Tại sao đi du học Úc phải mua bảo hiểm OSHC

0

SSDH – Sống xa gia đình, đến với một đất nước hoàn toàn xa lạ để học tập thì chắc hẳn bạn sẽ có hàng tá vấn đề để lo lắng và tập cách thích nghi với chúng. Một trong những vấn đề tối quan trọng đó chính là sức khỏe của bạn. Làm cách nào để tự chăm sóc cho bản thân? Lỡ chẳng may xảy ra sự cố về sức khỏe nơi ‘’xứ lạ quê người’’ thì xử lý thể nào? Đừng vội cuống lên nhé, đã có SSDH ở đây rồi!

1.Hướng dẫn đi khám bệnh cho du học sinh

Như chúng ta đã biết, du học sinh thì không được sử dụng Medicare của chính phủ Úc dành riêng cho cư dân của họ, mà phải có một loại bảo hiểm riêng dành cho du học sinh (OSHC) để trang trải chi phí y tế khá đắt đỏ nơi xứ người. Đó cũng là lý do tại sao khi xin visa du học Úc các bạn đều được Lãnh sự yêu cầu mua OSHC để bảo vệ sức khỏe cũng như có đầy đủ về quyền lợi y tế để bảo đảm cho việc học của bạn tại Úc. Nhưng chắc hẳn có khá nhiều bạn du học sinh vẫn chưa biết những quyền lợi mà mình được hưởng và cách đi khám theo OSHC là như thế nào, SSDH sẽ hướng dẫn cho bạn nhé.

Đối với những bệnh thông thường như cảm, ho, sổ mũi

Bạn hãy đi tới GP (bác sĩ gia đình) khi bị các vấn đề sức khỏe lặt vặt (chẳng hạn như đau bụng, hắt hơi, ho, sốt, nổi mẩn, tiêu chảy) – sau đó GP sẽ cho bạn biết phải làm gì tiếp theo.

GP (bác sĩ gia đình) sẽ cho bạn biết phải làm gì và kê toa thuốc trị bệnh cho bạn. GP cũng có thể gởi bạn đi chụp x-quang hoặc thử máu hay gặp bác sĩ chuyên khoa nếu cần thiết.

Đối với các trường hợp cấp cứu hoặc tai nạn

Bạn được đi thẳng tới bệnh viện nếu bạn bị tai nạn hoặc trong trường hợp cấp cứu. Nếu bạn tới bệnh viện vì chuyện nhỏ nhặt (cảm, ho), bạn sẽ đợi rất lâu mới được bác sĩ khám bệnh. Vì những ca cấp cứu hoặc tai nạn trầm trọng cần được chữa trị ưu tiên.

Quy trình đi khám GP:

Đầu tiên là Truy cập vào trang web của các hãng bảo hiểm và điền thông tin địa chỉ của bạn, hệ thống sẽ hiển thị các phòng khám gần nhà bạn nhất để tiện cho việc khám chữa bệnh. Đối với hãng Allianz bạn chỉ cần tải App MY OSHC về điện thoại và ‘’search’’ thôi.

Tiếp theo là gọi điện đặt lịch hẹn tiện thể hỏi xem ở phòng khám đó có thu phí dịch vụ gap fee không, và có áp dụng direct bill không. Trong App MY OSHC của hãng Allianz, bạn và cố gắng chọn những phòng khám có liên kết cùng hãng để được hưởng quyền lợi “Direct Billing” – chi phí khám bệnh sẽ được tính với hãng bảo hiểm, bạn không cần trả tiền cho GP.

Cuối cùng là đến đúng giờ hẹn và đừng quên mang theo thẻ bảo hiểm. Khi đi khám, thẻ bảo hiểm điện tử được áp dụng đối với các hãng Allianz, Medibank, AHM. Nó có chức năng giống như thẻ cứng thông thường, bạn chỉ cần chụp lại thẻ và xuất trình ảnh chụp mỗi khi đi khám/chữa bệnh để được chăm sóc tốt nhất.

Với những phòng khám không ‘’Direct Billing”, bạn trả phí sau khi khám, giữ lại các giấy tờ và gửi cho hãng bảo hiểm để nhận bồi hoàn về tài khoản, nhất định không được vứt các giấy tờ, hóa đơn khám bệnh nhé!

Những số điện thoại mà bạn luôn phải thuộc hoặc ghi lại nếu cần trợ giúp Y tế:

Gọi 000 nếu bạn cần xe cấp cứu.

Nếu cần tư vấn thêm về tình trạng bênh của mình có cần sử dụng xe cấp cứu hay không, gọi tới HealthDirect Australia tại số 1800 022 222.

