Du học Anh Quốc: Điều mà mọi người cần biết về Vương quốc Anh

0

Sẵn sàng du học –  Chúng ta vẫn thường nhầm lẫn về các tên gọi The United Kingdom (The UK), England, Great Britain khi nhắc đến Anh Quốc. Bài viết hôm nay sẽ cung cấp cho các bạn một số thông tin về Vương quốc Anh để có thể chọn được điểm đến du học phù hợp.

Vương quốc Anh gồm bao nhiêu nước?

Vương quốc Anh liên hiệp từ bốn quốc gia riêng lẻ, đó là:

  • England (nước Anh)
  • Scotland
  • Wales (Xứ Wale)
  • Northern Ireland (Bắc Ireland)

Tên gọi chính thức của Vương quốc Anh là gì?
Vương quốc Anh được thành lập năm 1801 khi Great Britain và Bắc Ireland hợp lại làm một. Tên chính thức của Vương quốc Anh là: Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len (tiếng anh là The United Kingdom of Great Britain and Northern Ireland, gọi tắt là the UK).

Great Britain thường được gọi tắt là Britain và đều không phải là tên một quốc gia, mà là tên một hòn đảo – đảo Anh, trong đó bao gồm England, Scotland và Wales.

Chính vì vậy, khi nói đến Vương quốc Anh tức là nói về đảo Anh và Bắc Ireland.

England (nước Anh)

England nằm ở phần phía nam, chiếm hơn một nửa tổng diện tích Vương quốc Anh, tiếp giáp với Scotland về phía bắc và Wales ở phía tây. Ngoài ra, England còn giáp với biển Bắc, biển Ireland, Đại Tây Dương. Thú vị hơn nữa là England ở gần Lục địa châu Âu hơn bất kỳ phần nào khác của Vương quốc Anh. Có lẽ đây là một trong những lí do mà sinh viên quốc tế lựa chọn du học Anh Quốc tại London, để có thể di chuyển dễ dàng đến châu Âu tham quan vào các kỳ nghỉ. England còn được biết đến là một trong những vùng đất giáo dục hàng đầu thế giới, tiêu biểu với Đại học Oxford và Cambridge. (Xem thêm: Làm thế nào ứng tuyển vào Oxbridge?)

  • Thời tiết: Khí hậu ôn hòa; ảnh hưởng bởi gió tây nam; có 4 mùa rõ rệt, nhiệt độ xuống thấp nhất vào mùa đông (có khi xuống âm độ), và nắng nóng nhất vào mùa hè với nhiệt độ có thể lên đến 30°C.
  • Chi phí sinh hoạt: London: £11,000 – £12,000/năm; Ngoài London: £9,000 – £10,000/năm
  • Các thành phố lớn tại England: London, Manchester, Liverpool, Nottingham,…

dk

Scotland

Scotland nằm ở phía bắc của Vương quốc Anh, có biên giới với England ở phía nam, và các mặt còn lại được bao quanh bởi Đại Tây Dương. Thủ đô của Scotland là Edinburgh, tuy nhiên đây không phải là thành phố lớn nhất tại Scotland. Thay vào đó, bởi lẽ hơn 40% người dân Scotland tập trung sống ở Glasgow nên nơi đây vươn lên vị trí dẫn đầu là thành phố lớn nhất Scotland. Khi du học Anh Quốc tại Scotland, sinh viên sẽ thường xuyên thấy người dân diện trang phục truyền thống váy Tartan và kèn túi vào các lễ hội hoặc những ngày trọng đại của quốc gia.

  • Thời tiết: Mặc dù được biết đến là khu vực lạnh nhất Vương quốc Anh nhưng thời tiết tại Scotland vẫn dễ chịu; mùa hè nhiệt độ trung bình khoảng 18°C.
  • Chi phí sinh hoạt: £8,500 – £10,000/năm
  • Các thành phố lớn tại Scotland: Edinburgh, Glasgow, Dundee,…

Wales (xứ Wale)

Wales tọa lạc ở Tây – Nam của Vương quốc Anh. Phía Đông của Wales giáp England và giáp biển Ireland về phía Tây và phía Bắc. Từ London nước Anh, mất khoảng 3 giờ di chuyển bằng tàu, sinh viên có thể đặt chân đến thủ đô Cardiff của Wales. Đây là thành phố lớn nhất tại Wales, có vị trí đặc biệt ngay từ thời kỳ La Mã là bên eo biển Bristol. Du học Anh Quốc tại Wales sẽ được tận hưởng ba công viên quốc gia và gần 1.200 km đường bờ biển với những tòa lâu đài hàng ngàn năm tuổi.

  • Thời tiết: Khí hậu đại dương, hay thay đổi; mùa đông có xu hướng khá ẩm; mùa xuân và mùa thu thì nhiệt độ có xu hướng trên 14°C
  • Chi phí sinh hoạt: £6,500 – £8,000/năm
  • Các thành phố lớn tại Wales: Cardiff, Bangor, Aberystwyth,…

Northern Ireland (Bắc Ireland)

Bắc Ireland Bắc Ai-len là một phần của Vương quốc Anh ở phía đông bắc và chiếm một phần sáu diện tích của đảo Ireland. Từ hai cảng lớn là Larne và Belfast, hành khách và hàng hóa có thể qua lại giữa đảo Anh và Bắc Ireland. Thủ đô của Bắc Ireland là Belfast – nổi tiếng với các xưởng đóng tàu, trong đó nơi đóng tàu Titanic đã trở thành điểm du lịch không thể bỏ qua của sinh viên quốc tế. Chưa hết, khu sản xuất máy bay đầu tiên của Short Brothers cũng được thành lập tại Belfast. Chính vì vậy, lựa chọn du học Anh Quốc tại Bắc Ireland, sinh viên sẽ được hòa mình vào môi trường nghiên cứu đầy sáng tạo, bởi Bắc Ireland là một trong những nơi dẫn đầu về cuộc cách mạng tri thức, khoa học và công nghiệp.

  • Thời tiết: Thời tiết vào tháng 7 và tháng 8 được xem là dễ chịu và ấm áp nhất tại Bắc Ireland với nhiệt độ khoảng 14°C – 18°C; vào mùa đông thì nhiệt độ xuống âm độ và sẽ có tuyết rơi.
  • Chi phí sinh hoạt: £10,000 – £11,000/năm
  • Các thành phố lớn tại Wales: Belfast, Londonderry, Lisburn,…

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo nước Anh

Share.

Leave A Reply