Điều kiện nhận học bổng du học Nhật Bản gồm những gì?

0

Sẵn sàng du học – Nhật Bản là quốc gia có sinh hoạt phí không hề rẻ, đặc biệt là tại những thành phố trung tâm. Do đó, xin học bổng du học nhật Bản là một trong những phương án hữu hiệu để tiết kiệm chi phí khi học tập tại quốc gia này. Vậy điều kiện nhận học bổng du học Nhật Bản gồm những gì? Hãy cùng SSDH  tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

Nhận thức được rằng sống và học tập ở Nhật rất đắt so với nhiều quốc gia, chính phủ cũng đã đưa ra những hỗ trợ tài chính bổ sung cho sinh viên nước ngoài

Nhận thức được rằng sống và học tập ở Nhật rất đắt so với nhiều quốc gia, chính phủ cũng đã đưa ra những hỗ trợ tài chính bổ sung cho sinh viên nước ngoài

Những điều kiện nhận học bổng du học Nhật Bản dành cho ứng viên quốc tế

Để ứng tuyển vào các chương trình học bổng Nhật Bản, bạn cần đáp ứng những yêu cầu căn bản sau đây:

  • Là ứng viên quốc tế
  • Phải có bằng cấp phù hợp với chương trình học bổng mà mình theo đuổi. Ví dụ bạn muốn ứng tuyển học bổng dành cho bậc cử nhân thì bạn phải có bằng cấp 3.
  • Vượt qua Kỳ thi tuyển sinh cho sinh viên quốc tế Nhật Bản (Examination for Japanese University Admission for International Students – EJU *)
  • Sở hữu các chứng chỉ ngoại ngữ Anh hoặc Nhật ở trình độ cao hơn theo yêu cầu của Đại học
  • Đang không sử dụng học bổng của bất kỳ chương trình nào.

Bạn sẽ có lợi thế cạnh tranh hơn nếu:

  • 1 – 2 thư giới thiệu của giáo viên hoặc thủ trưởng cơ quan đang công tác.
  • Có kế hoạch học tập rõ ràng.
  • Sở hữu các giải thưởng liên quan đến lĩnh vực xin học bổng.

* EJU: là bài kiểm tra chuẩn cho sinh viên nước ngoài, được thiết kế để kiểm tra các kỹ năng cơ bản trong các lĩnh vực khoa học, toán học và Nhật Bản – Thế giới.

Hồ sơ và các ngành dễ xin học bổng du học nhật bản

du-hoc-nhat

Các chương trình học bổng và trợ cấp của các trường đại học được cung cấp thông qua Bộ Giáo dục, Văn hoá, Thể thao, Khoa học – Công nghệ (MEXT) và Tổ chức Dịch vụ Sinh viên Nhật Bản (JASSO).

Hồ sơ nhận học bổng căn bản gồm:

  • Đơn xin học bổng: Tự viết hoặc sử dụng mẫu sẵn có (tùy theo yêu cầu của chương trình.
  • Bảng điểm: Được dịch sang tiếng Nhật hoặc tiếng Anh và có công chứng.
  • Hình ảnh: Khoảng Kích thước 4.5cm x 3.5cm, được thực hiện trong vòng 6 tháng qua.
  • Thư giới thiệu từ người đứng đầu hoặc trưởng khoa mà người nộp đơn thuộc về.
  • Thư chấp nhận từ nhà khoa học chủ nhà của trường đại học Nhật Bản hoặc cơ sở nghiên cứu nơi ứng viên muốn tiến hành học tập.
  • Các chứng chỉ liên quan.

Các ngành dễ xin học bổng

Điều kiện nhận học bổng du học Nhật Bản có thể dễ dàng hơn nếu bạn ứng tuyển vào các ngành như nông nghiệp, xã hội, môi trường,… Tuy nhiên, những ngành dễ xin học bổng tại quốc gia này thường được giảng dạy bằng tiếng Nhật nên bạn cũng cần lưu ý khi có ý định du học Nhật bằng tiếng Anh.

ssdh-tokyo-university

Học bổng đại học Tokyo cho sinh viên quốc tế

Đại học Tokyo là một trong những trường đại học hàng đầu của Nhật Bản nổi tiếng với cơ sở vật chất hiện đại cùng chất lượng giảng dạy uy tín lâu năm. Vì thế mà ngày càng nhiều các du học sinh lựa chọn nơi này làm điểm đến.…

Những nguồn học bổng Nhật Bản

Các chương trình học bổng đến từ 3 nguồn chính, bao gồm:

1. Học bổng chính phủ Nhật Bản

Học bổng MEXT (Monbukagakusho) là loại học bổng du học Nhật Bản toàn phần do chính phủ Nhật Bản cung cấp dành cho các ứng viên quốc tế có sự quyết tâm cao trong học tập. Với nguồn học bổng này, bạn sẽ nộp thông qua Đại sứ quán Nhật tại Việt Nam. Quy trình xét tuyển gồm 3 phần Sơ tuyển hồ sơ, Thi viết và Thi vấn đáp. Toàn bộ quá trình thi tuyển sẽ thực hiện tại Việt Nam.

2. Học bổng từ các trường đại học

Nhằm thu hút các ứng viên quốc tế, các trường đại học Nhật Bản cung cấp rất nhiều chương trình học bổng với đầy đủ bậc học. Thời gian nhập học tại Nhật sẽ rơi vào tháng 4 và tháng 9 nên các chương trình học bổng sẽ mở đơn vào trước những thời gian này. Các ứng viên cần theo dõi và nộp đơn trực tuyến đến nhà trường thông qua website hoặc mail.

3. Học bổng của các tổ chức phi chính phủ

Hiểu được chi phí sinh hoạt tại Nhật khá cao, các tổ chức phi chính phủ như Yamada Foundation, Hitachi Foundation, Nomura Foundation,… cũng thường xuyên tổ chức các chương trình học bổng nhằm thu hút các nhân tài từ khắp nơi trên thế giới. Các chương trình này tổ chức quanh năm nhưng bị giới hạn một số ngành và bậc học nhất định.

Điều kiện nhận học bổng du học Nhật Bản thường sẽ nghiên lợi thế hơn vào những ứng viên có thành tích học tập tốt hoặc có bài luận xuất sắc. Mặc dù xin học bổng du học Nhật Bản không dễ dàng gì nhưng bạn đừng ngần ngại mà theo đuổi ước mơ của mình vì các chương trình học bổng nói chung thường chọn những ứng viên có niềm đam mê thực sự.

Chúc bạn thành công!

Thái Hải (SSDH) – Theo duhoc.online tổng hợp

Share.

Leave A Reply