Tầm quan trọng của GPA?

0

SSDH- Bạn bối rối khi tham khảo điểm trung bình đầu vào khi nộp đơn vào các trường đại học? Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ với bạn về GPA là gì và cách bạn có thể tính điểm GPA của riêng mình

GPA- Điểm trung bình là gì?

GPA, hay điểm trung bình, là một hệ thống lấy từng điểm mà học sinh đạt được trong suốt học kỳ, năm hoặc thời gian học của họ và đưa ra điểm trung bình chung để đánh giá kết quả học tập tổng thể. Hệ thống GPA sử dụng các số từ 0-4 với 4.0 là điểm GPA cao nhất mà một người có thể đạt được.

Tại sao GPA lại quan trọng?

GPA có thể quan trọng vì nhiều lý do và có thể ảnh hưởng đến nhiều thứ. Nếu đang học trung học, bạn sẽ cần biết điểm trung bình của mình khi đăng ký vào các trường đại học vì nhiều trường đại học sẽ có yêu cầu đầu vào tối thiểu.

Nếu bạn đang học đại học, nhiều thứ có thể phụ thuộc vào điểm trung bình của bạn như kinh phí và học bổng, thực tập, khả năng tham gia câu lạc bộ hoặc đơn đăng ký khóa học sau đại học.

Điểm trung bình tốt là gì?

Điểm trung bình ‘tốt’ sẽ phụ thuộc vào trình độ học vấn và mục tiêu học tập của bạn. GPA tốt đối với một sinh viên cũng có thể phụ thuộc vào tiêu chuẩn cá nhân hoặc tiêu chuẩn của nhà tuyển dụng hoặc trường đại học mà họ mong muốn theo học. Nếu bạn đang học trung học và muốn đăng ký vào đại học, các trường hàng đầu thường yêu cầu GPA từ 3,5 trở lên. Tuy nhiên, có rất nhiều trường sẽ chấp nhận sinh viên có GPA là 2,5 hoặc đôi khi thậm chí là 2,0. Bao gồm các:

Concordia University, Canada – chỉ yêu cầu hoàn thành chương trình học toàn thời gian ở bậc trung học và không yêu cầu điểm đầu vào tối thiểu

Birkbeck University of London, England- yêu cầu điểm trung bình tối thiểu là 2.0

London Metropolitan University, England – yêu cầu điểm trung bình tối thiểu là 2.0+

Montana State University, United States – yêu cầu điểm trung bình tối thiểu là 2,5

University of Texas at El Paso, United States – yêu cầu điểm trung bình tối thiểu là 2,75

Cách tính điểm GPA?

Nhiều quốc gia trên thế giới sử dụng hệ thống GPA, nổi bật nhất là Hoa Kỳ. Tuy nhiên, một số quốc gia sử dụng các hệ thống khác như tỷ lệ phần trăm điểm, chữ cái chấm điểm, số điểm hoặc ở Anh là phân loại chấm điểm.

Dưới đây là một số ước tính về cách các hệ thống chấm điểm khác nhau có thể tương đương với GPA:

GPA Chấm điểm chữ cái Tỷ lệ phần trăm Đánh số theo số (1-10) Chấm điểm theo số (1-5) Phân loại Chấm điểm
4 A >70% 8-10 1-1.5 Hạng nhất
3.5 B 60%-69% 7-7.5 2 Hạng hai +
3 B-C 50%-59% 6.5-7 2.5-3 Hạng hai –
2.5 C-D 45%-49% 6-6.5 3.5 Hạng ba
2 E 40%-44% 6 4 Hạng ba
1 F 35%-49% 5.5 5 Không hạng
0 F <35% <5 5 Không được cấp bằng

Công cụ tính điểm trung bình trực tuyến

Bạn có thể truy cập GPA Calculator để tính. Điều quan trọng cần lưu ý là GPA Calculator mặc dù hữu ích nhưng không phải lúc nào cũng cho kết quả hoàn toàn chính xác. Nếu bạn thấy mình cần tính điểm trung bình, hãy liên hệ với gia sư hoặc giáo viên để được trợ giúp và tìm hiểu những nguồn lực mà trường học hoặc trường đại học của bạn có thể cung cấp cho bạn.

Điểm trung bình tích lũy

Điểm trung bình chung còn được gọi là điểm trung bình tích lũy, là điểm sẽ được các trường đại học xem xét khi đăng ký. Bạn có thể tính điểm GPA tổng bằng cách cộng từng điểm GPA mà bạn đã đạt được trong một lớp hoặc học kỳ và chia số đó cho số lớp hoặc số học kỳ.

Điểm trung bình có trọng số so với điểm trung bình không có trọng số

Việc trường của bạn sử dụng điểm trung bình có trọng số hay không có trọng số sẽ ảnh hưởng đến cách tính điểm trung bình tích lũy của bạn.

Nếu điểm trung bình của bạn không được tính trọng số, điều này có nghĩa là mỗi điểm bạn nhận được từ mỗi lớp sẽ được tính vào điểm trung bình tích lũy của bạn như nhau. Trong trường hợp này, điểm trung bình tích lũy được tính như trên bằng cách cộng từng điểm lại với nhau và chia cho số điểm mà bạn đã nhận được để tìm ra điểm trung bình.

Nếu điểm trung bình của bạn được tính trọng số, điều đó có nghĩa là mỗi điểm trung bình không được coi là như nhau khi tính điểm trung bình. Nếu trường của bạn sử dụng hệ thống điểm trung bình có trọng số, các lớp có độ khó cao hơn sẽ nâng cao điểm trung bình tổng thể của bạn hơn so với các lớp ít độ khó hơn.

Làm cách nào để cải thiện điểm trung bình?

Cách tốt nhất là nỗ lực cải thiện kết quả học tập của bạn và đảm bảo rằng bạn đang tận dụng tối đa việc học của mình. Điều này có thể liên quan đến việc xem xét lịch trình học tập của bạn. Hãy đảm bảo rằng bạn dành đủ thời gian để làm tất cả bài tập về nhà thường xuyên và lên kế hoạch trước khi thực hiện các dự án lớn hoặc ôn thi. Chuẩn bị là chìa khóa để đảm bảo rằng bạn có thể tiếp thu tất cả thông tin và tạo ra tác phẩm tốt nhất có thể, giúp bạn đạt được điểm trung bình cao hơn.

GPA thực sự quan trọng như thế nào?

Mặc dù GPA là yếu tố quan trọng cần cân nhắc trong suốt quá trình học tập của bạn nhưng điều quan trọng cần nhớ là nó không phải là tất cả. Các trường đại học và sau này là các nhà tuyển dụng đang tìm kiếm những ứng viên có kỹ năng và năng lực để có thể đóng góp tích cực cho cộng đồng của họ.

Bên cạnh điểm trung bình tốt, những thứ như vị trí tình nguyện, tài năng thể thao hoặc nghệ thuật và thực tập cũng sẽ được đánh giá cao trong bất kỳ đơn đăng ký nào. Cam kết, nỗ lực, tư duy đổi mới và niềm đam mê là những nguyên tắc cốt lõi đằng sau một sinh viên thành công.

Người dịch: Phương Thảo (SSDH)

Share.

Leave A Reply