COVID-19: Thời điểm dạy học online lên ngôi?

0

Sẵn sàng du học – Khi nền giáo dục quốc tế đang phải vật lộn với ảnh hưởng của COVID-19 lên khả năng di chuyển của sinh viên, Giám đốc đối tác và nội dung của FutureLearn, Justin Cooke, cho rằng công nghệ đang có sẵn để phục vụ nền giáo dục, là một giải pháp trong quá trình đấu tranh với vi rút Corona.

ssdh-teaching-online-sinh-vien-giao-vien

 

Tại Mỹ, các sinh viên Trung Quốc chiếm tới hơn 1/3 tổng lượng du sinh viên. Tại các trường đại học UK, 1/3 những sinh viên không đến từ EU cũng là người Trung Quốc. Và tại Australia, sinh viên Trung Quốc chiếm 10% tổng số sinh viên trong nước. Rõ ràng, sinh viên Trung Quốc đến các nước khác du học với số lượng đông đảo nên việc nền giáo dục, cũng như sinh viên toàn thế giới phải chịu ảnh hưởng lớn bởi vi rút corona không phải là một sự thật đáng ngạc nhiên. Thế nhưng, câu hỏi đặt ra là: chúng ta sẽ đối phó với việc này như thế nào?

[Tham khảo: Du học sinh TQ ở nhà, Mỹ và Australia mất hàng tỷ USD vì virus corona]

Với vi rút corona và lệnh cấm du lịch giao thương có liên quan, nhiều sinh viên Trung Quốc không thể quay lại đất nước mà họ đáng lẽ ra đang sinh sống và học tập. Điều này ảnh hưởng đến việc học tập của họ, nhưng cũng không ngoại trừ nền kinh tế của những nước này.

Ví dụ, dữ liệu của chính phủ cho thấy nền giáo dục quốc tế đóng góp 37.6 tỉ đô la Úc vào nền kinh tế quốc gia trong năm 2018-19, và đặc biệt, sinh viên Trung Quốc đóng góp tới $14.9 tỉ vào nền kinh tế Hoa Kỳ năm 2018. Những đất nước này đều sẽ trải qua mất mát tài chính khổng lồ nếu dịch bệnh này tiếp tục, và tất nhiên cũng sẽ có ảnh hưởng đến danh tiếng. Liệu hậu quả mà vi rút corona mang lại có khiến sinh viên nước ngoài nghĩ lại trước khi lựa chọn đi du học?

Đối với tôi, công nghệ giáo dục, cụ thể thể là việc học online, đang rất sẵn sàng đóng một vai trò to lớn trong việc hỗ trợ sinh viên và các trường đại học. Nhiều trường đại học đối tác với lối suy nghĩ tích cực đã áp dụng phương pháp học trực tuyến linh hoạt đối với cả sinh viên tốt nghiệp hoặc chưa tốt nghiệp.

Những trường đại học này có thể cung cấp cơ hội cho sinh viên học từ vị trí hiện tại để họ có thể tiếp tục việc học mà không bị gián đoạn và các trường có thể tiếp tục nhận được khoản tiền định trước. Bạn cũng có thể nghĩ rằng những trường đó sẽ đứng đầu danh sách để sinh viên quốc tế ứng tuyển trong tương lai.

Không phải mọi trường đại học đều có khả năng áp dụng phương pháp này và trong khi tôi không nói rằng phương pháp học thông thường đã chấm dứt – điều này là hoàn toàn không thể – chắc chắn cuộc khủng hoảng hiện tại đều nhấn mạnh vai trò của các trường đại học, ít nhất là những người quan tâm đến các đoàn hệ quốc tế, để đa dạng hóa cách họ tạo nên kết quả.

[Tham khảo: Chuyện du học thời corona]

Thật vậy, Bộ trưởng bộ Giáo dục Trung Quốc gần đây đã ban hành hướng dẫn cho các trường đại học để triển khai phương pháp dạy online để đảm bảo cho sinh viên tiếp tục việc học tập.

Trong khi đó, có rất nhiều khóa học online có sẵn của nhiều trường khác nhau có thể giúp đỡ sinh viên và chúng ta nên, ví dụ, khuyến khích các trường hợp tác và cấp phép nội dung cho nhau để giúp đỡ các sinh viên và là một tấm gương mẫu mực của một nền công nghiệp có thể và nên phản ứng tương tự trước cuộc khủng hoảng hiện nay.

Bên cạnh việc giúp đỡ sinh viên và bản thân nền giáo dục, edtech cũng có thể thực sự giúp đối phó với ảnh hưởng của vi rút corona đang ngày càng lan rộng. Ví dụ, FutureLearn đã hợp tác với các chuyên gia đến từ Trường Y học Nhiệt đới và Vệ sinh London để mở 1 khóa học online về ngăn chặn tình trạng lây lan của COVID-19. Đây là một ví dụ tiêu biểu của cái cách mà edtech và phương pháp dạy online có thể tạo nên sự khác biệt đáng kể trong cuộc đấu tranh với những thông tin sai lệch và cung cấp lời khuyên thiết thực trên phạm vi toàn cầu.

[Tham khảo: Trường đại học thiệt hại vì virus corona]

Có vô số cách mà edtech có thể giúp đỡ trong những tình huống như thế này, chúng ta sẽ bắt lấy cơ hội và tiến lên phía trước chứ? Tôi tin rằng chúng ta có thể và nên tận dụng thời điểm này để cân nhắc cách chúng ta giúp đỡ các học sinh, sinh viên và cả nền giáo dục trong tương lai. Tôi hi vọng chúng ta sẽ làm vậy.

Người dịch: Thu Huyền (SSDH)

Share.

Leave A Reply