WHO khen ngợi phản ứng của Việt Nam với khủng hoảng corona virus

0

Sẵn sàng du học – Với số trường hợp nhiễm coronavirus chỉ dừng lại ở hàng trăm, phản ứng của Việt Nam đối với cuộc khủng hoảng đã nhận được lời khen ngợi từ Tổ chức Y tế Thế giới WHO.

27-bn-ra-vien-3846-1585542125

Mặc dù có chung biên giới với Trung Quốc nhưng với sự kết hợp của các hành động quyết đoán, xét nghiệm trên diện rộng, các biện pháp kiểm dịch mạnh mẽ và đoàn kết xã hội, cho đến nay, Việt Nam đã tránh được sự tàn phá của virus corona như ở Châu Âu và Hoa Kỳ.

Với số trường hợp nhiễm coronavirus chỉ dừng lại ở hàng trăm, phản ứng của Việt Nam đối với cuộc khủng hoảng đã nhận được lời khen ngợi từ Tổ chức Y tế Thế giới WHO.

Thống kê chính thức cho thấy hiện có hơn 75,000 người đang tự cách ly hoặc bị cách ly tập trung. Cho đến nay, Việt Nam đã tiến hành hơn 121,000 xét nghiệm nhưng chỉ có 260 trường hợp được xác nhận dương tính với coronavirus.

Cho đến nay, vẫn chưa có trường hợp tử vong do virus và tỷ lệ lây nhiễm vẫn thấp hơn đáng kể so với Hàn Quốc, Singapore và thậm chí cả Đài Loan – những quốc gia đã được ca ngợi trên khắp các phương tiện truyền thông toàn cầu về các phản ứng hiệu quả của họ đối với đại dịch.

Kidong Park – đại diện của WHO tại Việt Nam tin rằng phản ứng nhanh nhạy của Việt Nam đối với khủng hoảng là vô cùng quan trọng.

“Việt Nam đã ứng phó với sự bùng nổ của đại dịch một cách nhanh nhạy và chủ động. Các biện pháp phòng tránh dịch đầu tiên đã được tiến hành vào đầu tháng 1 – ngay sau khi nhận được báo cáo về các ca nhiễm ở Trung Quốc,” ông Park phát biểu.

Phản hồi ngay lập tức

Việt Nam đã nhanh chóng thành lập một Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống và Kiểm soát COVID-19 dưới chỉ đạo của phó thủ tướng và “ngay lập tức thực hiện kế hoạch” phòng chống dịch trên phạm vi toàn quốc, ông Park cho biết thêm.

Mặc dù số ca được xác nhận đã nhiễm bệnh vẫn còn ít, Việt Nam vẫn tiến hành lệnh cách ly toàn xã hội vào ngày 1 tháng 4. Đây là một phản ứng nhanh nhạy và quyết đoán hơn nhiều so với những gì đã thấy ở Anh hoặc Ý, nơi có hàng ngàn ca nhiễm bệnh trước khi có lệnh đóng cửa các địa điểm công cộng.

Ở những nơi khác, chính phủ cũng đã thi hành lệnh phong toả đất nước để đối phó với dịch bệnh hiện tại. Việt Nam đã làm vậy để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng quốc gia có thể phòng tránh được.

Phòng dịch như phòng giặc

Sự thành công của Việt Nam trong cuộc chiến với coronavirus phần lớn là nhờ sự đoàn kết xã hội. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mới đây đã mô tả những nỗ lực của Việt Nam trong việc ngăn chặn virus giống như “cuộc tổng tiến công mùa xuân năm 2020 của 2020” – một phép liên hệ có chủ ý với cuộc tổng tiến công vào Tết Mậu Thân năm 1968 do Quân đội Nhân dân Việt Nam thực hiện trong Chiến tranh Việt Nam.

Thủ tướng không phải là người duy nhất liên hệ cuộc chiến chống coronavirus với các cuộc chiến trong quá khứ. Nguyễn Văn Trang – một nhà kinh tế tại Hà Nội cho biết cha mẹ cô cũng chưa từng thấy mức độ toàn dân tuân thủ, kỷ luật và đoàn kết như vậy kể từ sau chiến tranh.

