Tìm hiểu quy trình đào tạo dược sĩ tại Mỹ

0

Sẵn sàng du học – Với cơ hội việc làm và mức thu nhập cao, chương trình đào tạo ngành dược tại Mỹ đang thu hút rất nhiều sinh viên quốc tế theo học, trong đó có sinh viên Việt Nam.

Theo thống kê của Cục thống kê lao động Mỹ (BLS) tháng 5/2017, mức lương trung bình của dược sĩ tại nước này thuộc top đầu, khoảng 124.170 USD/năm. Đây được xem là một trong những nghề hấp dẫn, với nhiều sinh viên bản xứ và du học sinh mong muốn theo học. Tuy nhiên, chương trình đào tạo dược sĩ tại Mỹ là quy trình khó khăn.

Quy trình đào tạo dược sĩ tại Mỹ

Giai đoạn 1 – Bằng cấp yêu cầu: Chính phủ Mỹ không cho phép đào tạo cử nhân dược. Sinh viên bản xứ, quốc tế phải theo học chương trình tiến sĩ dược (PharmD). Trước đó, sinh viên phải học bằng cử nhân khoa học các ngành liên quan như sinh, hóa, hóa sinh, hóa dược kéo dài 4 năm, với 2 năm dự bị dược gồm các môn học giải phẫu học, sinh học… Sinh viên phải tốt nghiệp cử nhân đạt GPA tối thiểu 3.6/4.0.

Massachusetts College of Pharmacy and Health Sciences - đại học y dược lâu đời thứ 2 tại Mỹ.

Massachusetts College of Pharmacy and Health Sciences – đại học y dược lâu đời thứ 2 tại Mỹ.

Giai đoạn 2 – Hoàn thành PCAT: Sinh viên trải qua kỳ thi bắt buộc PCAT gồm 192 câu trắc nghiệm xoay quanh kiến thức học thuật ở bậc cử nhân, kiến thức khoa học, tư duy, kỹ năng…

Giai đoạn 3 – Tiến sĩ dược: chương trình kéo dài 4 năm; giảng dạy các kiến thức về sinh lý bệnh học, pháp luật và đạo đức ngành dược, hóa dược… Ngoài ra, sinh viên có cơ hội thực tập ở bệnh viện, nhà thuốc dưới sự giám sát của các dược sĩ có bằng cấp chuyên môn.

Giai đoạn 4 – Thi chứng giấy phép hành nghề NAPLEX: bài thi kiểm tra năng lực và hiểu biết chuyên môn, kéo dài 4 tiếng 15 phút với 185 câu trắc nghiệm. Ngoài ra để hành nghề tại một bang, sinh viên phải vượt qua kỳ thi MPJE và phải đảm bảo có khoảng 1.000 giờ thực tập trong thời gian học.

Giai đoạn 5 – Duy trì giấy phép: giấy phép hành nghề hết hạn mỗi 2 năm. Dược sĩ phải học 15-20 tín chỉ duy trì/năm (có thể học online kèm dự các hội thảo). Hai trong số các tín chỉ phải học về luật pháp ngành. Quy định này thay đổi tùy theo tiểu bang nhưng nhìn chung đều tương tự.

Sinh viên MCPHS chung vui cùng các bạn ngày học cuối cùng chương trình PharmD.

Sinh viên MCPHS chung vui cùng các bạn ngày học cuối cùng chương trình PharmD.

Chương trình chuyển tiếp thuận lợi tại Mỹ

Nhằm tạo điều kiện cho sinh viên và du học sinh, Massachusetts College of Pharmacy and Health Sciences (MCPHS) đào tạo chương trình chuyển tiếp tiến sĩ dược kéo dài 6 năm. Sinh viên có 2 năm dự bị để hoàn thành chương trình đại cương với các tín chỉ về nghệ thuật, khoa học, truyền thông. 4 năm tiếp theo là giai đoạn đào tạo chính với các kiến thức chuyên môn và thực tập.

“Vì đây là chương trình đầu vào trực tiếp, sinh viên không cần phải đăng ký lại vào cuối khóa dự bị. Trong thời gian đào tạo, sinh viên sẽ có cơ hội làm việc cùng các chuyên gia thông qua thực hành lâm sàng tại phòng thí nghiệm; luân phiên lâm sàng về thuốc nội trú, dược phẩm thể chế, chăm sóc cấp cứu và hiệu thuốc cộng đồng tại hơn 1.000 đối tác trên toàn quốc”, ông Rene Cabrera – Giám đốc Tuyển sinh quốc tế của trường, chia sẻ.

Điều kiện chuyển tiếp là sinh viên đã đạt từ 12 tín chỉ đại học và chuyển tiếp trong năm thứ I hoặc thứ II tùy thuộc số chỗ trống của ngành. Các tín chỉ phải được hoàn thành tại trường được công nhận trong khu vực với điểm C hoặc tốt hơn.

MCPHS cơ sở Boston.

MCPHS cơ sở Boston.

Bửu Anh, du học sinh năm 3, chia sẻ về chương trình: “Học tiến sĩ dược không có nghĩa là chỉ học dược. Các bạn còn học về truyền thông, văn hóa nghệ thuật để phát triển toàn diện kỹ năng như giao tiếp, giải quyết vấn đề”.

Ngoài ra, tại MCPHS, sinh viên có thể học chương trình đạo tào Tiến sĩ Dược cấp tốc với lộ trình 5 năm. “Chương trình cấp tốc cho phép bạn rút ngắn một năm, đồng nghĩa với tiết kiệm tiền học, sinh hoạt và chi phí đi lại. Bạn cũng có thể đi làm sớm hơn một năm”, Bửu Anh chia sẻ.

Theo Bửu Anh, để hoàn thành chương trình 5 năm, sinh viên không nghỉ hè nên cũng không lo thiếu hụt kiến thức.

Du học sinh MCPHS có thể rút ngắn một năm học.

Du học sinh MCPHS có thể rút ngắn một năm học.

MCPHS là cơ sở giáo dục đại học lâu đời nhất tại thành phố Boston và là trường y dược lâu đời thứ 2 tại Mỹ. Từ khi thành lập vào năm 1823, trường luôn theo kịp sự đổi mới và đi đầu về chăm sóc sức khỏe. Ngoài dược, trường còn đào tạo bác sĩ đa khoa, bác sĩ khúc xạ, chẩn đoán hình ảnh, vật lý trị liệu, trợ lý bác sỹ, điều dưỡng, y tế công và nha khoa…

Thái Hải (SSDH) – Theo Zing News

Share.

Leave A Reply