Thi SAT và bí kíp chinh phục phần thi Toán không được dùng máy tính

0

Sẵn sàng du học – Học sinh trung học thường nhờ đến sự trợ giúp của máy tính khi làm các bài toán đơn giản như đại số. Trong khi máy tính chắc chắn giúp việc tính toán trở nên dễ dàng, học sinh không phải lúc nào cũng được sử dụng chúng trong các kì thi, cụ thể như SAT.

kỳ-thi-SAT.jpg

Bởi vì phần thi toán SAT mới đã được chia thành phần thi máy tính và phần không được dùng máy tính, học sinh trung học cần tăng cường các kỹ năng toán học không dùng đến máy tính. Dưới đây là ba kỹ thuật để giúp bạn giải quyết các câu hỏi toán học mà không cần hỗ trợ điện tử.

  • Tìm hiểu về những gì bạn sẽ gặp trong phần này

Trước khi lên kế hoạch ôn tập hãy nghiên cứu các loại câu hỏi toán học không được dùng máy tính mà bạn sẽ gặp phải trong bài thi SAT mới này.

Bạn nên làm quen với các khái niệm như Heart of Algebra (kiểm tra bất phương trình, phương trình) và  Passport to Advanced Math (chủ yếu kiểm tra về phương trình phức tạp, cũng như biến đổi hàm số),  và Additional Topics in Math (kiểm tra lượng giác, hình học). Lưu ý rằng phần Problem Solving and Data Analysis (Giải quyết vấn đề và Phân tích Dữ liệu) không được kiểm tra trên phần không có máy tính.

Heart of AlgebraPassport to Advanced Math bao gồm một phần lớn các vấn đề mà bạn phải đối mặt trong phần không dùng máy tính – bao gồm tương ứng tám và chín câu hỏi – trong khi các câu hỏi về khái niệm hình học và lượng giác trong Additional Topics chỉ chiếm ba câu.

Học sinh muốn tối ưu điểm số trong phần này nên tập trung ôn tập cho phù hợp. Ví dụ, nếu bạn đấu tranh với các phương trình tuyến tính và tỷ lệ phần trăm, hãy chắc chắn rằng bạn dành thời gian để trau dồi kỹ năng toán học không dùng máy tính.

  • Nhuần nhuyễn kỹ năng toán học cơ bản

Điều quan trọng là bạn học cách giải quyết nhanh với các câu hỏi cơ bản được kiểm tra trong phần không dùng máy tính. Bạn sẽ chỉ có 25 phút để trả lời 20 câu hỏi, năm trong số đó là câu hỏi điền kết quả (Grid – in)

Ví dụ, khi nhân phân số, tìm cách nào đó để có thể phân chia trước khi nhận, do đó bạn có thể đơn giản hóa và giảm càng nhiều số càng tốt. Xem lại các quy tắc số học, vì nó có thể xuất hiện trong các câu hỏi ở Passport to Advanced Math, và trau dồi thêm nhiều cách để giải một phương trình tuyến tính.

Bạn có thể giải quyết một phương trình bậc hai mà không dùng máy tính? Bạn có thể nhanh chóng chuyển đổi giữa các phân số, số thập phân và tỷ lệ phần trăm?

Nếu bạn đã quen với việc thực hiện từng thao tác cụ thể hoặc luôn phải nhờ đến máy tình thì bây giờ là thời gian để thực hành hoàn thành bằng tay. Hãy nhớ rằng các lỗi đơn giản sẽ khiến bạn trả giá đắt.

  • Xác định nhiều cách tiếp cận vấn đề

Lưu ý rằng có thể có nhiều cách để đưa ra câu trả lời đúng.

Khi giải quyết với các biến, ví dụ, bạn có thể thay thế một đáp án hay số bất kì vào x hoặc y. Bạn sẽ tìm nhanh câu trả lời chính xác bằng cách này.

Làm tròn cũng có thể dễ dàng hơn tính toán thẳng. Ví dụ, nếu bạn cần tìm 19.5 phần trăm của một con số, hãy lấy 20 phần trăm số đó và sau đó chọn câu trả lời gần nhất với đáp án xấp xỉ của bạn.

Khi bạn xem xét các kỹ thuật bạn đã sử dụng thành công trong quá khứ, xác định xem kỹ thuật nào bị phụ thuộc vào máy tính. Các phương pháp bạn chọn nên là những phương pháp mà bạn cảm thấy thoải mái, cũng như những phương pháp giúp đơn giản hóa quá trình giải quyết vấn đề không phải là máy tính, thay vì làm phức tạp hơn nữa.

Phần không có máy tính của SAT có thể đáng sợ. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng những tính toán trong phần này được thiết kế đơn giản hơn các câu hỏi toán SAT cho phép dùng máy tính. Miễn là bạn hiểu nội dung và chuẩn bị tiếp cận từng vấn đề một cách linh hoạt, bạn sẽ chủ động cho ngày thi.

Người dịch: Hải Yến (SSDH)

Share.

Leave A Reply