Du học Thổ Nhĩ Kỳ: Quốc gia giao thoa văn hóa Á – Âu hấp dẫn hàng hàng sinh viên quốc tế

0

Sẵn sàng du học – Số lượng sinh viên quốc tế lựa chọn Thổ Nhĩ Kỳ làm điểm đến du học của mình trong năm vừa qua đã tăng gấp đôi so với con số của năm 2006, chứng minh vị thế mới của quốc gia này trong “thị trường” giáo dục bậc cao quốc tế. Chỉ tính riêng đến năm 2016, tổng số du học sinh đến Thổ Nhĩ Kỳ sinh sống, học tập và làm việc đã lên tới 48.000 sinh viên.

 

 

ssdh-tho-nhi-ki

 

Về hệ thống trường đại học, cao đẳng của Thổ Nhĩ Kỳ

Có hơn 200 trường đại học hoạt động trong lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ. Hầu hết các trường trong số này đều trực thuộc quản lý của Chính phủ. Thổ Nhĩ Kỳ sở hữu 11 cái tên trong bảng xếp hạng QS World Univeristy Ranking. Những cái tên sáng giá nhất của nền giáo dục nước này có thể kể đến như :

1. Bogaziçi Üniversitesi 

 

 

 

ssdh-bosphorus-university-Bogaziçi-Üniversitesi 

Bogaziçi Üniversitesi cho thấy thành tích ấn tượng của mình khi xếp thứ 9 trong bảng xếp hạng EECA. Trường được thành lập từ năm 1863 với tên cũ là Robert College, đồng thời cũng là trường đại học của Mỹ đầu tiên hoạt động ngoài lãnh thổ Mỹ. Bogaziçi Üniversitesi tọa lạc tại Instanbul. Ngôn ngữ chính được sử dụng chính ở đây là tiếng Anh với chương trình giảng dạy được thiết kế tương đối giống với hệ thống giáo dục bậc cao của Hoa Kỳ.

2. Bilkent University

 

 

 

ssdh-bilkent-university

Xếp thứ 12 trên bảng xếp hạng của EECA, cái tên Bilkent của trường là cách viết tắt của cụm từ “thành phố khoa học”. Chính điều này đã nói lên định hướng của trường trong việc hỗ trợ và phát triền nền khoa học của nước nhà. Đại học Bilkent là trường đại học tư thục đầu tiên được thành lập từ năm 1984, đồng thời trường cũng sở hữu thư viện đắt giá nhất quốc gia này đem lại cho sinh viên một môi trường học tập đáng mơ ước.

3. Middle East Technical University (METU)

 

 

 

ssdh-middle-east-technical-university

Tọa lạc tại thủ đô của Thổ Nhĩ Kỳ – Ankara, METU chiếm giữ vị trí thứ 14 trên bảng xếp hạng EECA. Với khoảng 31,000 sinh viên hiện đang theo học, rất nhiều trong số đó là sinh viên quốc tế tới trao đổi.

4. Sabanci University

 

 

 

ssdh-sabanci-university

Cũng nằm ở Istanbul, Đại học Sabanci là trường đại học được xếp hạng cao thứ ba ở Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là một trường đại học trẻ khác,  đi vào hoạt động từ mùa thu năm 1999 và hiện có khoảng 4.000 sinh viên. Khoảng 42% sinh viên trong số đó nhận được học bổng.

5. Koç University 

ssdh-koç-university 

Được thành lập tại Istanbul vào năm 1993, Đại học Koç được xếp hạng 16 trong BXH EECA. Đại học Koç cung cấp 22 chương trình Cử nhân, 32 chương trình Thạc sĩ và 18 chương trình Tiến sĩ, với tổng số lượng sinh viên hiện này 5.500 sinh viên.

 

Về cuộc sống ở Thổ Nhĩ Kỳ

Cuộc sống ở Thổ Nhĩ Kỳ sẽ giúp bạn luôn được bận rộn không chỉ với việc học mà còn với đời sống giải trí vô cùng đa dạng ở đây.

1. Istanbul

 

ssdh-istanbul

Istanbul là thành phố rộng lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ với lịch sử phát triển từ hàng ngàn năm nay. Với hơn 14 triệu người dân định cư, thành phố này chào đón hơn 12,5 triệu khách du lịch mỗi năm và xuất sắc trở thành điểm đến du lịch nổi tiếng thứ tư thế giới. Đây cũng là ngôi nhà của Đại học Bogaziçi Đại học Sabancihai ngôi trường hàng đầu cả nước.

