Những việc làm thêm của du học sinh Việt trong kỳ nghỉ tại New Zealand

0

Sẵn sàng du học – Thu hoạch rau quả ở nông trại, phục vụ nhà hàng, thực tập tại công ty… giúp du học sinh tăng thu nhập, nâng cao ngoại ngữ, tích lũy kiến thức thực tế.

Du học sinh theo học chương trình toàn thời gian tại New Zealand có thể làm việc 20 giờ mỗi tuần trong suốt năm. Những giai đoạn như nghỉ hè, lễ tết, các bạn được làm việc toàn thời gian.

Công việc làm thêm ngắn hạn trong kỳ nghỉ giúp du học sinh trải nghiệm công việc thực tế, tích lũy kiến thức và kỹ năng, hiểu phong cách làm việc của người New Zealand. Nhờ đó, sinh viên ngay khi còn trên ghế giảng đường hoàn toàn có khả năng tìm kiếm cơ hội thực tập tại các công ty hay các tổ chức tình nguyện.

Làm việc mùa vụ ở nông trại

New Zealand có nền nông nghiệp phát triển nên công việc thu hoạch rau, củ, quả ở nông trại rất nhiều, thường bắt đầu từ mùa xuân cho đến mùa hè.

Thanh Tùng, du học sinh Việt đang học tại Đại học Canterbury đã có trải nghiệm hái dâu, đóng gói dâu và cắt dâu để làm kem tại một nông trại ở Christchurch.

Thanh Tùng hiện là sinh viên năm nhất trường Đại học Canterbury, New Zealand.

Thanh Tùng hiện là sinh viên năm nhất trường Đại học Canterbury, New Zealand.

Tùng cho biết, New Zealand là một trong những đất nước có mức lương tối thiểu cao nhất thế giới, kể cả làm việc ngắn hạn cũng được áp dụng mức lương này. Ngoài ra, làm thêm là cơ hội để trải nghiệm những công việc Tùng chưa từng làm bao giờ. Tùng học được kỹ năng cần thiết cho sau này như là làm mã số thuế, kiểm tra xem mình có được đóng thuế đầy đủ không, cách quyết toán thuế cuối năm để nhận lại được tiền… Cuối cùng, đi làm thêm giúp Tùng mở mang kiến thức, học hỏi về văn hóa Kiwi và làm quen được với rất nhiều người bạn đến từ khắp nơi trên thế giới như Anh, Đức và Mỹ.

Nông trại dâu ở Christchurch nơi Tùng lần đầu tiên được trải nghiệm thu hoạch dâu.

Nông trại dâu ở Christchurch nơi Tùng lần đầu tiên được trải nghiệm thu hoạch dâu.

Với công việc hái dâu, mức lương tối thiểu khoảng 17,7 đô la New Zealand một giờ. Ở một số nông trại khác, có thể cao hơn một chút, khoảng 18-19 đô la New Zealand tùy thuộc vào công việc. Du học sinh có thể chủ động tìm kiếm việc làm tại các website như seek.co.nz, backpackerboard.co.nz hoặc trademe.co.nz.

Công việc phục vụ nhà hàng

Công việc phục vụ nhà hàng, quán cà phê… khá phổ biến ở New Zealand, được nhiều du học sinh Việt lựa chọn do có nhiều ca làm vào buổi tối, cuối tuần, ngày lễ, dễ sắp xếp thời gian phù hợp với lịch học. Du học sinh theo học ngành Dịch vụ Nhà hàng, Khách sạn, Du lịch… muốn tích lũy kinh nghiệm có thể làm thêm những công việc này.

Phục vụ nhà hàng là một trong những việc làm thêm phổ biến của du học sinh.

Phục vụ nhà hàng là một trong những việc làm thêm phổ biến của du học sinh.

Thanh Hà, sinh viên Đại học Canterbury chia sẻ, nhờ làm thêm tại nhà hàng, bạn được tiếp xúc với nhiều người, cải thiện kỹ năng giao tiếp, nâng cao ngoại ngữ và hiểu thêm về môi trường làm việc tại New Zealand.

