Gap year và những lợi ích

0

Sẵn sàng du học – Gap year là khoảng thời gian một năm hoặc hơn sau khi kết thúc những chuỗi ngày trung học, hay giữa các năm đại học để các bạn tìm hiểu bản thân, xác định đam mê, hoặc để tích lũy thêm kỹ năng sống và chuẩn bị trước khi bước vào Đại học.

Ông bà ta thường nói “Đi một ngày đàng – học một sàng khôn”, bạn đã sẵn sàng mở nắp tâm hồn để trải nghiệm những điều thú vị trong cuộc sống? Gap year là khoảng thời gian một năm hoặc hơn sau khi kết thúc những chuỗi ngày trung học, hay giữa các năm đại học (nếu bạn chọn bảo lưu chuyện học hành ở nhà trường) để các bạn tìm hiểu bản thân, xác định đam mê, hoặc để tích lũy thêm kỹ năng sống và chuẩn bị trước khi bước vào Đại học.

Tạm dừng những hoạt động đời thường trong một thời gian, thay vào đó là tham gia vào một dự án, sử dụng kiến thức trong nhà trường để ứng dụng vào thực tế hay đắm mình vào những sở thích mà bản thân bấy lâu chưa có cơ hội thực hiện, đi du lịch đến một vùng đất xa lạ, tìm hiểu văn hóa, đời sống và cả những góc khuất trong tâm hồn đâu đó đã trở thành một phần của những người trẻ. Gap year sẽ mang lại cho mình những trải nghiệm tuyệt vời để làm giàu vốn sống. Thà là dừng lại một chút để suy nghĩ thật kỹ mình sẽ đi con đường nào hơn là bước vội, hãy thử thách bản thân mình để sống trọn vẹn với đam mê trong những năm tháng của tuổi trẻ.

Travel destination, blue  pin on the map

1. Nhắm mắt và mở cửa sổ

Cho dù bạn quyết định dành thời gian này để đi du lịch, làm việc hoặc tập trung cho đam mê, chúng đều giúp bạn có thêm những cái nhìn mới về cuộc sống. Qua đó sẽ giúp bạn hình dung được toàn cảnh bức tranh cuộc đời mình. Được tiếp xúc với nhiều người đến từ những bối cảnh khác nhau, bạn sẽ nhìn thế giới khác biệt hơn so với các bạn cùng trang lứa quyết định học thẳng lên đại học. Bạn sẽ thấy ở ngoài kia có nhiều điều hay mình cần học hỏi mà không chỉ xoay quanh cuộc sống học tập tại trường, chính những trải nghiệm đó sẽ giúp bạn có tinh thần vững vàng hơn sau này.

2. Trưởng thành hơn

Dấn thân vào thực tế sẽ dạy cho bạn những bài học về trách nhiệm, bạn sẽ nhìn mọi việc với sự cảm thông, thấu hiểu và lắng nghe nhiều hơn. Đi làm trong thời gian này cũng sẽ giúp bạn trau dồi thêm những kỹ năng và kinh nghiệm thực tế. Những lần trao đổi, thảo luận với anh chị đồng nghiệp sẽ giúp bạn hiểu thêm về công việc cũng như chuẩn bị cho mình những kiến thức nhất định trước khi bước vào lĩnh vực mà mình yêu thích. Trong thời gian này, bạn cũng có thể tìm thêm về chương trình học phù hợp cũng như những nghiệp vụ cần thiết chuẩn bị hành trang cho một bước tiến mới hơn và chắc chắn hơn. Từ đó, bạn sẽ học được cách đưa ra quyết định đúng đắn và trưởng thành hơn trong suy nghĩ.

3. Tăng cường khả năng thích nghi

Trải nghiệm trong thời gian gap year rất khác so với những năm trung học, chính khi đó bạn sẽ kiểm nghiệm được rằng thực tế khác như thế nào so với những gì mình mong đợi. Tuy nhiên việc tiếp thu nhiều điều mới mẻ trong khoảng thời gian này cũng sẽ giúp bạn đỡ bỡ ngỡ hơn khi bước vào ngưỡng cửa Đại học. Khi đã từng trải trong nhiều môi trường mới lạ với đầy những nguyên tắc khác nhau, thì việc hòa nhập với cuộc sống Đại học cũng chỉ là chuyện cỏn con với bạn!

