Sẵn sàng du học – Số lượng giáo viên thực tập mới tuyển sinh tăng đáng kể sau khi giảm gần một nửa trên thị trường việc làm trong nửa đầu thập kỷ.
Số liệu chính thức do Bộ Giáo dục công bố cho thấy số lượng giáo viên thực tập mới đã tăng 10% so với năm ngoái, từ 3915 lên 4300. Đó là mức tăng cao nhất kể từ năm 2014, nhưng vẫn thấp hơn mức 6940 trong năm 2010. Lý do nhiều người chọn nghề giảng dạy là vì các ngành nghề khác không còn nhiều sau khủng hoảng tài chính toàn cầu.
Chưa có số liệu chính thức cho năm 2019, nhưng các báo cáo ban đầu cho thấy xu hướng tăng vẫn tiếp tục.
Phó thư ký Bộ Giáo dục Ellen MacGregor-Reid cho biết nhiều giáo viên đã kiếm được công việc toàn thời gian trong năm ngoái, mặc dù con số thực tế chỉ là 30% đối với giáo viên tiểu học năm thứ nhất và 42% đối với giáo viên trung học năm thứ hai.
Điều đó thể hiện phần lớn giáo viên năm thứ nhất nhận được công việc ở vị trị bán thời gian.
Các số liệu cũng thể hiện sự gia tăng nhẹ về sự đa dạng trong số lượng giáo viên đào tạo năm thứ nhất. Cụ thể, số lượng học viên năm thứ nhất người Māori nhập học tăng từ 17% trong năm 2008 lên 22% trong năm nay. Giáo viên thực tập năm thứ nhất Pasifika cũng tăng nhẹ lên 9%. Thực tập sinh năm thứ nhất Châu Âu giảm 74% trong năm 2008 xuống 68% vào năm ngoái. Bên cạnh đó, thực tập sinh năm thứ nhất Châu Á chỉ chiếm 9% trong tổng số.
Tuy giáo viên thực tập chủ yếu là nữ, nhưng số lượng giáo viên thực tập nữ đã giảm trong thập kỷ qua, đồng nghĩa với việc số lượng giáo viên thực tập nam tăng đáng kể từ 15% trong năm 2008 lên 20% vào năm ngoái.
Nam giới chiếm 43% trong tổng số giáo viên thực tập trung học, 20% trong đào tạo tiểu học và chỉ đạt 3% trong giáo dục mầm non.
Một báo cáo khác do Bộ công bố chỉ ra tỷ lệ giáo viên mới vào nghề tăng từ 6,2% năm 2017 lên 6,7% vào năm ngoái, trong khi tỷ lệ nghỉ việc giảm từ 6,2% xuống 5,5% trong cùng thời kỳ.
Người dịch: Bảo Dung (SSDH)