Các trường học ở Việt Nam đã bị đóng cửa kể từ tháng 1 và việc kiểm dịch hàng loạt bắt đầu vào ngày 16 tháng 3. Kể từ đó, hàng chục ngàn người nhập cảnh vào Việt Nam từ các quốc gia bị ảnh hưởng nặng bởi virus đã bị đưa vào khu cách ly tập trung tại các doanh trại quân đội. Đến ngày 25 tháng 3, các chuyến bay quốc tế bị ngừng hoàn toàn.

Trong tương lai gần thì những hạn chế này sẽ không được nới lỏng. Phần lớn các chuyến bay nội địa, tàu hoả, xe buýt đã bị dừng lại và bất cứ ai rời khỏi Hà Nội – tâm dịch của Việt Nam – đều bị cách ly khi đến hầu hết các tỉnh khác.

Nguyễn Huy Nga – nguyên giám đốc của Cục Y tế Dự phòng tại Bộ Y tế Việt Nam đã giải thích về sự thành công của quốc gia trong một tuyên bố trên mạng xã hội.

“Cho đến nay, tình trạng lây nhiễm cộng đồng tại Việt Nam vẫn chưa ở mức báo động, vì vậy nên có rất ít trường hợp người cao tuổi nhiễm bệnh,” ông cho biết.

“Số lượng bệnh nhân của chúng tôi rất ít nên chúng tôi có tất cả các phương tiện y tế, thuốc men và bác sĩ để điều trị cho họ. Ngoài ra, chúng tôi có kinh nghiệm trong việc phát triển các phác đồ điều trị bệnh, ông cũng đề cập tới sự tiếp xúc của Việt Nam trước đó với SARS, một chủng coronavirus khác.

ssdh-covid-19

 

Ngăn chặn sớm

Việt Nam là quốc gia đầu tiên bên ngoài Trung Quốc xác nhận trường hợp nhiễm SARS vào năm 2003, tuy nhiên đây cũng là quốc gia đầu tiên được WHO xác nhận có ổ dịch.

Biện pháp tiếp cận – theo dõi các ca nhiễm của Việt Nam cũng đã được chứng minh là rất quan trọng trong việc chống lại virus.

“Đầu tiên là cách ly và điều trị tại bệnh viện cho những người được xác nhận đã nhiễm virus [corona]hoặc những người có triệu chứng nghi ngờ nhiễm virus, ông Park nói.

Bất cứ ai đã tiếp xúc trực tiếp với một trường hợp nhiễm bệnh đều bị cách ly bắt buộc. Thậm chí những người tiếp xúc với họ cũng được yêu cầu tự cách ly.

Cuối cùng là đường phố hoặc các tòa nhà là nơi ở của người nhiễm bệnh cũng sẽ bị cách ly.

Phản ứng của chính phủ Việt Nam đối với dịch bệnh vô cùng nghiêm khắc. Chính quyền thành phố Hồ Chí Minh cảnh báo rằng những người không đeo khẩu trang nếu lây nhiễm cho người khác mắc một căn bệnh nguy hiểm có thể phải chịu án tù 12 năm.

Vào ngày 10 tháng 3, một người đàn ông Việt Nam đã bị tuyên án 9 tháng tù giam vì chống đối không đeo khẩu trang.

Tuy nhiên, mặc dù các biện pháp nghiêm khắc này đã dẫn đến kết quả tương đối thành công nhưng vẫn còn phải xem liệu Việt Nam hay các quốc gia khác có động thái tương tự có thể ngăn chặn sự lây lan của virus trong thời gian dài hay không.

“Chúng tôi không thể đưa ra dự đoán, nhưng chúng tôi có thể nói rằng diễn biến của đại dịch sẽ được quyết định bởi các hành động mà các quốc gia, bao gồm cả Việt Nam, hiện đang thực hiện, ông Park cho biết.

Người dịch: Thuỳ Dương (SSDH)

Share.

Leave A Reply