ssdh-sinh-vien-gap-year1

4. Cởi mở với thế giới

“Hành trình vạn dặm bắt đầu từ một bước đi đầu tiên”, bạn bắt đầu để bản thân mình được thử thách và đón nhận những điều mới mẻ. Dù mục đích đơn giản là muốn thăm thú, trải nghiệm nền văn hóa mới hay học hỏi, khám phá thêm về những vấn đề toàn cầu, dành ra một năm gap là một lựa chọn không tồi so với những giá trị sẽ nhận được. Bạn biết đấy, thế giới ngoài kia là một kho kiến thức quý giá đáng để dấn thân. Tưởng tượng bạn sẽ dành một khoảng thời gian nho nhỏ khi đó để đi du lịch, đến một vùng đất mà mình từng mong muốn khi còn nhỏ, lắng nghe con người xung quanh, quan sát những sinh hoạt của họ. Hiểu thêm về những khác biệt văn hóa ở mỗi nơi, những đặc trưng riêng của mỗi vùng, để rồi bạn sẽ thấy yêu nơi mình chôn nhau cắt rốn hay cảm mến hơn những vùng đất bạn từng đi qua.

5. Mở rộng các mối quan hệ

Bạn sẽ được gặp gỡ rất nhiều người khác nhau, chắc chắn rồi. Họ là những người có thể hỗ trợ bạn tìm việc làm, hay có thể “làm chứng” giúp bạn khi cần người viết đơn tiến cử, hoặc đơn giản là sẵn sàng cho bạn ở nhờ sau này khi đi du lịch. Khônh những thế, khi có thêm những người bạn tốt, bạn sẽ định hướng rõ ràng hơn về sự nghiệp của mình, có thêm những người Thầy để học hỏi kinh nghiệm hay may mắn hơn là có được một đồng nghiệp, một người bạn tri kỷ để cùng thực hiện những dự định sau này. Có lẽ đây là những lợi điểm không gì so sánh bằng. Khi bạn biết cách làm cho mối quan hệ tốt đẹp hơn, cố gắng sống trọn vẹn mỗi ngày, chia sẻ những điều bạn biết với những người xung quanh, hay giúp đỡ ai đó hoàn thành dự án, thì đó cũng là lúc bạn nâng uy tín của mình và để mọi người hiểu thêm về những giá trị mà bạn mang lại.

6. Phát triển kỹ năng và thử thách bản thân

Sống và làm việc thực tế sẽ giúp bạn trau dồi tính độc lập, kỹ năng quan hệ xã hội. Bên cạnh đó bạn còn học hỏi thêm các kỹ năng tổ chức, truyền thông, làm việc nhóm, khả năng đưa ra quyết định, quản lý thời gian, phát triển khả năng lãnh đạo,… thông qua những hoạt động cộng đồng, giao lưu văn hóa, làm dự án. Đây là những điều giúp ghi thêm điểm cộng cho chuyến hành trình khám phá bản thân của mình. Bạn cũng có thể dành ra một năm để làm việc và kiếm thêm thu nhập để tự trang trải cho cuộc sống của mình. Có thể số tiền này không đủ để chi trả toàn bộ học phí đại học, nhưng nó có thể đỡ đần tiền nhà ở, mua sách vở, đi du lịch hay thậm chí là một khoản tiết kiệm để bạn có thể vững vàng hơn với những quyết định trong tương lai. Thử thách những điều chưa từng làm trước đây cũng là một bước ngoặc giúp bạn vững vàng hơn trong cuộc sống.

7. Học những điều mới mẻ

Việc học không chỉ quanh quẩn bên các vấn đề đậm tính học thuật nằm trong sách vở, mà đó có thể là khi bạn học thêm một tiếng nước ngoài, nói lưu loát một ngoại ngữ mới làm bạn tự tin hơn và cởi mở hơn trong giao tiếp. Chọn cho mình một môn thể thao hay bộ môn nghệ thuật yêu thích để rèn luyện, để sau này có thể tự tin trình diễn trong những chương trình giao lưu văn hóa với bạn bè quốc tế, nơi bạn có thể phát huy sở trường của mình hay đơn giản là chia sẻ điều bạn yêu thích. Tăng cường kỹ năng Tin học, sử dụng máy tính hay dạy tiếng Anh chẳng hạn sẽ giúp bạn tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm giúp ích cho công việc sau này.

Và quan trọng hơn hết là hãy tự đặt ra cho mình những câu hỏi để tự suy nghĩ thật kỹ và xác định cho mình câu trả lời thấu đáo: “Tôi có những khả năng gì?”, “Tôi muốn mình sẽ trở thành người như thế nào?”, “Những điều gì trong cuộc sống mà tôi muốn đạt được?”, “Điều gì là quan trọng nhất đối với tôi?”. Khi bạn biết chính xác điều bạn muốn trong cuộc sống, bạn sẽ biết cần đi đâu và làm gì để đạt được chúng.

Chúc các bạn sẽ có thêm những ngày xanh ý nghĩa và nhiều niềm vui!

Cá Domino (SSDH) – Theo thetreeacademy

Share.

Leave A Reply