Du học Aupair là gì?

0

SSDH – Không những không phải lo lắng về chi phí ăn ở mà hàng tháng sinh viên du học còn được nhận một khoản tiền tiêu vặt kha khá để mua sắm và trang trải.

 

Để du học châu Âu, các bạn cần chuẩn bị tối thiểu 10.000 Euro  – một con số không hề nhỏ so với thu nhập người Việt Nam. Nhưng không phải là cánh cửa du học sẽ khép lại với tất cả nếu bạn tham gia dự án Aupair (vừa làm vừa học) – con đường du học dành cho những sinh viên nghèo.

 

Mỗi năm có hàng nghìn sinh viên, học sinh quốc tế tham gia Dự án, nhưng tại châu Á, cụ thể là Việt Nam, danh từ Aupair còn rất mới mẻ.

 

Du học sướng như Aupair

 

Aupair là gì?

 

Aupair là danh từ đã được quốc tế hoá, để chỉ các bạn trẻ được gửi sang nước ngoài và sống như một thành viên trong gia đình nuôi người bản xứ (Gastfamilie) để học ngôn ngữ và văn hoá. Đây có thể coi là con đường tốt nhất để học tập ngôn ngữ, văn hoá ở một nước châu Âu, vì ngoài thời gian học tiếng ở trường, sinh viên được sinh hoạt trong một môi trường văn hoá và ngôn ngữ của người bản xứ.

 

Tớ có đủ điều kiện không?

 

Bạn là sinh viên mới toanh hay đã tốt nghiệp (từ 18 đến 26 tuổi), miễn đạt tiêu chuẩn khá một trong ba ngoại ngữ Pháp, Đức, Anh là có thể lên đường vừa học vừa làm rồi đấy.

 

Nếu ngoại ngữ của bạn là tiếng Pháp thì cố gắng đạt được TCF 300 nhé. Đây là điều kiện tiên quyết để được tham gia chương trình. Về tiếng Đức bạn chỉ cần đảm bảo học đủ 400 tiết là được. Ngoài ra bạn cần phải vượt qua kỳ kiểm tra của Đại diện tuyển sinh.

 

Tớ phải làm thế nào để đăng ký?

 

1. Bạn nên đến trực tiếp chương trình để tìm hiểu, đăng ký, nộp hồ sơ tại cơ quan Đại diện của tổ chức Aupair ở các nước. Thông tin về chương trình sẽ được cung cấp thường xuyên ở các trang du học hoặc có thể tìm kiếm trên mạng.

 

2. Sau khi kiểm tra thông tin và hồ sơ, Cơ quan Đại diện sẽ giới thiệu những gia đình phù hợp nhất, để bạn có thể lựa chọn gia đình nuôi (Gastfamilie), bố mẹ nuôi (Gasteltern).

 

3. Bạn sẽ được quyền nói chuyện, trao đổi thư tín, thông tin với bố mẹ nuôi trước khi đi đến quyết định chính thức chọn gia đình.

 

4. Sau khi quyết định, tổ chức Aupair sẽ gửi toàn bộ hồ sơ liên quan đến việc xin Visa cho bạn.

 

5. Việc còn lại bạn chỉ cần luyện phỏng vấn, xin visa ở Đại sứ quán Đức, Áo, Mỹ…giống như quá trình làm thủ tục du học thường lệ.

 

Du học sướng như Aupair

 

Tớ không hình dung được công việc của một aupair là thế nào?

 

Thông thường trong gia đình nuôi có các em nhỏ dưới 17 tuổi, nên việc tham gia chương trình, bạn cần luôn nhớ phải xử sự như một người anh, chị cả nhé.

 

Công việc của bạn: Cùng bố mẹ nuôi chuẩn bị các bữa ăn và các công việc nhà, chơi cùng các em, giúp các em học bài, đưa đón các em đến trường nếu bố mẹ bận hoặc các em chưa thể tự đi.

