Du học Úc: Cơ hội làm việc cho nhóm người nắm giữ visa post-study work bị giới hạn

0

 

Sẵn sàng du học – Báo cáo mới nhất đã chỉ ra rằng chưa đến một nửa du học sinh quốc tế tại Úc (49%) nhận được công việc toàn thời gian liên quan đến lĩnh vực học tập, nghiên cứu sau khi tốt nghiệp. Kết quả dựa trên cuộc khảo sát hơn 1.150 người có visa tạm thời trong ba năm do Đại học Deakin thực hiện.

tang-co-hoi-viec-lam-dinh-cu-sau-tot-nghiep-du-hoc-uc-3

Thực tế trên thể hiện chính sách quyền làm việc sau nghiên cứu của Úc đã không đạt hiệu quả như mong muốn.

Bên cạnh đó, tình hình cũng không mấy khả quan đối với những người có visa 485. Cụ thể, 42% sinh viên tham gia phỏng vấn kiếm được một công việc toàn thời gian, trong đó có 14% không đúng với chuyên ngành đã học.

Ly Tran, một trong những tác giả của báo cáo chia sẻ rằng lý do chính khiến sinh viên tốt nghiệp làm việc ngoài lĩnh vực nghiên cứu là chi phí phát sinh liên quan đến quyền làm việc. Nếu ở lại, họ sẽ phải trả một khoản lớn chi phí sinh hoạt. Hơn nữa, họ cần tích lũy kinh nghiệm làm việc để đạt được mục tiêu nghề nghiệp lâu dài. 

Theo báo cáo, hơn một nửa số người làm việc ngoài lĩnh vực đã được tuyển dụng trong ngành bán lẻ, khách sạn hoặc giáo dục và đào tạo. Đối với ngành bán lẻ và khách sạn, học viên tốt nghiệp có thể dễ dàng tìm kiếm việc làm. Tuy nhiên, sự hiểu biết của chủ lao động về quyền làm việc sau học tập, nghiên cứu khá hạn hẹp. Ngược lại, trong ngành giáo dục và đào tạo, người sử dụng lao động lại nắm bắt rất rõ về vấn đề này. Họ biết về hệ thống, bản chất của visa và có niềm tin với việc tuyển dụng sinh viên quốc tế.

Để khắc phục tình trạng trên, Chính phủ và các trường đại học cần có sự trao đổi rõ ràng hơn với các nhà tuyển dụng nhằm giải thích về công việc sau học tập, nghiên cứu, cũng như việc gia hạn thị thực.
Tuy nhiên, nghiên cứu cũng cho thấy 66% số người được hỏi hài lòng với PSW vì sinh viên tốt nghiệp muốn ở lại lâu hơn. Bên cạnh đó, 76% cho biết cơ hội tiếp cận công việc sau khi tốt nghiệp rất quan trọng đối với việc ra quyết định của họ.

Phát hiện này sẽ ảnh hưởng đến tất cả các điểm đến du học, đặc biệt là Vương quốc Anh, nơi gần đây đã công bố việc giới thiệu lại công việc sau nghiên cứu. Đối với nước Úc, khả năng tuyển dụng sinh viên sẽ được chú trọng và hỗ trợ nhiều hơn. Còn tại New Zealand, một báo cáo vào giữa năm 2019 cũng tìm thấy những rào cản đáng kể trong việc sử dụng lao động hiểu biết về PSWR.

Người dịch: Bảo Dung (SSDH)

Share.

Leave A Reply