Du học sinh tại Úc khám chữa bệnh như thế nào?

0

SSDH – Thay đổi môi trường sống, tập làm quen với khí hậu của một đất nước xa lạ thì việc bị bệnh là điều khó tránh khỏi đối với sinh viên du học Úc. Vậy bạn đã biết cách khám chữa bệnh tại Úc chưa? Hãy tham khảo bài viết sau đây.

suc-khoe-du-học-sinh.jpg

Du học sinh tại Úc khám chữa bệnh như thế nào?– Nguồn Internet

1. 8 nguyên tắc về sức khỏe cần nhớ khi du học Úc

  • Luôn có các loại thuốc cơ bản

Thuốc cảm, ho, hạ sốt, đau bụng, nhỏ mũi, nhiệt kế…, bất cứ loại nào bạn thường phải dùng khi bị ốm ở Việt Nam, hãy đem theo khi du hoc Uc. Ngoài ra, sổ y bạ gần nhất của bạn cũng rất quan trọng. Nó sẽ giúp bác sĩ bản địa dựa vào và chuẩn đoán tình hình sức khỏe hiện tại của bạn (tất nhiên là bạn phải dịch từ tiếng Việt sang). Cảm sốt hay chấn thương nhẹ là một chuyện, nhưng nếu trước khi du học Úc bạn biết có thể mắc những chứng bệnh nghiêm trọng khác, thì chắc chắn lịch sử khám bệnh trước đây của bạn rất quan trọng. Giấy tờ này sẽ rất có lợi cho bạn khi đi đăng ký bác sĩ địa phương (GP), người sẽ đảm nhận vai trò bác sĩ cho bạn trong những lúc cần điều trị không khẩn cấp.

  • Tìm hiểu quy định về thuốc của Úc

Nếu cần đem theo thuốc, trước tiên bạn cần phải tìm hiểu xem có những giới hạn gì. Hầu như là bạn phải đem theo y bạ và toa thuốc kèm lá thư của bác sĩ ở quê nhà. Đảm bảo bạn có bản dịch tiếng Anh của những giấy tờ này. Nếu bạn hết thuốc trong lúc đang ở đây, bạn cần phải đi gặp bác sĩ tại Australia để xin toa thuốc mới. Hãy kiểm tra để biết chắc rằng tất cả dược thảo đều được phép đem vào Australia vì Australia cấm một số thực vật và hạt. Truy cập danh sách các danh mục tại trang web của Kiểm dịch Úc.

  • Hiểu cơ bản về hệ thống y tế của nước Úc

Sau khi đến Úc, bạn nên làm quen và hỏi thăm những người đã sống ở đó về hệ thống y tế và cách vận hành của bảo hiểm. Biết được thông tin cơ bản như thế sẽ rất có lợi, nhất là khi bạn không mạnh về kinh tế. Nói cách khác, bạn cần tìm hiểu đâu là bệnh viện tốt nhất trong khu vực, các khoản bảo hiểm sẽ trả trong trường hợp bạn bị ốm, các gói khám bệnh có lợi nhất cho sinh viên du học Úc…

  • Nắm rõ chi phí điều trị ở Úc

Chi phí điều trị ở Úc đa số hầu hết đều do nhà nước chi trả, khác với chính sách đôi bên cùng trả của Vương quốc Anh. Cụ thể, 100% chi phí điều-trị-tại-bệnh-viện đều do nhà nước trả, còn lại những điều trị khác sẽ được bao gọn trong khoảng 75 đến 80%.

Có một số vấn đề sức khỏe sẽ không được nhà nước chi trả, chẳng hạn như về răng, mắt hay các chi phí vận chuyển xe cấp cứu. Trừ những người có thẻ thu nhập thấp (Lower Income Earner Cared) sẽ không phải trả tiền đối với những vấn đề kể trên, những người còn lại sẽ phải tự chi trả toàn bộ. Theo đó, một người kiếm được dưới 486 AUD/tuần được xem là người có thu nhập thấp.

  • Biết những từ bản địa để diễn tả triệu chứng khi trao đổi với bác sĩ

Nếu bạn có điều kiện du học Úc hay các nước nói tiếng Anh khác thì không cản trở nhiều lắm về ngôn ngữ. Tuy nhiên, tiếng Anh ở Úc cũng có chút khác biệt và đa số sinh viên quốc tế thường kém từ vựng về chuyên ngành Y khoa. Vì vậy, bạn nên học trước một số từ tiếng bản địa để trao đổi thông tin, diễn tả triệu chứng bệnh. Hoặc đơn giản là cảm, sốt, chấn thương thôi cũng cần chuẩn bị vốn từ vựng đề phòng trường hợp bạn cần gặp bác sĩ khi đang du lịch khám phá mạo hiểm ở vùng hẻo lánh.

