Donald Trump ký sắc lệnh đình chỉ visa tạm thời cho người lao động nước ngoài cho đến cuối năm 2020

0

Sẵn sàng du học – Vào thứ Hai ngày 22 tháng 6, Tổng thống Donald Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp đình chỉ visa tạm thời cho người lao động nước ngoài cho đến cuối năm 2020. Tuy nhiên, chương trình OPT sẽ vẫn được giữ nguyên.

ssdh-donald-trump1

Trong nhiều tuần nay, du học sinh tại Mỹ đã tự hỏi liệu họ sẽ có giấy phép Chương trình Đào tạo Tùy chọn (OPT) hoặc bị đình chỉ visa do luật nhập cư ngày càng được thắt chặt.

Vào thứ Hai ngày 22 tháng 6, Tổng thống Donald Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp đình chỉ visa tạm thời cho người lao động nước ngoài cho đến cuối năm 2020. Tuy nhiên, chương trình OPT sẽ vẫn được giữ nguyên.

Visa H1-B đã cho phép lao động ngành công nghệ và các cử nhân – trong đó có nhiều người từ Ấn Độ – làm việc tại Mỹ, đặc biệt là Thung lũng Silicon. Năm ngoái, đã có 225,000 đơn đăng ký cho 85,000 visa trong chương trình visa H1-B.

Ghi nhận cho thấy người nhập cư chiếm khoảng 12% lực lượng lao động Mỹ. Nếu không có các visa làm việc tại Mỹ này, sẽ xuất hiện sự thiếu hụt nhân lực có tay nghề trong các ngành công nghiệp dựa trên các bộ môn STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học).

Visa Mỹ của bạn có bị đình chỉ không?

Sắc lệnh mới này sẽ không ảnh hưởng đến các cá nhân hiện đang ở Mỹ dưới dạng visa lao động, hoặc những người ở nước ngoài có visa hợp lệ. Thay vào đó, Sở Nhập tịch và Di trú Hoa Kỳ (USCIS) sẽ không cấp visa mới cho đến hết năm.

Các nhóm thị thực bị đình chỉ kể từ thời điểm này là:

  • Visa H-1B dành cho lao động có tay nghề cao
  • Visa H-2B cho lao động thời vụ, ngoại trừ các cá nhân được lựa chọn làm việc trong ngành y tế và nông nghiệp
  • Visa H-4 cho vợ/chồng của người có visa H-1B
  • Visa L-1 cho giám đốc điều hành công ty
  • Visa J-1 để trao đổi học tập ngắn hạn, ngoại trừ những người có học bổng và giáo sư

Điều này được đưa ra sau khi Mỹ cấm một bộ phận sinh viên Trung Quốc sở hữu visa F-1 và J-1 có hiệu lực từ ngày 1 tháng Sáu.

Sắc lệnh mới kéo dài việc đình chỉ phát hành thẻ xanh ở Mỹ cho đến ngày 30 tháng 12. Những hạn chế này sẽ khiến cho 525,000 lao động nước ngoài rời khỏi Mỹ cho đến hết năm.

Chính phủ Mỹ cũng dự kiến sẽ tăng cường cải cách nhập cư. Điều này bao gồm việc cấp visa H1-B cho những người đăng ký có thu nhập cao nhất, thay vì dựa vào hệ thống lựa chọn ngẫu nhiên hiện tại.

OPT hiện nay là chương trình lao động nước ngoài duy nhất hoạt động

Điều tích cực là những người được lựa chọn cho chương trình OPT có thể bắt đầu tìm việc làm ở Mỹ trong năm nay.

Tuy nhiên, du học sinh nên nhớ rằng chính phủ Mỹ có thể đặt ra những giới hạn hoặc bắt đầu đưa chương trình trở lại bất cứ lúc nào. Đưa ra sắc lệnh là điều là không cần thiết.

OPT được cấp cho 223,085 du học sinh trong năm học 2018/19. Một trong năm người có visa sinh viên đã tham gia chương trình này một năm trước đó.

Trong một cuộc khảo sát năm 2017 của tổ chức phi lợi nhuận World Education Services, ba phần tư du học sinh cho biết việc có được kinh nghiệm làm việc là rất quan trọng đối với lựa chọn du học Mỹ của họ.

Trong khi những người ủng hộ Trump hoan nghênh sắc lệnh mới như một biện pháp bảo vệ cho việc làm của người Mỹ trong đại dịch, các cơ quan lao động và các nhà lãnh đạo trường đại học đã đưa ra cảnh báo về việc từ chối lao động nước ngoài.

Giám đốc điều hành Phòng Thương mại Mỹ Thomas J. Donahue cho biết các vụ đình chỉ visa làm việc mới nhất đồng nghĩa với việc từ chối hoan ngênh các kỹ sư, giám đốc điều hành, chuyên gia CNTT, bác sĩ, y tá tới làm việc tại Mỹ.

“Những thay đổi hạn chế đối với hệ thống nhập cư quốc gia của chúng ta sẽ hạn chế đầu tư và hoạt động kinh tế, làm chậm quá trình phát triển đất nước và giảm tỉ lệ tạo việc làm,” ông nói.

Người dịch: Cá Domino (SSDH)

Share.

Leave A Reply