Bí quyết giành học bổng tiến sĩ ở tuổi 23 của nam sinh Hà Nội

0

Sẵn sàng du học – “Chìa khóa để giành học bổng là nền tảng ngoại ngữ tốt, tích cực tham gia các hoạt động ngoại khoá, cải thiện kỹ năng mềm”, nam sinh cho biết.

Vượt qua nhiều lượt tuyển chọn khắt khe với sự cạnh tranh đến từ hàng nghìn sinh viên trên thế giới, Võ Tùng Lâm – chàng trai trẻ đến từ Hà Nội đã xuất sắc giành học bổng tiến sĩ tại trường Đại học Illinois Urbana – Champaign ngành Hóa và Sinh Hóa khi mới 23 tuổi.

vo-tung-lam

Võ Tùng Lâm giành học bổng tiến sĩ tại trường Đại học Illinois Urbana – Champaign ngành Hóa và Sinh Hóa khi mới 23 tuổi. – Nguồn VnExpress

Trước đó, Lâm từng tham gia dự án nghiên cứu thuốc phòng chống ung thư phổi tại viện Y Sinh Southwestern Đại học Bang Texas, nhận giải thưởng Robert M.Fuller dành cho sinh viên xuất sắc trong lĩnh vực Hóa học. Ngoài ra, nam sinh còn là học viên xuất sắc của Apollo English 5 năm liên tiếp trước khi lên đường du học.

Chàng trai 23 tuổi chia sẻ: “Để đạt kết quả này, ngoài nỗ lực học tập, có nền tảng ngoại ngữ tốt, tôi đã phải cố gắng rất nhiều để có thành tích ngoại khóa vượt trội. Trước đây, tôi vốn rất nhút nhát, hiếm khi tham gia các hoạt động cộng đồng”.

Nói về quá trình học tiếng Anh, Tùng Lâm cho biết, học ngoại ngữ là quá trình tích lũy hàng ngày, không nhiều nhưng phải đều đặn. Bạn không nhất thiết lúc nào cũng phải đọc sách làm bài, bạn chỉ cần tận dụng mọi cơ hội để bản thân được tiếp cận với ngôn ngữ mình muốn học và ngấm từ từ thì sẽ đạt kết quả tốt.

Đặc biệt, do học chuyên tự nhiên, Lâm dành phần lớn thời gian cho các môn khoa học. Với tiếng Anh, nam sinh xem đây là phương pháp giải trí để thay đổi không khí hơn là một môn học phải lo lắng. Theo đó, anh chọn cách học qua phim ảnh, nghe nhạc, đọc sách báo để có thể vừa thư giãn vừa cải thiện vốn từ.

Chàng trai sinh năm 1994 chia sẻ thêm, trước khi du học, anh có 5 năm học tiếng Anh ở Apollo English. Khoảng thời gian này giúp Lâm nhận ra tiếng Anh giao tiếp là chìa khóa cải thiện khả năng sử dụng ngôn ngữ. Để giao tiếp tốt thì không gì hơn giao tiếp nhiều.

“Practice makes perfect – câu này chắc ai cũng biết nhưng đa số đều chưa tận dụng nó triệt để. Nếu có điều kiện, bạn nên kết thân với người nước ngoài và nói chuyện cùng họ càng nhiều càng tốt. Trò chuyện tiếng Anh với bạn học cũng là cách hay vì cả hai có thể sửa cho nhau. Mặt khác, áp lực khi muốn cạnh tranh cùng bạn bè cũng là một động lực tốt để học giỏi”, Lâm chia sẻ.

vo-tung-lam2

Tùng Lâm từng đạt giải thưởng Robert M.Fuller dành cho sinh viên xuất sắc trong lĩnh vực Hóa học – Nguồn VnExpress

Ngoài tiếng Anh, nam sinh cho rằng, điều quan trọng tiếp theo để giành học bổng là tích cực tham gia các hoạt động nghiên cứu, hoạt động ngoại khoá, cải thiện kỹ năng mềm.

Trong các hoạt động từng tham gia, Lâm học được nhiều nhất từ hai mùa hè làm nghiên cứu ở University of Texas Southwestern Medical Center. Đây là một viện nghiên cứu y sinh lớn và nổi tiếng ở Mỹ, là “nhà” của 6 nhà khoa học từng đoạt giải Nobel Laureates tính từ năm 1985.

“Làm việc ở đây giúp tôi có cơ hội trải nghiệm môi trường nghiên cứu khoa học chuyên nghiệp, được tiếp xúc với nhiều nhà khoa học lớn và giúp bản thân thêm tự tin theo đuổi chuyên ngành ưa thích này”, Lâm chia sẻ.

Lời khuyên cuối cùng Tùng Lâm dành cho những bạn có mục tiêu du học là hãy xác định rõ đam mê và ước mơ của mình từ khi ở trong nước. Đừng mơ hồ chọn một ngành theo xu hướng mà không có tìm hiểu rõ ràng, sẽ rất lãng phí thời gian và tiền bạc. 

Thành tích học tập của Võ Tùng Lâm – sinh năm 1994

– Học bổng toàn phần Tiến sĩ (Ph.D) tại trường Đại học Illinois Urbana – Champaign, ngành Hóa và Sinh Hóa.

– Tham gia dự án nghiên cứu thuốc phòng chống ung thư phổi tại Viện Y Sinh Southwestern ĐH bang Texas.

– Giải thưởng Robert M.Fuller dành cho sinh viên xuất sắc trong lĩnh vực Hóa học.

– SAT: 2200/2400

– TOEFL: 111/120

– Học viên xuất sắc của Apollo English 5 năm liên tiếp trước khi lên đường du học.

Thái Hải (SSDH) – Theo VnExpress

Share.

Leave A Reply