SSDH – Theo báo Fairfax Media trích xuất dữ liệu trên hơn 2000 trường tiểu học – trung học bang Victoria và theo số liệu các trang điện tử My School cho biết: Các trung học công lập đang gia tăng việc gây quỹ từ các nguồn phí và thu phí cá nhân.
Nguồn lệ phí và thu nhập từ các nguồn cá nhân khác nhau tại các trường trung học hiện đã tăng 10,7% trên tổng doanh thu của các trường vào năm 2012 so với mức tăng từ 8,7% trong năm 2009 khi mà những đóng góp và thu nhập cá nhân tại các trường tiểu học vẫn gần như không thay đổi trong giai đoạn này.
Tuy nhiên, Chính quyền bang vẫn quản lý phần lớn quỹ giáo dục của các trường công lập. Một phát ngôn viên Bộ Giáo dục cho biết, nguồn tài chính ở một số trường gia tăng do có sự đóng góp đầy đủ chi phí từ các em học sinh quốc tế nhưng các vị lãnh đạo trường cho hay họ vẫn đang yêu cầu phụ huynh đóng góp thêm tiền mua các thiết bị như máy tính cho học sinh.
Ví dụ điển hình như Trường Trung học Koonung thuộc vùng ngoại ô phía bắc Mont Albert thành phố Melbourne, bang Victoria là một trong 25 trường trung học thu phí, lệ phí và sự quyên góp của phụ huynh cũng như các tổ chức cá nhân tăng 75 % với năm học 2011. Ngài hiệu trưởng Peter Wright cho biết, nguồn thu tăng là do chi phí đầu tư cho các chuyến đi học bắt buộc và mua máy tính xách tay. Nhà trường đảm bảo mỗi học sinh sở hữu một máy tính xách tay ngay cả khi cha mẹ không thể mua cho con. Đó là một phần đầu tư quan trọng trong chính sách giáo dục của nhà trường. Quỹ của chúng tôi còn gia tăng vì trường tôi cũng tuyển sinh học sinh quốc tế, cũng đầu tư cả chi phí thuê phòng học tiếng, rèn luyện các môn thể dục thể thao và thể chất; thuê giáo viên bổ sung phục vụ các chương trình dạy giáo dục ngoại khóa.
Chủ tịch Hội đồng các tổ chức trường học liên bang nước Úc, ông Peter Garrigan cho rằng trường học nào cũng đối mặt với áp lực quyên tiền mua máy tính, thiết bị hiện đại đắt tiền phục vụ các chương trình học nghề và một số các chi phí chi cho các chuyến đi thực tế tại nước ngoài. Trường tư nhân họ quyên tiền dễ hơn còn trường công lập cũng có thể tìm kiếm phương án gây quỹ cùng với các đối tác độc lập với họ và vẫn nên theo đuổi nghệ thuật liên kết mạng lưới những người cựu học sinh sinh viên để gây quỹ cho mình.
Cũng tận dụng mạng lưới này, Trường trung học Brighton đã quyên được 1 triệu đô la vào năm 2012 từ những sinh viên của họ ở nước ngoài, tuy nhiên, ông hiệu trưởng Julie Podbury lại lo lắng việc đối mặt với một loại các chi phí cao khi chăm sóc những người đã bỏ tiền ra đóng góp.
Nhưng xu hướng này là không thể cưỡng lại, một giảng viên có tên Scott Bulfin thuộc Đại học Monash cho biết nhiều trường học cảm thấy họ thực sự đã cung cấp thiết bị kỹ thuật số hiện đại để cạnh tranh với các trường khác bởi bạn và cả chúng tôi đều hiểu áp lực cạnh tranh trên thị trường không hề thấp tí nào.
Và sinh viên Đại học Monash và Đại học Melbourne chính là những người hiểu nhất các dữ liệu trong câu chuyện này.
Việt Phương (SSDH) – Theo www.smh.com.au – Sydney Morning Herald