quản lý mua hàng

Đây là hoạt động tìm kiếm và mua các mặt hàng với giá tốt nhất có thể. Hàng hóa bao gồm nguyên liệu, vật liệu đóng gói, trang thiết bị cần thiết cho hoạt động hoặc các yêu cầu khác của công ty (bảo hiểm, hợp đồng điện thoại,…).

Trong vai trò này, bạn cần có kỹ năng giao tiếp để kết nối với các nhà cung cấp, bảo hàng hóa và dịch vụ được giao đúng hạn với giá cả hợp lý. Bạn cũng cần giỏi thương lượng, có tổ chức tốt và thích nghi tốt với những thay đổi.

Nhà nghiên cứu chất độc

Nhà độc chất học nghiên cứu về các vật liệu độc hại và ảnh hưởng của chúng đến con người, động vật và môi trường.

Để ứng tuyển vị trí này, bạn cần có nền tảng khoa học vững chắc để đánh giá các giả thuyết và viết báo cáo phòng thí nghiệm. Ngoài ra, tư duy logic và kỹ năng văn bản cũng rất hữu ích.

Những lựa chọn nghề nghiệp ít phổ biến khác

Bằng tốt nghiệp sau đại học có thể mở ra nhiều cánh cửa dẫn tới nghề nghiệp lại các công ty thực phẩm lớn như Premier Foods, Tesco, Kraft và Nestle. Đối với những người thiên về kinh doanh, các vị trí tuyển dụng trong lĩnh vực bán hàng, nhân sự, chuỗi cung ứng, pháp lý và thậm chí cả tài chính luôn sẵn sàng.

Người dịch: Phương Thảo (SSDH)

Share.

Leave A Reply