Tóm lại là du học Ý tốn chừng này tiền…

0

SSDH – Bài viết sẽ giúp bạn ước tính được chi phí du học Ý, cùng những địa chỉ săn học bổng phổ biến ở xứ sở hình chiếc ủng.

Học phí trung bình: 600 đến 4.500 euros/năm

Để tính toán chi phí, bạn cần nắm được học phí chính xác của ngôi trường bạn đang nhắm đến cũng như ước lượng mức sinh hoạt phí trung bình mỗi tháng, từ đó nhẩm tính tổng chi phí cho mỗi năm học tại đây.

Ở Ý, học phí ở các trường công lập cho sinh viên quốc tế thường rơi vào khoảng 600 đến 4.500 euros/năm và thường được đóng theo hai đợt. Một số trường, như Sapienza University of Rome, có mức học phí thấp hơn cho sinh viên đến từ các quốc gia được chính phủ Ý công nhận là “đang phát triển”.

Nếu chọn các trường tư thục, bạn thường phải chuẩn bị một mức học phí cao hơn so với các trường công lập, trung bình từ 5.000  đến 15.000 euros/năm. Một điểm cần phải lưu ý nữa đó là những trường này nhận được ít hỗ trợ từ chính phủ Ý nên họ có thể sẽ thay đổi (tăng) mức học phí theo từng năm và một số trường có thể còn yêu cầu sinh viên đóng thêm 100 – 200 euros cho phí hành chính và đăng ký nhập học.

myhc_20806

Học phí tại Ý khá đắt đỏ – Nguồn Internet

Ước chừng chi phí sinh hoạt ở Ý

Chi phí sinh hoạt ở Ý dao động tùy thành phố. Ở những thành phố lớn hoặc thành phố du lịch như  Milano, Venezia, Firenze… chi phí sẽ cao hơn các thành phố ở miền nam.

Một khi đã sống quen ở một thành phố, sinh viên có thể dễ dàng tìm ra những nơi mua sắm giá rẻ và những cách để sinh hoạt tiết kiệm.Sinh viên có thể lựa chọn ăn ở Chẳng hạn, thay vì đi ăn ở căn-tin, bạn có thể tự tự đi chợ/ siêu thị, hoặc thay vì ở ký tức xá thì thuê nhà ở ngoài rồi chia chung với bạn bè.

myhc_20810

Sinh viên có thể dễ dàng tìm ra những nơi mua sắm giá rẻ – Nguồn Internet

Chi phí thuê nhà ở Ý dao động từ 250 đến 500 euros/ tháng, và những địa điểm nằm gần khu trung tâm thường đắt hơn hơn những nhà thuê ở vùng phụ cận.

Nếu thuê nhà ở ngoài bạn nên nhờ bạn bè Việt Nam ở cùng thành phố hay liên hệ với trường học hoặc Uni – Italia để được trợ giúp. Tìm nhà ở Ý nói chung là nhanh gọn, và nhà có sẵn đồ đạc, bạn chỉ việc mang vali đến ở.

Trong trường hợp bạn muốn ăn đồ Việt Nam, có thể tìm đến các cửa hàng thực phẩm châu Á để tìm nguyên liệu. Hầu bao cho khoản ăn uống mỗi tháng hết tầm 150 – 300 euros.

Về phương tiện đi lại, bạn có thể đi học bằng xe bus, xe điện (tram), metro, tàu hỏa, hoặc xe đạp, thậm chí nếu có bằng lái có thể cả xe máy và ô tô.

Chưa hết, một số khoản phí khác mà bạn cũng phải tính đến đó là phí thuê nhà, di chuyển, sinh hoạt phí… Ngoài ra, khi là sinh viên bạn sẽ được ưu đãi giảm giá các loại vé dịch vụ trong thành phố: vé tháng xe bus, vé vào cửa bảo tàng, địa danh, xem phim, xem ca nhạc, vân vân…

Ở Ý, bạn có thể tìm đến một trong hai hình thức làm thêm đó là làm việc trong trường với một số công việc có số giờ làm giới hạn như việc ở thư viện, hành chính, kỹ thuật… hoặc làm việc ngoài trường với những việc làm thêm đa dạng, trải dài từ bồi bàn, lễ tân, hái hoa quả, giữ trẻ… Ngoài raí bạn cũng có thể làm việc cho các doanh nghiệp Việt Nam có hoạt động tại Ý, hoặc ngược lại, những doanh nghiệp Ý cần nhân lực biết tiếng Việt để đảm nhiệm một số việc dịch thuật, thư ký cho việc vận hành của công ty tại Việt Nam.

Bên cạnh việc làm thêm, bạn cũng có thể tìm đến hỗ trợ tài chính từ các cơ quan, trường Đại học tại Ý.

Chính phủ Ý trao một số học bổng cho cả sinh viên quốc tế và sinh viên trong nước học tập tại Ý. Những suất học bổng chính phủ này được cấp xuyên suốt cho chương trình đại học, thạc sĩ và tiến sĩ ở các lĩnh vực Nghệ thuật, Âm nhạc và Khiêu vũ. Tuy số lượng có hạn, nhưng hầu hết các học bổng đều có thể xin cấp lại, nghĩa là bạn có thể liên tục được nhận cùng một học bổng trong nhiều năm.

myhc_20811

Chính phủ Ý trao một số học bổng cho cả sinh viên quốc tế – Ảnh minh họa

Một địa chỉ khác bạn cũng có thể tìm đến là các học bổng vùng với các tên gọi riêng cho mỗi vùng như ERSU, ADISU, LAZIODISU, EDISU. Cơ quan này cấp học bổng dựa trên tiêu chí thu nhập, điều kiện gia đình và kết quả học tập với nhiều chương trình khác biệt, trong đó có Invest Your Talent in Italy nhằm hỗ trợ các nghiên cứu sinh đến từ Azebaijan, Colombia, Ai Cập, Ethiopia, Ghana, Indonesia, Kazakhstan, Mexico, Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam có nguyện vọng theo đuổi chương trình sau cử nhân tại Ý trong các lĩnh vực: Kỹ thuật, Kiến trúc, Thiết kế, Công nghệ cao, Kinh tế và Quản lý. Chương trình được tài trợ bởi Bộ Ngoại thương và Hợp tác Quốc tế Ý, Cục Thương mại Ý và Hiệp Hội Uni-Italy.

Và cuối cùng, bạn cũng có thể tìm đến các học bổng trường với tỉ lệ cạnh tranh thấp hơn nhiều so với các học bổng chính phủ hay học bổng vùng. Mỗi trường Đại học sẽ có những chương trình học bổng riêng, tùy theo ngành học và bậc học của sinh viên. Chẳng hạn, Quỹ Đại học Pavia vì Hợp tác và Tri thứccấp học bổng cho sinh viên đến từ những quốc gia có trong danh sách giới hạn mong muốn tham gia chương trình trao đổi 1 năm của trường. Trường Pavia sẽ cấp khoảng 8,000 Euro, tương đương chi phí 1 năm học.

Thái Hải (SSDH) – Theo Hotcourses

Share.

Leave A Reply