  • Nhờ bạn bè thân và thầy cô giáo

Du học Úc có nghĩa là xa gia đình và khi ấy bạn bè là rất quan trọng. Khi thấy mình bắt đầu sốt hoặc chấn thương, hãy nói ngay với những người bạn tin tưởng của mình ở đó (kể cả là người nước ngoài), nhờ họ giúp đỡ hoặc đưa ra lời khuyên. Ví dụ nên uống thuốc gì, khám ở đâu; trong đám bạn của họ có ai đem thuốc này, dụng cụ y tế kia theo không… Bởi vì khi ốm, ta không được sáng suốt và có thể có những quyết định sai. Hơn nữa, ở nước ngoài nên sẽ có rào cản ngôn ngữ nhất định. Vì thế, 2 đôi tai, 2 cái đầu luôn sáng suốt hơn 1.

  • Đừng gọi điện ngay cho bố mẹ

Trừ khi bạn là con của chuyên gia y tế, không thì không nên gọi ngay cho bố mẹ khiến cả nhà lo lắng. Có thể trận ốm của bạn không quá nặng. Đây cũng là lúc bạn luyện để vững vàng hơn trong thời điểm khó khăn. Còn tất nhiên, nếu bạn ốm nặng thì nên hỏi bố mẹ.

viec-cham-soc-suc-khoe-cua-du-hoc-sinh-tai-uc

Khi bị bệnh, sinh viên du học Úc nên làm gì? – Nguồn Internet

  • Linh hoạt trong các tình huống khẩn

Rất nhiều bạn bè sống ở các thành phố nhỏ hoặc khu vực xa trung tâm. Nếu gặp vấn đề nặng, khẩn cấp khi ở xa bệnh viện như thế, bạn nên cân nhắc gọi taxi nếu xe cứu thương không đến kịp. Ngoài ra, hãy để bạn bè biết tình trạng của bạn. Biết đâu họ có thể gọi nhân viên y tế của trường gần ký túc xá, tiện lợi và kịp thời hơn rất nhiều.

2. Sinh viên du học Úc nên làm gì khi bị bệnh?

Là học sinh nước ngoài, thông thường bạn không được sử dụng hệ thống y tế quốc gia của Úc – Medicare. Vì vậy bạn cần đến ahm OSHC. Nếu bạn bị ốm/bệnh, hệ thống OSHC sẽ giúp trang trải chi phí dịch vụ y khoa được hợp đồng OSHC bảo hiểm trong thời gian bạn ở Úc.

  • Đối với bệnh lặt vặt

Nhiều bệnh sơ sài có thể chữa trị bằng thuốc mua ở nhà thuốc Tây. Tuy nhiên, nếu bạn bị ốm/bệnh, nơi đầu tiên bạn nên tới là bác sĩ gia đình (gọi là GP hoặc Bác sĩ Toàn khoa) – sau đó GP sẽ cho bạn biết phải làm gì tiếp theo.

Tại Australia, bác sĩ gia đình được gọi là GP (hoặc Bác sĩ Toàn khoa). Ngoại trừ trường hợp khẩn cấp, người đầu tiên bạn tới gặp là sẽ là GP (bác sĩ gia đình) – và bạn có thể tìm GP (bác sĩ gia đình) ở khắp mọi nơi.

Bạn hãy đi tới GP (bác sĩ gia đình) khi bị các vấn đề sức khỏe lặt vặt (chẳng hạn như đau bụng, hắt hơi, ho, sốt, nổi mẩn, tiêu chảy). GP (bác sĩ gia đình) có thể cho bạn biết phải làm gì và kê toa thuốc trị bệnh cho bạn. GP (bác sĩ gia đình) cũng có thể gởi bạn đi chụp x-quang hoặc thử máu hay gặp bác sĩ chuyên khoa nếu cần thiết.

  • Đối với các trường hợp cấp cứu hoặc tai nạn

Bạn được đi thẳng tới bệnh viện nếu bạn bị tai nạn hoặc trong trường hợp cấp cứu. Nếu bạn tới bệnh viện vì chuyện nhỏ nhặt, bạn sẽ đợi rất lâu mới được bác sĩ khám bệnh, trong đa số trường hợp, bạn phải đợi nhiều giờ đồng hồ. Vì những ca cấp cứu hoặc tai nạn trầm trọng cần được chữa trị ưu tiên. Với ahm OSHC, bạn có lựa chọn để được điều trị tại bệnh viện công hay bệnh viện tư hoặc bạn có thể đi khám bác sĩ gia đình (GP). Một lý do khác để tới bệnh viện là nếu trước đó bạn được bác sĩ gia đình (GP) hoặc bác sĩ chuyên khoa giới thiệu tới bệnh viện để làm phẫu thuật.

