Những bàn luận xung quanh câu chuyện du học sinh về nước đòi hỏi lương cao

0

Sẵn sàng du học – Câu chuyện du học và công việc sau khi tốt nghiệp là những điều thu hút sự quan tâm của các du học sinh. Một vẫn đề đặt ra: Nếu du học sinh hay sinh viên tốt nghiệp tấm bằng nước ngoài về nước muốn làm công ty lớn, muốn nhận lương cao hơn sinh viên các trường Đại học Việt Nam có hợp lý không? Sau đây là những chia sẻ của các du học.

Hàng năm, có hàng nghìn sinh viên quốc tế chọn học tại các trường đại học tốt nhất ở Australia.

Hàng năm, có hàng nghìn sinh viên quốc tế chọn học tại các trường đại học tốt nhất ở Australia.

Quang Tăng (Đại học Swinburne)

Nói về vấn đề này, Quang Tăng cho biết: Mình đi du học về không thể chắc chắn mình kiếm được lương cao. Điều mà du học mang lại cho mình đó là vốn sống, trải nghiệm, điều mà có tiền có thể sẽ không mua được.

Theo Quang Tăng, đi du học không phải để quay về kiếm được nhiều tiền. Nếu muốn kiếm được nhiều tiền thì học ở trường Việt Nam cũng được. Vinh Quang (Đại học Monash) Theo Vinh Quang, khi vừa tốt nghiệp, cái mình cần ở công việc không phải là tiền mà là người chủ tốt, người chủ giỏi để mình học hỏi. Khi mình đã có kinh nghiệm thì muốn kiếm nhiều tiền vẫn được.

Hoàng Anh (Đại học Monash) 

Bàn luận về vấn đề trên, Hoàng Anh chia sẻ: Định kiến xã hội cũng góp phần vào vấn đề này. Ở Việt Nam mọi người nghe đến du học hay sinh viên RMIT trong nước luôn bị xã hội định kiến là con nhà giàu, đòi lương cao và không làm được việc. Mình nên tìm cách thay đổi định kiến và đánh giá của xã hội.

Bình (Đại học Swinburne)

“Những bạn du học sinh về xuất phát điểm cũng như sinh viên học Đại học trong nước Việt Nam. Ưu thế của các sinh viên học trong nước là đã có networking, đã thực tập và hiểu môi trường làm việc tại Việt Nam hơn là du học sinh vừa quay về.

Việc du học bây giờ cũng đã bão hoà, không phải cứ ai đi du học về thì sẽ tự động tốt hơn. Cho nên những bạn học dù là ở Việt Nam hay đi du học thì cứ tự tin vào thực lực của bản thân, vì tất cả đều như nhau cả.”

Đấy là những chia sẻ của Bình, du học sinh trường Đại học Swinburne.

Lương Bằng (Đại học Deakin – Chủ tịch hội sinh viên MOVSA)

Theo Lương Bằng, cho dù bạn học trong nước hay đi du học về mà bạn biết bản thân mình có thể tạo ra những giá trị nhất định thì bạn có quyền đòi hỏi.

Du học sinh có ưu thế hơn về khoản giao tiếp với sự đa dạng về văn hoá, thì sinh viên trong nước thay vì lo lắng và thiếu tự tin thì nên cố gắng xem Youtube, Internet, tìm hiểu về văn hoá cách làm việc của người nước ngoài để kéo khoảng cách giữa du học sinh lại gần hơn. Việc lựa chọn môi trường du học cũng là những điều mà nhiều du học sinh quan tâm.

Trong những đất nước du học, Úc luôn là điểm đến lí tưởng thu hút các du học sinh nước ngoài, trong đó có Việt Nam. Theo Hệ thống xếp hạng Đại học Thế Giới – ARWU, trường Đại học Sydney vừa được công bố đứng thứ 3 tại Úc và 68 trên thế giới năm 2018, tăng 15 hạng so với năm ngoái, và là thứ hạng cao nhất từ trước đến giờ.

Thành tích này của Đại học Sydney từ vị trí 83 vào năm ngoái là niềm tự hào cho tất cả đại diện, giáo viên và sinh viên và cựu sinh viên của trường. Theo Giáo sư Micheal Spence, hiệu trưởng điều hành trường, kết quả này phản ánh lịch sử 160 năm của trường như là một nơi ươm mầm phát triển những thành tích học thuật xuất sắc.

Ông cho biết, đây là ngôi trường lâu năm nhất tại Úc, có bề dày về sự ưu tú. Tuy nhiên nhà trường không ngủ quên trong vinh quang. Nhà trường đang đầu tư một khoản khổng lồ cho việc hỗ trợ các phòng ban học thuật nhằm thực hiện cuộc nghiên cứu vượt bậc có ảnh hưởng đến đời sống trên toàn thế giới. Nó bao gồm đầu tư vào toàn bộ cơ sở vật chất thiết bị nghiên cứu của trường và hợp tác với những cơ sở học thuật danh tiếng như Harvard. 

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo Úc

Share.

Leave A Reply