Sức mạnh của mối quan hệ cá nhân của Du học sinh trong giáo dục quốc tế thời kỳ hậu COVID

0

Sẵn sàng du học – Khả năng di chuyển quốc tế bị hạn chế và các mối quan hệ đối tác ở các khoảng cách xa nhau dường như mong manh, chúng ta cần những mối quan hệ cá nhân hơn bao giờ hết.

moi quan he ca nhan 1

Trong số các chiến lược quốc tế hóa và các thỏa thuận hợp tác chính thức của giáo dục đại học quốc tế đang gia tăng, có một thứ mà các trường đại học thường bỏ qua – sức mạnh của các mối quan hệ giữa các cá nhân của du học sinh cần phải duy trì.

Vậy làm thế nào chúng ta có thể duy trì các mối quan hệ giữa các cá nhân du học sinh quan trọng này trong giáo dục đại học quốc tế và xuyên quốc gia trong bối cảnh của cuộc khủng hoảng COVID-19 hiện tại và tương lai?

Nếu các trường đại học nhận thức rõ hơn về những rủi ro đối với cộng đồng học tập quốc tế, thì điều đó có thể giúp ích cho tương lai phía trước. Có ba vấn đề quan trọng cần làm nổi bật.

1.      Rủi ro mất mối quan hệ giữa các du học sinh

Nếu sự hợp tác giữa các trường đại học dựa vào mối quan hệ giữa các cá nhân, cho nên liên kết giữa các cá nhân là rất quan trọng. Bởi vì các cá nhân thay mặt cho các tổ chức làm đại diện để thúc đẩy quan hệ đối tác, cho nên cần đánh giá đúng vai trò của con người trong quá trình xây dựng quan hệ đối tác và phát triển giáo dục quốc tế.Các mối quan hệ không bền chặt giữa những nhóm người trong trường học cũng có tác động đến cộng đồng học tập của sinh viên, đặc biệt trong bối cảnh giáo dục quốc tế. Vậy làm thế nào để mối quan hệ giữa giảng viên với sinh viên và sinh viên với sinh viên được bền vững? Họ sẽ cần phải làm việc chăm chỉ hơn và sáng tạo hơn. Sẽ cần có sự làm việc nhóm giữa các nhóm cá nhân và tổ chức. Các tổ chức sẽ phải nỗ lực trong việc xây dựng lòng tin để có thể duy trì niềm tin và sự tham gia của sinh viên.Lòng tin vào các đối tác và nâng cao năng lực tại các trung tâm trong nước sẽ rất quan trọng. Nếu không, sự gián đoạn có thể xảy ra ở những người tham gia vào quan hệ đối tác, và rồi các chương trình có thể bị ảnh hưởng.

2.  Rủi ro bỏ qua quá khứ

Cả giáo dục xuyên quốc gia và hợp tác quốc tế thường được xây dựng dựa trên quá khứ lịch sử hoặc văn hóa và các trường đại học phát triển các mối quan hệ hợp tác thành công nhất, nơi có lịch sử hợp tác hoặc trao đổi nghiên cứu lâu dài.Nếu chúng ta nhìn vào chi nhánh nước ngoài đầu tiên của Trung Quốc, giữa Đại học Hạ Môn ở Đông Nam Trung Quốc và Malaysia, chúng ta thấy rằng có một mối quan hệ xã hội và văn hóa lâu dài giữa thành phố Hạ Môn và các thành phố ở Malaysia. Bản thân Đại học Hạ Môn được thành lập bởi một công dân Malaysia và vì vậy việc lựa chọn xây dựng trường tại Malaysia được xây dựng dựa trên mối quan hệ xã hội và văn hóa lâu dài.Các cộng đồng giáo dục thành công được xây dựng dựa trên các giá trị được chia sẻ trong đó chú ý đến bối cảnh lịch sử và bối cảnh văn hóa của các chương trình. Đây có thể là thời điểm để hợp tác sâu sắc hơn với các đối tác đáng tin cậy thay vì hướng đến việc xây dựng các mối quan hệ mới.

moi quan he ca nhan

3.  Rủi ro về bất ổn chính trị

Khủng hoảng hoặc sự thay đổi trong bối cảnh chính trị (bao gồm cả đợt bùng phát virus hiện nay) có thể gây ra sự hỗn loạn trong các mối quan hệ cấp thể chế.

Các kế hoạch giáo dục quốc tế hoạt động tốt nhất khi có sự phù hợp giữa thể chế chính trị của các trường đại học cộng tác. Các kế hoạch này dựa trên các giá trị và sứ mệnh của thể chế và là một phần của cộng đồng học tập xuyên quốc gia. Trong một tổ chức, khi các nhân viên cá nhân và các cộng đồng nghiên cứu và giảng dạy của bộ phận phù hợp với các chương trình quốc tế chiến lược của trường đại học, đó là nơi mà quốc tế hóa trở thành một động lực mạnh mẽ.

Đây sẽ là thời điểm để các cơ sở giáo dục đại học ở một quốc gia làm việc cùng nhau để đảm bảo rằng các cộng đồng học tập xuyên quốc gia không bị gián đoạn bởi sự sai lệch trong các chương trình nghị sự, trong bối cảnh bất ổn chính trị và kinh tế.

Các trường đại học nên coi rủi ro đối với cộng đồng học tập là mối đe dọa đối với quan hệ đối tác quốc tế. Nếu các trường đại học có thể nhận ra giá trị của các mối quan hệ giữa các cá nhân, chúng ta có thể chuyển sang một mô hình quốc tế hóa có trách nhiệm và bền vững hơn. Trong trường hợp đó, các cộng đồng địa phương của nước sở tại có thể được phát triển và đáng tin cậy và sự hợp tác xuyên quốc gia có thể trở nên thành công trong thời đại khó đoán này.

Người dịch: Hải Yến (SSDH)

Share.

Leave A Reply