Oxford ghi cú hat-trick trong bảng xếp hạng học tập

0

Sẵn sàng du học – Đại học Oxford đã khẳng định vị trí đắc cử trong năm thứ ba liên tiếp trong bảng xếp hạng Times Higher Education World University, nhưng danh tiếng của Vương quốc Anh đang có dấu hiệu trượt trong bối cảnh tăng cường cạnh tranh trên khắp châu Á.

tot-nghiep

Trong năm thứ 15, bảng xếp hạng năm 2019 tiết lộ Hoa Kỳ tiếp tục thống trị với 172 tổ chức giáo dục, với con số năm 2018 là 157. Sự gia tăng lớn nhất trong 20 vị trí hàng đầu là Đại học Yale, đứng vị trí thứ 8, thứ hạng cao nhất kể từ năm 2011. Đại học Stanford đứng ở vị trí thứ ba, phần lớn các trường đại học Hoa Kỳ – 130 trường đại học – vẫn đứng yên trong bảng xếp hạng của năm nay. Trong khi đó, Vương quốc Anh vẫn giữ được vị thế thứ hai trong các các nước có nhiều đại diện trong top 200, mặc dù vẫn bị Nhật Bản chiếm mất vị trí số 2 trong toàn danh sách khi Nhật có 103 vị trí, Anh chỉ có 98 vị trí.

Phần lớn các trường đại học được xếp hạng của Vương quốc Anh cũng được cho là vẫn giữ nguyên vị trí hoặc xuống hạng, với hai trường là Đại học Dundee ở Scotland và Royal Holloway ở Luân Đôn – trượt hoàn toàn khỏi top 200.

Bình luận về bảng xếp hạng, giám đốc điều hành của trường Đại học Anh, Alistair Jarvis, nói rằng trong khi rõ ràng là Vương quốc Anh đang chiếm ưu thế có các trường đại học mạnh nhất trên thế giới, thì các quốc gia khác cũng thấy lợi ích của giáo dục đại học và đầu tư mạnh vào phát triển các trường đại học của họ. “Nếu Vương quốc Anh duy trì vị trí dẫn đầu của mình, chúng ta phải đảm bảo rằng Vương quốc Anh dự kiến có ​​một thông điệp mở và chào đón hơn sinh viên quốc tế tài năng. Điều này quan trọng hơn bao giờ hết khi các cuộc đàm phán Brexit sắp kết thúc," ông nói thêm.

Trong khi đó, số trường đại học của Scotland trong top 200 đã giảm từ 5 xuống 4, giám đốc trường đại học Scotland Alastair Sim cho biết điều này “phản ánh sự cạnh tranh quốc tế từ các quốc gia đang đầu tư vào giáo dục đại học để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Một mô hình rõ ràng đang nổi lên với mức tài nguyên sẵn có cho các ngành giáo dục đại học. Năm nay, chúng tôi đã chứng kiến ​​Nhật Bản vượt qua Vương quốc Anh với tư cách là quốc gia được đại diện thứ hai trong bảng xếp hạng lần đầu tiên. Chúng tôi cần đầu tư bền vững và sẽ giữ lợi thế quan trọng của Scotland như một nơi để học tập, nghiên cứu và kinh doanh.”

Bảng xếp hạng cũng cho thấy một hình ảnh hỗn hợp cho Canada, với 27 tổ chức đại diện, mặc dù 77% các trường đại học của cả nước xếp hạng trong cả hai năm 2018 và 2019 đều bị trì trệ. Trong khi đó, châu Á tiếp tục đi lên, với Đại học Tsinghua của Trung Quốc tăng 8 bậc lên vị trí thứ 22, vượt Đại học Bắc Kinh để khẳng định vị thế cao nhất của Trung Quốc kể từ năm 2011 khi quốc gia này đóng cửa với 500.000 sinh viên vào năm 2020. Simon Marginson, giáo sư giáo dục đại học tại Đại học Oxford và giám đốc Trung tâm Giáo dục Đại học Toàn cầu, nói rằng ông "không ngạc nhiên" trước sự tiến bộ của Tsinghua. Ông chia sẻ với tờ The PIE News: “Tsinghua là trường đại học số một trên thế giới về nghiên cứu nâng cao về toán học và điện toán – một lĩnh vực kết hợp, trong đó Trung Quốc giờ đây đã đi trước Hoa Kỳ và trở lại châu Âu. Nó gần với đỉnh cao của thế giới, và phát triển nhanh trong khoa học vật lý và kỹ thuật.”

Theo bảng xếp hạng, châu Âu vẫn là một ứng viên có quyền lực đáng kể với Đức (47 trường), Ý (43 trường), Tây Ban Nha (38 trường) và Pháp (34 trường), các cái tên danh giá nhất sau Anh. Và Đại học Baghdad trở thành cái tên đầu tiên của Iraq trong lịch sử 15 năm của bảng xếp hạng, trong khi Jamaica, Kazakhstan, Nepal và Tanzania cũng gia nhập cuộc cạnh tranh lần đầu tiên trong năm nay.

Bảng xếp hạng top 10 các trường đại học thế giới 2019

#1. Đại học Oxford, Vương quốc Anh

#6. Đại học Harvard, Hoa Kỳ

#2. Đại học Cambridge, Vương quốc Anh

#7. Đại học Princeton, Hoa Kỳ

#3. Đại học Stanford, Hoa Kỳ

#8. Đại học Yale, Hoa Kỳ

#4. Viện Công nghệ Massachusetts, Hoa Kỳ

#9. Cao đẳng Imperial London, Vương quốc Anh

#5. Viện Công nghệ California, Hoa Kỳ

#10. Đại học Chicago, Hoa Kỳ

Người dịch: Linh Trang (SSDH)

Share.

Leave A Reply