2. OSHC sẽ chi trả cho bạn những gì?

Tất nhiên OSHC không phải chìa khóa vạn năng, có 2 loại danh mục mà bạn cần biết tên khi khám bệnh tại Úc đó là MBS và PBS.

MBS là viết tắt của Medicare Benefit Schedule Fee quy định rõ mức lệ phí cần chi trả cho từng loại bệnh, OSHC sẽ chi trả cho bạn 100% theo MBS khi đi khám và điều trị nội trú hoặc khám và điều trị tại các phòng khám có liên kết với hãng bảo hiểm. Với khám chuyên khoa & X-quang, bạn được chi trả 85% bởi OSHC.

PBS là viết tắt của Pharmacy Benefit Schedule Fee quy đinh rõ mức phí chi trả cho từng loại thuốc, bạn sẽ được bồi hoàn bởi OSHC số tiền chênh lệch giữa hóa đơn thực tế và mức phí quy định trong PBS. Ví dụ bạn mua thuốc cúm hết 47$, trong danh mục quy định chi phí cho thuốc cảm là 35.30$ vậy OSHC sẽ hoàn lại cho bạn 11.70$. 

OSHC cũng không chi trả các chi phí liên quan đến thẩm mỹ, điều trị răng và mắt, bạn cần mua gói Extra để được cover các chi phí này.

Lưu ý cho bạn là OSHC có quy định thời gian chờ với bệnh có sẵn và chi phí thai sản là 1 năm nghĩa là với những bệnh này bạn chỉ được chi trả sau 12 tháng kể từ ngày đặt chân đến Úc.

3. Cách mua OSHC và OSHC Allianz sẽ hỗ trợ bạn những gì?

Các bạn học sinh hay nhầm lẫn là mua OSHC single cho người phụ thuộc – dependant đi kèm. Team gỡ rối xin đính chính lại, OSHC là sản phẩm chỉ bán cho du học sinh đến Úc học tập, nếu muốn mang theo vợ/chồng/con đi cùng, bạn phải nâng cấp gói bảo hiểm của mình lên như sau:

Nếu mang theo vợ hoặc chồng, gói Single cần được nâng lên Couple.

Nếu mang theo con, gói Single cần được nâng lên Single Parent.

Nếu mang theo cả vợ/chồng và con, gói Single cần được nâng lên Family.

SSDH - How to upgrade your OSHC policy in a righway

SSDH – Làm thế nào để nâng cấp bảo hiểm OSHC đúng cách

Mua OSHC single cho dependant là trái với quy định của chính phủ Úc về OSHC, mà làm trái với quy định thì hệ quả nhanh hay chậm cũng sẽ tác động đến visa của bạn, tốt nhất đừng vì tiết kiệm 1 chút mà phải méo mặt nha.

Ngoài ra, với OSHC bạn còn cần take note thêm vài gạch đầu dòng:

Luôn mua OSHC đủ thời gian bắt đầu từ ngày bạn có mặt tại Úc và kết thúc vào ngày hết hạn visa của bạn.

Luôn ghi nhớ số hợp đồng bảo hiểm Membership number

Kích hoạt account OSHC sau khi tới Úc, bạn có thể tìm thấy hướng dẫn tại website oshcstudents.com.au, account này sẽ giúp bạn lưu trữ các thông tin về bảo hiểm, yêu cầu bồi hoàn, yêu cầu cấp thẻ bảo hiểm và tra cứu quyền lợi của mình.

 

OSHC Allianz sẽ hỗ trợ gì cho bạn?

Trong 5 hãng bán OSHC thì có hãng Allianz rất hiện đại, bắt kịp xu hướng nhanh gọn tiện lợi. Allianz cho ra đời hẳn 1 ứng dụng di động hỗ trợ du học sinh sử dụng OSHC luôn. Ví dụ:

Allianz là hãng duy nhất có app di động tích hợp nhiều chức năng hữu ích cho học sinh. Bạn có thể khám online với GP qua tiện ích Video Call trên app. Quá tiện!

Muốn claim tiền chỉ cần chụp ảnh bill, mở app ra đính file lên là xong.

App lại còn có thể dịch các thuật ngữ y khoa ra tiếng Việt đấy nhé.

Cuối cùng, muốn được tư vấn kỹ hơn về OSHC thì tìm ai?

Đơn giản hơn đan rổ, chỉ cần liên hệ với Annalink hoặc mua online trên website oshcstudents.com.au. Đừng ngại inbox cho Team gỡ rối tại Fanpage Sẵn sàng du học nha, đảm bảo gỡ đến khi nào hết rối nhé!

SSDH Team

Share.

Leave A Reply