Kỹ năng công nghệ thông tin của học sinh trung học Úc suy giảm

0

SSDH – Kỹ năng công nghệ thông tin của học sinh Úc kém hơn so với bốn năm trước đây, một báo cáo quốc gia công bố kết quả nghiên cứu.

 

Kỹ năng công nghệ thông tin của học sinh trung học Úc suy giảm

Học sinh tại trường Cao đẳng Công giáo St Agnes, Sydney, được khuyến khích sử dụng máy tính bảng và máy tính cá nhân để học ở trường. (Credit: ABC)

 

Chương trình đánh giá quốc gia (NAP) đã kiểm tra 10.500 học sinh lớp 6 và lớp 10 từ 650 trường công, trường Công giáo và trường tư tại các thành phố và các khu vực nông thôn vào cuối năm 2014.

 

NAP so sánh kết quả này với đánh giá trước đây vào năm 2011, và phát hiện tỷ lệ trung bình học sinh nắm được các kỹ năng công nghệ thông tin ở cả hai khối lớp đã giảm.

 

Ông Robert Randall, giám đốc điều hành Cơ quan Báo cáo và Đánh giá chương trình giảng dạy của Úc (ACARA), cho rằng những kết quả trên rất đáng thất vọng.

 

“Chúng tôi muốn làm việc với lãnh đạo trường học trên toàn quốc để tìm hiểu xem liệu chúng ta có thể thay đổi tình trạng này hay không vì đây là một lĩnh vực quan trọng,” ông nói.

 

Không giống như chương trình đánh giá Kỹ năng đọc viết và toán Toàn Quốc  (NAPLAN), trong đó mọi học sinh lớp 3, 5, 7 và 9 của Úc được đánh giá và báo cáo được gửi về nhà cho cha mẹ, bài kiểm tra về kỹ năng công nghệ thông tin này được thiết kế chủ yếu để cung cấp cho các nhà hoạch định chính sách giáo dục toàn cảnh trình độ sử dụng công nghệ thông tin của học sinh.

 

Học sinh lớp 6 được yêu cầu tìm kiếm thông tin trên một trang web, định dạng một tài liệu, cắt hình ảnh và tạo ra một tệp trình chiếu.

 

Học sinh lớp 10 được yêu cầu thiết kế một cuộc khảo sát trực tuyến, sử dụng phần mềm để thêm cấp độ mới cho một trò chơi trực tuyến và tạo một video hoạt hình.

 

Ông Randall cho biết mặc dù học sinh sử dụng máy tính, máy tính bảng và điện thoại thông minh rất nhiều nhưng không nên cho rằng họ là những người dùng thành thạo.

 

“Chúng tôi nhận thấy việc dụng công nghệ gia tăng dường như là cho mục đích giao tiếp và sử dụng mạng xã hội”, ông Randall nhận xét.

 

“Trong khi bài kiểm tra này là để đánh giá kiến thức sâu hơn và sự hiểu biết về lĩnh vực công nghệ thông tin và sử dụng công nghệ phức tạp của giới trẻ.

 

“Đang sử dụng thường xuyên các thiết bị điện tử không có nghĩa là học sinh học hỏi những kỹ năng phức tạp chuyên sâu -. Việc đó đòi hỏi chương trình giảng dạy rõ ràng”

 

Trường học ở NSW đi theo trào lưu mới

 

Tại Trường Trung học Công giáo St Agnes ở phía tây Sydney, mọi trẻ em đều được khuyến khích sử dụng máy tính bảng và máy tính cá nhân để học ở trường và hoàn thành bài tập.

 

Ông Damien McGuire, nhân viên điều phối công nghệ mới của trường, nói rằng trái với kết quả kiểm tra NAP, ông nhận thấy sự tiến bộ trong kết quả và sự tự tin của học sinh khi họ ứng dụng công nghệ.

 

“Trẻ em là những ‘thổ dân’ công nghệ và chúng đã có kỹ năng [số hóa] đưa vào trường học” ông McGuire nói.

 

“Vì vậy, những gì chúng tôi đang thực sự làm ở đây là bảo đảm giúp học sinh tự tin hơn trong sự nghiệp tương lai.”

 

Ông McGuire cũng thừa nhận để đảm bảo học sinh chỉ sử dụng các thiết bị điện tử để học chứ không phải để truy cập các trang mạng xã hội là một thách thức.

 

“Không nên nghĩ rằng trẻ thường xuyên sử dụng thiết bị điện tử nghĩa là chúng đang thực sự làm việc,” ông McGuire nói.

 

Một số học sinh trường Cao đẳng Công giáo St Agnes thừa nhận rằng họ có thể bị phân tâm bởi mạng xã hội khi đang học ở trường.

 

“Khi bạn nhận được một thông báo hoặc một cái gì đó, một biểu ngữ chẳng hạn, và bạn bị cám dỗ phải nhấn chuột vào đó, nhưng tôi cố gắng tránh bị phân tán tư tưởng”, sinh viên Sean Rhodes nói.

 

“Thỉnh thoảng bạn bị phân tâm – bạn rất dễ làm nhiều việc một lúc và sau đó quay lại công việc bạn đang cố gắng làm,” Piadora Rahme nói.
 

Từ năm 2017, bài kiểm tra NAPLAN sẽ được thực hiện trực tuyến, vì vậy các nhà giáo dục hy vọng đến lúc đó, học sinh có thể đã cải thiện kỹ năng công nghệ thông tin.

 

“Đó là một thách thức nhưng là tiêu chuẩn có thể đạt được và chúng tôi mong muốn tất cả học sinh, hoặc phần lớn học sinh, có thể phát triển kỹ năng thành thạo trong lĩnh vực này”, ông Randall bày tỏ.

 

Nguồn: Mazoe Ford – Australiaplus

Share.

Leave A Reply