Mẹo đạt điểm cao trong bài thi SAT để ứng tuyển học bổng Mỹ

0

Sẵn sàng du học – Thí sinh nên tích cực làm bài thi thử và có kiến thức phong phú trải dài từ văn học, xã hội học tới các môn khoa học tự nhiên.

Muốn xin học bổng du học Mỹ hay đăng ký xét tuyển vào các trường ở Mỹ, bạn cần đáp ứng các yêu cầu cơ bản về trình độ tiếng Anh như TOEFL hay IELTS. Ngoài ra sinh viên muốn đi học đại học tại Mỹ cần có điểm SAT.

Kỳ thi SAT được quản lý bởi tổ chức phi lợi nhuận College Board của Mỹ, và phát triển bởi tổ chức ETS – Educational Testing Service. Điểm thi SAT có giá trị trong vòng 5 năm.

ssdh-du-hoc-sinh-singapore-sinh-vien

Rất nhiều trường đại học và cao đẳng của Mỹ đưa ra yêu cầu đầu vào là kết quả thi SAT-I vì các bài kiểm tra của SAT-I có thể đánh giá các thi sinh so với tiểu chuẩn đầu vào của các trường này cũng như so sánh các kỹ năng của thí sinh dựa trên một tiêu chuẩn chung.   

Ngoài ra, một số trường còn yêu cầu kết quả SAT-II – phần thi riêng biệt cho từng môn. Tùy từng trường, ngành học mà bạn được yêu cầu phải thi môn nào.

Thông thường, các trường sẽ ghi rõ yêu cầu về IELTS/TOEFL hay SAT trong mục Admission Requirements cho Undergraduate programs. Đa số các trường Đại học công lập của bang sẽ yêu cầu điểm SAT tối thiểu 1500 điểm trở lên (trong tổng số điểm là 2400). Một số trường có ranking cao hơn có thể yêu cầu nhiều hơn.

Nhìn chung, bài thi SAT luôn có tính phân loại thí sinh rất cao bởi phạm vi câu hỏi rộng, trải dài từ văn học, xã hội học cho tới các môn khoa học tự nhiên. Vì vậy thường gây nhiều khó khăn cho cả học sinh bản địa lẫn quốc tế.

Gợi ý cách đạt điểm cao trong bài thi SAT

Bài thi SAT mới bao gồm 2 phần: Toán học và ngôn ngữ. Hình thức thi chủ yếu là trắc nghiệm. Phần toán học gồm kiến thức về số học, đại số, hình học, tính toán, xác suất… Ngôn ngữ gồm các loại câu hỏi như loại suy, hoàn thành câu và đọc hiểu đoạn văn.

Với bài thi Toán, thí sinh cần phải nắm vững các thuật ngữ thường dùng. Việc này định hướng cách giải các bài toán nhanh chóng và chính xác trong khoảng thời gian ngắn. Với bài đọc, quan trọng nhất là phải có vốn từ phong phú. Bài thi chủ yếu kiểm tra tư duy logic, các câu hỏi thường đặt trong tình huống phải có câu trả lời suy luận. Vì vậy, người thi cần rèn luyện trước kỹ năng đọc lướt.

Để cải thiện kỹ năng nghe và nói, mỗi ngày học sinh cần dành khoảng thời gian nhất định cho việc luyện nghe. Đó có thể là một số kênh tiếng Anh như BBC, CNN và phỏng theo cách nói, ngữ điệu từ những kênh đó. Việc tập nói trước gương, rủ bạn bè thành lập câu lạc bộ nói tiếng Anh, trao đổi những kỹ thuật nói, kỹ thuật phát âm chuẩn hay đọc tiểu thuyết cũng rất hữu ích. Học sinh có thể tham khảo một số tác phẩm như Great Expectations, Jane Eyre hay A Tale of Two Cities.

Thời gian của mỗi bài thi SAT là gần 4 tiếng. Học sinh không chỉ cần rèn luyện kiến thức mà còn phải rèn luyện một tâm lý vững vàng, sức khỏe ổn định. 

Ngoài ra, để làm quen và ôn luyện cách thức và các kỹ năng thi SAT bạn cần 6 đến 12 tháng. Với học sinh, sinh viên Việt Nam có nhu cầu và kế hoạch du học bậc cao đẳng, đại học tại Mỹ thường luyện thi SAT từ năm lớp 10 hoặc 11 để có thể tham gia các kỳ thi SAT vào năm lớp 11 hoặc 12.

Với hơn 30 năm kinh nghiệm luyện thi SAT, SSAT, ACT, TOEFL, GMAT… trên toàn thế giới và tư vấn du học Mỹ, các chuyên gia của The Princeton Review có thể hỗ trợ học sinh, sinh viên học tập, đạt điểm số cao trong các kỳ thi, lựa chọn chuyên ngành phù hợp cũng như tối đa hóa cơ hội nhận học bổng các trường đại học Mỹ. Công ty tổ chức thi thử miễn phí thứ Ba, Năm, Bảy và Chủ nhật hàng tuần.

Thái Hải (SSDH) – Theo VnExpress

Share.

Leave A Reply