2. Ankara

 

ssdh-ankara

Thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ trước đây có tên gọi là Angora, thành phố lớn thứ hai của quốc gia này sau Istanbul. Ankara đã sớm trở thành trung tâm chính trị và cũng là thành phố công nghiệp lớn thứ hai của Thổ Nhĩ Kỳ. Ankara sở hữu một cộng đồng sinh viên đông đúc cùng hệ thống giáo dục bậc cao tuyệt vời bao gồm những cái tên danh giá như Bilkent University, Middle East Technical University (METU), Hacettepe University, Gazi University, Baskent University.

3. Izmir

 

ssdh-izmir

Izmir, còn được gọi là Smyrna, là thành phố đông dân thứ ba của Thổ Nhĩ Kỳ, là thành phố cảng lớn thứ nhì sau Istanbul, với tên gọi thân thuộc – “Hòn ngọc của Aegean”. Izmir đem đến cho bạn cảm giác thư dãn, bình yên rất riêng khó có thể tìm thấy được ở những đô thị. Izmir là ngôi nhà của Đại học Ege (đứng thứ 72 trên bảng xếp hạng EECA) và Đại học Dokuz Eylül (xếp thứ 92 EECA). Bên cạnh đó, Izmir cũng cho phép bạn trải nghiệm một nền giáo dục trẻ trung, với những cái tên mới nổi như: Đại học Izmir (thành lập năm 2007), Đại học Katip Çelebi, Đại học Sifa (đều mới được thành lập năm 2010).

4. Adana

 

ssdh-adana

Một điểm đến tuyệt vời khác dành cho du học sinh Thổ Nhĩ Kỳ chính là Adana, thành phố nổi tiếng thứ 5 ở đất nước xinh đẹp này. Adana mang hơi thở của một vùng đất cổ kính với lịch sử thành lập từ năm 6000 trước Công Nguyên. Đến đây, bạn sẽ được tận hưởng những trải nghiệm văn hóa có một không hai cùng khung cảnh xinh đẹp nơi những con kênh trải dọc trung tâm thành phố. Adana là nơi tọa lạc của Đại học Cukurova (xếp thứ 111 – 120 EECA).

Về chi phí sống và học tập ở Thổ Nhĩ Kỳ

Cũng giống như ở hầu hết các quốc gia cung cấp hệ thống giáo dục quốc tế khác, học phí cho các chương trình ở Thổ Nhĩ Kỳ có sự khác biệt nhất định giữa các chuyên ngành cũng như cơ sở đào tạo khác nhau.

Các trường đại học công có mức học phí “rất mềm”, giao động từ US$300 – 800 cho một bằng Thạc sĩ. Tuy nhiên, con số này có thể lên đến US$20.000 đối với các trường tư thục. Quả là một khác biệt đáng kinh ngạc phải không!

Chi phí sinh hoạt ở Thổ Nhĩ Kỳ tương đối thấp so với các điểm đến khác ở châu Âu, với mức chi trung bình US$400 – 500/tháng. Bạn cũng sẽ cần khoảng US$100 – 150 mỗi học kỳ để trang trải tiền mua giáo trình và phí hành chính nộp cho trường.

ssdh-sinh-vien

Về yêu cầu visa sinh viên Thổ Nhĩ Kỳ

Để xin visa sinh viên, bạn cần phải được chấp nhận vào một trường đại học Thổ Nhĩ Kỳ, sau đó nộp đơn xin thị thực du học tại lãnh sự quán của Thổ Nhĩ Kỳ. Để được cấp visa sinh viên Thổ Nhĩ Kỳ, bạn sẽ cần chuẩn bị một số tài liệu bao gồm:

– Bản sao thư mời nhập học từ một trường đại học Thổ Nhĩ Kỳ

– Đơn xin thị thực du học sinh (lấy từ lãnh sự quán)

– Hộ chiếu hợp lệ, với ngày hết hạn vượt quá thời gian bạn dự định ở Thổ Nhĩ Kỳ

– Phí xử lý thay đổi tùy theo quốc tịch của bạn

– Ảnh hộ chiếu của chính bạn

Thời gian xử lý visa sẽ kéo dài khoảng 08 tuần. Trong vòng 01 tháng sau khi đặt chân đến Thổ Nhĩ Kỳ, bạn cần nộp đơn xin giấy phép cư trú tại trụ sở cảnh sát gần nhất.

Người dịch: Ánh Dương (SSDH)

Share.

Leave A Reply