3. Bí quyết giữ gìn sức khỏe dành cho du học sinh Úc

  • Ghi nhớ những số điện thoại khẩn cấp

Bất kỳ trường học nào trên thế giới đều luôn cung cấp cho những học viên của mình những thông tin, dữ liệu cần thiết, trong đó cũng bao gồm các số điện thoại khẩn cấp như điện thoại y tế. Vì vậy, khi nhận được thông tin này, bạn nên giữ chúng lại và dành ra một ít thời gian để ghi nhớ chúng, ví dụ nếu cần gọi cảnh sát, cứu hỏa hoặc xe cứu thương, bạn nên bấm 000 bằng bất kỳ điện thoại nào.

  • Ghi lại địa chỉ các bác sĩ

Dù bạn có tự hào về sức khỏe của mình đến đâu thì bạn cũng sẽ không thể tránh khỏi một đôi lần bị bệnh. Do đó, ghi lại địa chỉ của các bác sĩ trong sổ tay của bạn để tiện cho việc khám sức khỏe định kỳ và đảm bảo duy trì một sức khỏe tốt. Để chắc chắn có thể được khám từ một bác sĩ chuyên nghiệp, tốt nhất là hãy hỏi chính những người đại diện cho chương trình du học Úc của bạn.

  • Sử dụng thẻ bảo hiểm y tế hiệu quả

Vì chi phí cho các dịch y tế ở nước ngoài cực kỳ đắt đối với du học sinh Úc và thậm chí là đối với người bản địa, nếu không may phải đi bệnh viện, bạn đừng nên quên trình ra những giấy tờ cá nhân cũng như bảo hiểm của mình nhé!

  • Tự chăm sóc bản thân

Dù là có học thuộc lòng tất cả các số điện thoại khẩn cấp, quen biết nhiều bác sĩ giỏi, được hưởng sự ưu tiên từ OSHC, thì cũng không điều gì bằng việc tự mình phòng bệnh cho mình. Cuộc sống du học Úc một mình không có người thân quản lý sẽ dễ khiến các bạn lơ là trong việc giữ gìn sức khỏe. Hãy tập ăn uống thật đúng bữa và đầy đủ chất dinh dưỡng cũng như tránh sử dụng các loại thức ăn có hại cho sức khỏe. Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên việc luyện tập thể dục thường xuyên cũng là cách giữ gìn sức khỏe, giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể.

4. Những vấn đề sức khỏe khác mà bạn cần lưu ý

  • Sức khỏe tình dục

Lối suy nghĩ về tình dục và các mối quan hệ nam nữ ở trên khắp thế giới không đồng nhất, và điều này có nghĩa là những gì quen thuộc với bạn ở quê nhà có thể rất khác với những gì được xem là bình thường tại Australia. Bởi không được giáo dục về kỹ năng sống, kiến thức giới tính, tình dục an toàn trong các nhà trường, phụ huynh lại thường dè dặt đề cập nên không ít du học sinh Úc từ Việt Nam với độ tuổi ngày càng trẻ ăn học ở nước ngoài, đã bị sa ngã. Vì thế, bạn cần phải trang bị các kiến thức về giới tính, sinh sản đúng đăn trước khi du học Úc để có một cuộc sống an toàn và khỏe mạnh.

  • Y tế tâm thần

Khó khăn tài chính, bị cô lập, chứng trầm cảm là những vấn đề du học sinh Úc thường gặp phải. Nhiều người vượt qua để tiếp tục học tập, xây dựng tương lai thành công, nhưng cũng không ít người từ bỏ ước mơ, trở về nước.

Có thể trong lúc sinh sống tại Australia, có khi bạn cảm thấy buồn hay bị trầm cảm. Đó là chuyện bình thường và có thể vì bạn nhớ gia đình và bạn bè ở quê nhà hoặc bị sức ép của thi cử, bài vở và đi làm. ahm OSHC có đường dây trợ giúp 24 giờ một ngày, 7 ngày một tuần theo số 1800 006 745. Bạn có thể nói chuyện với nhân viên tư vấn và có dịch vụ thông dịch viên nếu bạn cần.

Thái Hải (SSDH) – Theo tinnuocuc.com

Share.

Leave A Reply