Du học sinh và người nước ngoài đến và ở Mỹ tiêm vắc xin Covid-19 như thế nào?

0

SSDH – Hiện tại Mỹ vẫn mở cửa đón du học sinh đến Mỹ nhập học trong thời gian tới. Bạn là sinh viên quốc tế, là người đến/ở Mỹ đang giữ diện visa khác nhau đều có thể tiếp cận vắc xin Covid-19. Bạn có được tiêm miễn phí không, làm thế nào để tiêm vắc xin? Hãy tìm hiểu cùng SSDH nhé.

 

people, freedom, happiness and teenage concept - group of happy international friends in sunglasses jumping high over american flag background

Ai Có Thể Được Tiêm Chủng ở Hoa Kì?

Chính phủ liên bang đang cung cấp vắc-xin miễn phí cho tất cả người dân đang sinh sống tại Hoa Kỳ không phân biệt tình trạng cư trú, có bảo hiểm y tế hay không.

CDC không yêu cầu người dân phải có tư cách công dân Hoa Kỳ mới được tiêm vắc-xin COVID-19. Các khu vực phân quyền (tiểu bang, địa phương và lãnh thổ) không thể thêm yêu cầu về tư cách công dân Hoa Kỳ hay yêu cầu xác minh tư cách công dân Hoa Kỳ làm tiêu chí để được tiêm chủng.

Làm Thế Nào Để Tiêm chủng COVID-19 nhanh chóng, dễ dàng, miễn phí và ở nơi gần nhất với bạn?

  • Tìm vắc-xin COVID-19 gần bạn tại vaccines.gov, nhắn tin mã zip của bạn tới số 438829, hoặc gọi tới số 1-800-232-0233 để tìm các địa điểm tiêm chủng gần bạn nhất.
  • Tại một số tiểu bang, thông tin có thể bị hạn chế trong khi đang có nhiều nhà thuốc và nhà cung cấp dịch vụ tiêm vắc-xin được bổ sung theo thời gian tại Hoa Kỳ. Hãy tìm hiểu thêm về các địa điểm tiên chủng COVID-19 trên Vaccines.gov.
  • Kiểm tra trang web của nhà thuốc địa phương để xem họ có các cuộc hẹn tiêm vắc-xin hay không. Để tìm hiểu xem những nhà thuốc nào đang tham gia Chương Trình Nhà Thuốc Bán Lẻ Liên Bang.
  • Hãy liên hệ với Sở y tế tiểu bang nơi bạn đang ở để tìm kiếm các địa điểm tiêm chủng khác trong khu vực.
  • Hãy theo dõi các phương tiện thông tin địa phương. Họ có thể có thông tin về cách đặt lịch hẹn tiêm chủng.

Đặt lịch hẹn tiêm chủng

Hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ tiêm chủng đều lên lịch hẹn tiêm chủng trực tuyến. Để lên lịch hẹn chủng ngừa COVID-19, hãy truy cập dịch vụ lên lịch qua mạng với nhà cung cấp dịch vụ tiêm chủng. Nếu bạn có thắc mắc về việc lên lịch hẹn tiêm chủng, hãy liên hệ trực tiếp với nhà cung cấp dịch vụ tiêm chủng.

  • CDC không thể lên lịch cho buổi hẹn tiêm vắc-xin.
  • CDC không thể hỗ trợ trong việc xác minh, lên lịch lại hoặc hủy việc tiêm chủng của bạn.

Nếu bạn cần xác minh, dời lịch hoặc hủy bỏ một buổi hẹn tiêm chủng vắc-xin COVID-19, hãy liên hệ với địa điểm đã lên lịch hẹn cho bạn. Nếu bạn cần lên lịch hẹn tiêm liều vắc-xin thứ hai và địa điểm nơi bạn tiêm liều thứ nhất không còn cung cấp vắc-xin COVID-19 nữa, bạn có thể tiêm liều thứ hai ở một địa điểm khác. Hãy liên hệ với sở y tế địa phương hoặc tiểu bang của bạn để được giúp đỡ, hoặc tìm kiếm nhà cung cấp dịch vụ tiêm chủng COVID-19 khác ở gần bạn.

du học sinh my tiem chung vac xin nhu the nào

Bạn đã được tiêm chủng đầy đủ chưa? 

