Trường đại học Nhật Bản thừa nhận thao túng điểm thi đầu vào

0

Sẵn sàng du học – Đại học Y khoa Tokyo bị phát hiện thao túng điểm thi đầu vào nhằm hạn chế nhận sinh viên nữ… Một trường đại học lớn của Nhật Bản đã trở thành tâm điểm của một vụ bê bối phân biệt đối xử nam nữ sau khi bị phát hiện thao túng điểm thi đầu vào nhằm hạn chế nhận sinh viên nữ.

Thí sinh tham dự một kỳ thi đầu vào đại học ở Nhật Bản - Ảnh: Japan Times.

Thí sinh tham dự một kỳ thi đầu vào đại học ở Nhật Bản – Ảnh: Japan Times.

Theo hãng tin Bloomberg, sau khi báo chí Nhật Bản đưa tin về sự việc này vào tuần trước, Đại học Y khoa Tokyo ngày 7/8 công bố một báo cáo kết luận rằng bài thi viết đầu vào "có những yếu tố phân biệt đối xử nghiêm trọng đối với các thí sinh nữ", theo đó điểm thi của các thí sinh nữ đã bị cắt giảm ít nhất từ năm 2006.

Cho dù các thí sinh nữ có đạt điểm tối đa trong bài thi viết đầu vào, thì họ cũng chỉ có thể đạt 80/100 điểm, báo cáo cho hay. Trường đại học được xem là một trong những trường tư thục tốt nhất Nhật Bản này còn cộng thêm điểm cho các thí sinh nam dự kỳ thi đầu vào trong vòng 3 năm sau khi tốt nghiệp phổ thông. Trong khi đó, các thí sinh nữ không được cộng điểm.

Một trong những lý do mà bản báo cáo đưa ra cho việc Đại học Y khoa Tokyo thao túng điểm thi để hạn chế sinh viên nữ là các nữ bác sỹ không thể làm việc nhiều giờ mỗi ngày sau khi kết hôn hoặc sinh con.

Những thí sinh nam dự kỳ thi đầu vào Đại học Y khoa Tokyo sau khi đã tốt nghiệp phổ thông nhiều năm cũng bị phân biệt đối xử tương tự như thí sinh nữ. Ở Nhật, nhiều học sinh tốt nghiệp phổ thông muốn thi vào trường y có thể học trường dự bị nhiều năm trước khi thi đại học.

Các quan chức Đại học Y khoa Tokyo dự buổi họp báo ngày 7/8 nói rằng họ không hề biết trước hay tham gia vào việc thao túng điểm thi. Sự việc đã bị đưa ra ánh sáng sau một cuộc điều tra nhằm vào điểm thi của con trai một cựu quan chức thuộc Bộ Giáo dục Nhật Bản.

"Tôi bị sốc khi nghe chuyện này", ông Tetsuo Yukioka, Giám đốc điều hành Đại học Y khoa Tokyo, phát biểu trước các nhà báo ở Tokyo. Là một người tham gia vào chương trình thúc đẩy sự đa dạng của trường, ông Yukioka nói ông cảm thấy "vô cùng hối tiếc" về sự việc.

"Về mặt hệ thống hay cơ cấu, gốc rễ của vấn đề có thể rất sâu xa", luật sư Kenji Nakai, người được Đại học Y khoa Tokyo giao nhiệm vụ dẫn đầu cuộc điều tra về thao túng điểm thi, phát biểu.

Vụ việc đã gây phẫn nộ trong dư luật Nhật Bản, đặc biệt khi Chính phủ nước này tìm cách thúc đẩy vai trò của nữ giới trong lực lượng lao động nhằm bù đắp ảnh hưởng của dân số suy giảm. Thủ tướng Shinzo Abe đã đưa "womenomics" (tạm dịch: tăng cường vai trò lao động nữ) trở thành một trong chính sách kinh tế chủ chốt của ông, khuyến khích nữ giới trong lực lượng lao động "tỏa sáng".

Theo số liệu của Cục Bình đẳng giới thuộc Văn phòng Nội các Nhật Bản, nữ giới chỉ chiếm khoảng 21% số bác sỹ ở Nhật Bản trong năm 2016.

"Cộng đồng y khoa Nhật Bản có truyền thống trọng nam", bà Nobuko Kobayashi, chuyên gia thuộc công ty tư vấn AT Kearney, nhận định. "Có một thứ văn hóa bám rễ sâu là nam giới giữ vai trò nhân vật chính, còn phụ nữ chỉ làm những công việc hỗ trợ".

Thái Hải (SSDH) – Theo VNeconomy

Share.

Leave A Reply