Cẩm nang “biết tuốt” dành cho du học sinh Nhật Bản

0

Sẵn sàng du học – Nhật Bản – quốc gia châu Á với nền văn hóa đặc sắc hiện đang trở nên thân thuộc hơn với cộng đồng sinh viên Việt Nam. Vậy rốt cục cuộc sống của du học sinh Nhật Bản diễn ra như thế nào? Hãy cùng Sẵn Sàng Du Học tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

du-hoc-nhat-ban-gom-nhung-nganh-nao-4Tại sao lại là Nhật Bản?

Nhật Bản là nền kinh tế lớn thứ ba thế giới, với trình độ phát triển công nghệ hàng đầu và một nền dân chủ ổn định. Một vài nét cơ bản về quốc gia châu Á này:

  • Nhật Bản có hơn 770 trường đại học, với 2.8 triệu sinh viên theo học
  • Hai trường đại học hàng đầu của Nhật là University of Tokyo và Kyoto University.
  • Nhật Bản cũng sở hữu nhóm trường tương tự như Ivy Leauge của Mỹ là Nhóm Bảy Trường Đại học Quốc gia, thường được mệnh danh là “Cựu Đại học Hoàng gia”
  • Chương trình Cử nhân ở đây được giảng dạy trong 04 năm, trong khi một số trường cung cấp chương trình 06 với định hướng bằng chuyên ngành.

So với các “cường quốc” về giáo dục quốc tế như Mỹ, Canada hay Anh thì Nhật Bản có mức học phí và chi phí sống thấp hơn hẳn. Sinh viên quốc tế cũng được hưởng rất nhiều hỗ trợ tài chính thông qua các chương trình học bổng hấp dẫn.

Chính sách visa

Sinh viên bắt buộc phải sở hữu visa. Thông thường, trường đại học sẽ giúp bạn đăng ký Giấy chứng nhận đủ điều kiện sau khi bạn được ghi danh vào trường. Sau khi được cấp giấy này, hãy mang nó đến đại sứ quán hoặc lãnh sự quán Nhật Bản ở nước ngoài và nộp đơn xin thị thực.

Yêu cầu về ngôn ngữ

Một số trường đại học hàng đầu, đặc biệt là các trường đại học tư thục, cung cấp một số khóa học bằng tiếng Anh nhưng hầu hết số còn lại được giảng dạy bằng tiếng.

Sinh viên muốn đến đây theo học cũng phải sở hữu các chứng chỉ ngoại ngữ tương tự như khi apply cho trường đại học tại các nước nói tiếng Anh.

Hệ thống giáo dục bậc cao

Nhật Bản có 86 trường đại học quốc gia và 95 trường đại học công lập, được thành lập bởi các tỉnh và thành phố. Hầu hết các chương trình Cử nhân kéo dài bốn năm và tỷ lệ giảng dạy bằng tiếng Anh ngày càng tăng. Năm học bắt đầu vào tháng Tư và kéo dài đến tháng tháng Ba năm sau với ba kì nghỉ ở giữa, nhưng nhiều trường đại học sẽ tiếp nhận các sinh viên quốc tế mới đến vào tháng Chín.

Chính phủ Nhật Bản với mong muốn thu hút thêm nhiều sinh viên quốc tế đã đặt ra mục tiêu 300,00 sinh viên quốc tế sống và học tập tại đất nước này vào năm 2020 (lượng sinh viên quốc tế tại Nhật đã đạt mức 100,000 từ năm 2003 nhưng sự gia tăng diễn ra khá chậm chạp kể từ đó).

Hầu hết trường đại học của Nhật yêu cầu sinh viên quốc tế trải qua Kì thi đầu vào Đại học dành cho sinh vien quốc tế (EJU). Kì thi EJU được tổ chức rộng rãi trên 14 địa điểm khác nhau trên lãnh thổ nước này.

EJU bao gồm bài thi các môn:

  • Tiếng Nhật
  • Khoa học (Vật Lý, Hóa học và Sinh học)
  • Nhật bản và thế giới
  • Toán học.

Sinh viên lựa chọn môn thi tùy thuộc vào ngành học tương lai của mình.

Học phí và vấn đề tài chính khi du học Nhật

Học phí ở Nhật không cao như tại các nước Anh và Mỹ:

  • Mức phi cho một năm học tại trường đại học hàng đầu Nhật – University of Tokyo (Todai) rơi vào khoảng £3,520 cho chương trình Cử nhân, £5,300 cho sinh viên Cao học và ngành Luật.
  • Ngoài ra còn có phí xét tuyển £1,800.

Nhà ở dành cho sinh viên

Ở Nhật, ký túc xá là lựa chọn tiện lợi và tiết kiệm nhất dành cho sinh viên quốc tế:

  • Đơn xin ở ký túc được xét duyệt 02 lần một năm
  • Không phải tất cả sinh viên quốc tế đều được sắp xếp chỗ ở tại ký túc của trường, tuy nhiên bạn cũng có nhiều lựa chọn khác để thay thế như thuê trọ hay ở ghép.

Mức sống

Chi phí tiêu biểu tại Nhật Bản (GBP, tháng 3 năm 2015):

Căn hộ cho thuê, 1 phòng ngủ

£ 283 – £ 472/tháng

Bữa ăn tại gia hoặc tại nhà hàng bình dân

£4,47

Bữa ăn tại McDonalds

£3,63

Sản phẩm bia nội địa (khoảng 0,5 lít)

£2,12

Bia nhập khẩu (chai 0.33 lít)

£ 2,79

Một cốc cappuccino

 £2,05

Coke /Pepsi (chai 0.33 lít)

£ 0,74

Nước lọc (chai 0.33 lít)

£ 0,59

Một ổ bánh mì

£0,98

Thuốc lá

£2,46

Vé phương tiện giao thông

£1,12/chiều

Vé xem phim

£10,05.

Vừa học vừa làm

Sinh viên nước ngoài muốn làm việc bán thời gian phải nộp đơn xin phép và phải được sự chấp thuận của Chính phủ:

  • Sinh viên được làm thêm tối đa 28 giờ/tuần (tối đa 8 giờ/ngày trong kỳ nghỉ hè và các kì nghỉ dài khác)
  • Một số nhóm công việc bị hạn chế, ví dụ: làm việc trong ngành giải trí dành cho người lớn (phục vụ trong quán bar và quán rượu) đều bị cấm.

Dịch vụ y tế và an ninh ở Nhật

Sinh viên có dự định ở Nhật Bản thơn một năm phải đăng ký bảo hiểm y tế quốc gia ngay khi đến và phải thanh toán phí bảo hiểm hàng tháng (khoảng £130/năm). Bảo hiểm sẽ chi trả cho tất cả các chi phí liên quan đến sức khỏe trừ 30% trên tổng hóa đơn y tế đầu tiên của bạn.

Nhật Bản được xem là quốc gia an toàn hơn hầu hết các nước phát triển khác, với tỉ lệ các vụ án giết người và cướp giật thấp. Tỷ lệ lạm dụng ma túy cũng rất nhỏ, do quy định về trừng phạt nghiêm ngặt tại đây.

Người dịch: Ánh Dương (SSDH)

Share.

Leave A Reply