 

Tổng thời gian làm việc: 5 giờ/ngày hoặc 30 giờ/tuần (kể cả thời gian chơi và giúp đỡ các em học bài).

 

Chính phủ các nước sở tại nghiêm cấm lợi dụng việc tham gia chương trình nhằm mục đích nhập cư, cũng như việc các gia đình nuôi lợi dụng Aupair làm người giúp việc. Vì vậy người tham gia chương trình được đối xử như một thành viên trong gia đình.

 

Du học sướng như Aupair

 

Cuộc sống ở đây có như ở nhà không?

 

Đừng lo lắng vì trông mình sao giống dân ‘xuất khẩu lao động’ quá nhé! Cuộc sống của một aupair hoàn toàn giống như ở nhà, miễn là bạn có thể hòa nhập được với môi trường sống và cư dân bản địa ở đây.

 

– Bạn sẽ được tham gia học ngôn ngữ hoặc khoá học về văn hoá, lịch sử tại trường. Việc đăng ký và chi trả học phí thuộc trách nhiệm của bố mẹ nuôi.

 

– Một năm làm việc bạn sẽ được nghỉ 4 tuần và 2 ngày/tháng. Trong năm, thông thường bố mẹ nuôi đều muốn thu xếp kỳ nghỉ du lịch cùng Aupair.

 

– Bạn được ăn uống như các thành viên khác trong gia đình, trong trường hợp thức ăn không phù hợp, Aupair có thể đề nghị bố mẹ nuôi mua đồ ăn Việt Nam, nhưng phải tự nấu.

 

– Aupair được ở phòng riêng, rộng tối thiểu 8m2, có cửa sổ. Nếu gia đình không có phòng tắm riêng, thì Aupair được phép sử dụng chung nhà tắm.

 

– Bố mẹ nuôi có trách nhiệm mua vé tháng, giúp Aupair có thể sử dụng tất cả các phương tiện giao thông công cộng trong thành phố: xe bus, tàu điện ngầm, tàu nhanh, xe điện… Cũng có khả năng Aupair được sử dụng ô tô riêng của gia đình, nếu trường học quá xa nhà và không thể đi bằng các phương tiện khác.

 

– Về bảo hiểm và chi phí khám bệnh: Bố mẹ nuôi có trách nhiệm chi trả bảo hiểm dân sự, ốm đau, tai nạn. Khi sang nước tiếp nhận, bạn sẽ được khám bệnh tại các cơ sở y tế, chi phí do bố mẹ nuôi đảm nhiệm.

 

– Ngoài ra bạn sẽ có tối thiểu 260 Euro/tháng tiền tiêu vặt + tiết kiệm. (Với chương trình ở Pháp, khoản này lên đến 400 Euro/tháng). Nếu có ý định sau này sẽ tiếp tục ở lại học tập, bạn nên tiết kiệm khoản tiền này để chi trả cho cho việc học.

 

– Bố mẹ nuôi có trách nhiệm thanh toán khoản lệ phí gia hạn visa cho bạn. Thông thường Visa của Aupair chỉ được Đại sứ quán cấp cho 3 tháng, khi sang Đức, Áo sẽ được gia hạn 12 tháng.

 

Các chi phí Aupair phải tự trả:

 

– Vé máy bay: Thông thường do Aupair tự trả. Nếu chi phí này quá lớn, Aupair có thể thông báo với tổ chức giới thiệu nhằm có được thoả thuận với bố mẹ nuôi

 

– Lệ phí Visa: 30 Euro (hoặc 99 Euro cho chương trình Pháp)

 

– Phí kiểm tra hồ sơ, trình độ tiếng bản địa, cấp chứng nhận đủ điều kiện tham gia chương trình: 50 Euro

 

– Các vật dụng cá nhân: quần áo, sách vở,…

 

Thục Uyên (SSDH) – Theo Ivy

Share.

Leave A Reply