Hà kể, trong lúc làm nhân viên phục vụ tại nhà hàng, Hà ghi nhầm danh sách đặt món của khách. Khi món ăn chuẩn bị gần xong, Hà mới phát hiện ra và báo lại cho quản lý cùng nhà bếp. Mặc dù đó là sơ suất của bạn, tuy nhiên người quản lý không mắng mà còn tận tình chỉ Hà cách phát âm, đọc món ăn để tránh nhầm lẫn.

Sự cố đó cho Hà nhận thấy rõ văn hóa làm việc ở New Zealand – chú trọng đào tạo nhân viên và tạo ra môi trường làm việc thân thiện. Tác phong phục vụ chuyên nghiệp, thái độ làm việc tích cực, tinh thần cầu tiến của cô bạn cũng được hình thành từ đó.

"Trước khi làm, bạn nên trao đổi rõ với chủ về giờ giấc, quy định của nơi làm và nếu làm quá giờ hoặc làm trong kỳ nghỉ lễ, bạn có được trả thêm tiền hay không", Hà chia sẻ thêm.

Đăng ký thực tập tại doanh nghiệp, tổ chức

Quang Huy, sinh viên Đại học Auckland là một trường hợp khá đặc biệt khi trở thành thực tập sinh tại Cơ quan Giáo dục New Zealand (ENZ) khi chỉ mới 18 tuổi. Huy cho biết cho dù ENZ không đăng thông tin tuyển dụng nhưng Huy đã chủ động tìm kiếm thông tin liên quan trên internet.

Quang Huy trở thành thực tập sinh tại Cơ quan Giáo dục New Zealand khi vừa mới 18 tuổi.

Quang Huy trở thành thực tập sinh tại Cơ quan Giáo dục New Zealand khi vừa mới 18 tuổi.

Huy rất bất ngờ khi nhận được phản hồi trong thời gian ngắn và còn được đến trụ sở chính ở thủ đô Wellington tham quan và tìm hiểu cách làm việc. Dù chỉ là thực tập sinh nhưng chàng trai 10X được trực tiếp lên ý tưởng và sản xuất vlog cho kênh YouTube của ENZ.

"Vô cùng thú vị" là những từ Huy diễn tả về công việc của bạn tại ENZ. Huy có cơ hội đến thăm làng của người Maori tìm hiểu và sản xuất video quảng bá nền văn hóa bản địa đặc sắc của quốc gia này. Chàng sinh viên Việt còn thực hiện nhiều video giới thiệu môi trường học tập, các trường đại học và phương pháp giáo dục hiện đại tại xứ sở Kiwi, cuộc sống của du học sinh…

"Không chỉ được thỏa mãn niềm đam mê chụp ảnh, quay phim của bản thân mà Huy còn hiểu hơn về đất nước, con người New Zealand, cuộc sống thú vị nơi đây. Quan trọng hơn, từ một người sợ thuyết trình, chưa thạo tiếng Anh, Huy tự tin trước ống kính máy quay, giao tiếp lưu loát hơn", Huy nói.

New Zealand là điểm đến học tập chất lượng và phù hợp với người trẻ toàn cầu. 8 trường đại học của quốc gia này nằm trong top 3% trường đại học tốt nhất thế giới (theo bảng xếp hạng QS Rankings 2018).

Từ năm 2017-2019, New Zealand đứng thứ hai trong danh sách các quốc gia an toàn nhất trên thế giới (theo Global Peace Index). New Zealand là quốc gia nói tiếng Anh đứng đầu thế giới về chỉ số chuẩn bị kỹ năng tương lai trong hai năm liền 2017-2018 (bình chọn của tổ chức Economist Intelligence Unit).

Bằng cấp của quốc gia này được công nhận và đánh giá cao bởi các tổ chức học thuật trên thế giới. Mỗi năm, New Zealand còn có cấp nhiều học bổng cho du học sinh quốc tế, trong đó có Việt Nam. Xem thêm tại đây.

 Thái Hải (SSDH) – Theo VnExpress

Share.

Leave A Reply