Đức: Trường đại học lạc quan với các sự kiện quốc tế hóa

0

SSDH – Cuộc khảo sát mới đây với sự tham gia của nhân viên tại 171 cơ sở giáo dục đại học của Cơ quan Trao đổi Học thuật Đức (DAAD), được thực hiện vào tháng 2/2021 đã cho thấy sự lạc quan và thái độ tích cực khi các sáng kiến kỹ thuật số ngày càng gia tăng trong thời gian dịch bênh diễn ra.

ssdh-germany

  • 50% tin rằng quá trình quốc tế hóa của trường đại học sẽ ít bị gián đoạn bởi đại dịch và hơn 20% cho rằng các liên kết quốc tế sẽ trở nên quan trọng hơn sau COVID.
  • Gần ba phần tư kỳ vọng rằng việc chấm dứt các hạn chế đi lại sẽ giúp phục hồi nhanh chóng quá trình di chuyển của du học sinh.
  • Một phần ba (32%) tin rằng sức hấp dẫn của Đức đối với sinh viên quốc tế đã tăng lên trong thời kỳ đại dịch so với các điểm đến du học khác.
  • Hầu hết các trường đại học Đức (62%) đã không hủy bỏ các chương trình học tập và trao đổi ở nước ngoài vào mùa đông năm 2021, trong khi một phần ba (33%) chỉ dừng một số chương trình nhất định. Vào mùa hè năm 2020, chỉ có 22% cơ sở ngừng toàn bộ chương trình du học.
  • Phần lớn (80%) các tổ chức bắt đầu học kỳ mùa đông năm 2021 với mô hình phân phối chương trình kết hợp (kết hợp giữa hướng dẫn trực tuyến và trực tiếp). Trong đó, 40% chỉ thực hiện trực tuyến tại một số thời điểm trong học kỳ.
  • Một phần tư (26%) hiện đang tham gia vào quan hệ đối tác hợp tác với các trường đại học ở nước ngoài (phổ biến nhất là với các tổ chức tại Hoa Kỳ, Phần Lan và Canada) để cung cấp các chương trình kỹ thuật số cho sinh viên.
  • 25% kỳ vọng rằng mức độ quan tâm đến việc du học nước ngoài của sinh viên tại Đức sẽ tăng lên vào mùa đông năm 2022.

Bên cạnh đó, Chủ tịch DAAD, GS.TS Joybrato Mukherjee cũng lưu ý một số tác động tiêu cực đến hoạt động quốc tế hóa bởi đại dich Corona.

Nhiều sinh viên không thể đến Đức vì các vấn đề về thị thực

Gần 2/3 trong số 171 trường đại học báo cáo về vấn đề này. Ít nhất một nửa số sinh viên (khoảng 14.700 người) không thể xin được thị thực, trong đó, sinh viên đến từ Ấn Độ, Iran, Pakistan, Bangladesh, Nigeria và Trung Quốc có nguy cơ cao nhất.

Nhiều trường đại học Đức đã cung cấp cho những sinh viên gặp tình trạng này các lựa chọn khác nhau, phổ biến nhất là học trực tuyến hoặc đề nghị hoãn việc học đến mùa hè năm 2021. Ngoài ra, một nửa số trường đồng ý hoàn lại đầy đủ học phí cho du học sinh.

Các trường đại học mở rộng hỗ trợ cho sinh viên

Chín trên mười cơ sở giáo dục đại học đã cung cấp dịch vụ tư vấn ảo và khoảng 4/10 tổ chức các quỹ khẩn cấp để giúp giải quyết những khó khăn do COVID gây ra. Ngoài ra, rất nhiều nơi cũng hỗ trợ về vấn đề sức khỏe.

Người dịch: Bảo Dung (SSDH)

Share.

Leave A Reply