Nhìn chung, mọi người được xem là đã tiêm chủng đầy đủ là:

  • 2 tuần sau liều thứ hai với loạt vắc-xin 2-liều như Pfizer hoặc Moderna, hoặc
  • 2 tuần sau khi tiêm vắc-xin đơn liều, như vắc-xin Johnson & Johnson’s Janssen

Nếu bạn không đáp ứng các yêu cầu này, bất kể tuổi tác như thế nào, bạn CHƯA được tiêm chủng đầy đủ. Tiếp tục thực hiện tất cả biện pháp phòng ngừa đến khi bạn được tiêm chủng đầy đủ.

Nếu bạn đang có bệnh hay đang uống thuốc làm suy yếu hệ miễn dịch, bạn không thể được bảo vệ hoàn toàn ngay cả khi đã tiêm chủng đầy đủ. Bạn nên tiếp tục thực hiện tất cả các biện pháp phòng ngừa được khuyến nghị đối với những người chưa được tiêm chủng cho đến khi nhà cung cấp dịch vụ y tế của bạn đưa ra khuyến cáo khác.

Những Điều Quan Trọng Cần Biết

Các vắc-xin COVID-19 hiện đã có miễn phí cho mọi người. Tiêm chủng COVID-19 là một phương thuốc quan trọng để giúp ngăn chặn đại dịch. CDC khuyến nghị bạn tiêm vắc-xin COVID-19 càng sớm càng tốt.

Các nhà cung cấp dịch vụ tiêm chủng COVID-19 tại Mỹ không:

  • Thu phí vắc-xin.
  • Thu phí trực tiếp đối với bất kỳ phí quản lý, đồng thanh toán hay đồng bảo hiểm nào
  • Từ chối tiêm chủng cho những người không được bảo hiểm y tế chi trả, không đạt mức bảo hiểm hoặc không thuộc chương trình bảo hiểm
  • Thu phí thăm khám tại văn phòng hay các loại phí khác đối với người được tiêm chủng nếu chỉ cung cấp dịch vụ tiêm chủng COVID-19
  • Yêu cầu các dịch vụ bổ sung để hỗ trợ thực hiện tiêm vắc-xin COVID-19 cho người nhận dịch vụ. Tuy nhiên, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe bổ sung đó có thể được cung cấp đồng thời và tính phí nếu thích hợp.
  • Nếu có người đề nghị bạn trả tiền để được tiêm vắc-xin phòng COVID-19, chắc chắn đó là lừa đảo. Không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài chính của bạn nếu ai đó gọi, nhắn tin hoặc gửi email hứa hẹn bạn sẽ được tiêm vắc-xin nếu bạn đồng ý trả thêm một khoản phí.

Các nhà cung cấp dịch vụ tiêm chủng COVID-19 có thể:

  • Tìm kiếm các chính sách bồi hoàn phí phù hợp từ gói dịch vụ hoặc chương trình của người được tiêm vắc-xin (ví dụ: bảo hiểm sức khỏe tư nhân, Medicare, Medicaid) đối với phí hành chính tiêm vắc-xin. Tuy nhiên, nhà cung cấp dịch vụ không được yêu cầu người được tiêm vắc-xin thanh toán hóa đơn dịch vụ.
  • Yêu cầu khoản bồi thường phù hợp cho những người được tiêm vắc-xin không có bảo hiểm từ Chương Trình Không Bảo Hiểm COVID-19 Của Cơ Quan Dịch Vụ Và Nhân Lực.
  • Mọi thông tin chi tiết cập nhật thường xuyên và hỗ trợ về Covid-19 các bạn xem tại đây https://www.cdc.gov/coronavirus/2019-ncov/vaccines/no-cost.html

du học sinh my tiem chung vac xin nhu the nào 2

Hiện tại, Mỹ vẫn mở cửa đón sinh viên quốc tế nhập học kì mùa thu. Du học sinh nào chưa được tiêm phòng tại Việt Nam các bạn có thể đến Mỹ tiêm. Hãy xem kĩ thông tin để tiếp cận vắc xin ngay khi đến Mỹ.

Ngoài các giấy tờ bay bắt buộc, hồ sơ nhập học, bạn nên mua bảo hiểm y tế bên ngoài ngay từ khi khởi hành từ Việt Nam để bảo vệ bản thân trong thời kì dịch bệnh. Vì sức khỏe bản thân, vì cộng đồng hãy tiêm chủng vắc xin, tuân thủ các quy định của nước sở tại để khỏe mạnh và học tập tốt.

Để được tư vấn chi tiết hơn về Bảo hiểm du học, du lịch và công tác hay mục đích khác đến Mỹ, bạncó thể liên hệ với Annalink qua email info@annalink.com hoặc liên hệ với các đối tác du học của Annalink tại Việt Nam hoặc tại Úc.

SSDH Team (theo cdc.gov)

Share.

Leave A Reply