Tất tần tật về hệ tiên tiến và chất lượng cao của ĐH Ngoại thương FTU

0

SSDH – Trở thành sinh viên ĐHNT FTU đã là một niềm tự hào của nhiều học sinh. Tuy vậy, khi chuẩn bị bước chân vào cánh cổng FTU, chúng ta lại ngơ ngác với những câu hỏi, thắc mắc về những chương trình học “đẳng cấp”, “ chất” nhất của trường ĐHNT.

Theo PGS, TS Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng trường Đại học Ngoại thương, với chất lượng đầu vào cao, chương trình đào tạo tốt, đảm bảo quy chuẩn đầu ra quốc tế, sinh viên Ngoại thương ra trường có quyền được một mức lương xứng đáng!
hệ chất lượng cao đại học ngoại thương
Trả lời câu hỏi pv của phóng viên Cafef năm 2019, Ngoại thương có chương trình đào tạo đặc biệt nào không? PGS, TS Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng trường Đại học Ngoại thương cho biết: “Đó là chương trình tiên tiến, có 3 chương trình tiên tiến đó là Kinh tế, Quản trị kinh doanh và một chương trình mới nữa là Tài chính – Ngân hàng. Các chương trình tiên tiến này hầu như chỉ có sinh viên ưu tú nhất theo học, mỗi năm tầm 200-250 bạn. Tổng sinh viên theo học chương trình tiên tiến và chương trình chất lượng cao chiếm khoảng 25% sinh viên toàn trường, tức là học bằng tiếng Anh có khoảng 25% sinh viên toàn trường và trường đang phấn đầu sẽ tăng dần qua các năm. Các chương trình này thậm chí có các sinh viên nước ngoài đến theo học, điển hình trong năm nay, trường vừa khai giảng thì có 142 sinh viên nước ngoài đến từ các nước tiên tiến theo học. 142 sinh viên này được chia đều đến các lớp, sử dụng ngôn ngữ chung bằng tiếng Anh như thế buộc các giảng viên phải giảng dạy bằng tiếng Anh và sinh viên phải trao đổi với nhau bằng tiếng Anh chứ không thể chỉ mỗi sử dụng tiếng Việt, góp phần tạo ra môi trường quốc tế, trong tương lai trường muốn nâng cao con số này lên khoảng 400-500 sinh viên”.
Vậy Chương trình tiên tiến và Chương trình chất lượng cao thực chất là gì, chúng có gì khác với chương trình tiêu chuẩn của ĐHNT, tại sao chúng ta lại sẵn sàng bỏ ra một số tiền học phí lớn gấp 3-4 lần thông thường để trở thành thành viên của chương trình tiên tiến?
Chương trình tiên tiến hay những chương trình này khác gì với chương trình liên kết thông thường không cần điểm số quá cao và học phí cao mà mọi người vẫn nhầm lẫn. Bài viết này tôi tổng hợp sẽ cung cấp những thông tin tổng quát và dễ hiểu nhất về các chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh của trường ĐHNT. (Tất nhiên có thể chưa chính xác 100% và chưa đầy đủ nhưng hi vọng giúp PH và hs phần nào có thông tin về chương trình tiên tiến và clc ở FTU).
1. Chương trình tiên tiến và chất lượng cao (CLC)
Đây là chương trình xét tuyển điểm quy đổi cao nhất ở FTU, khác biệt là chương trình học của nươc ngoài, sinh viên học gần như 100% bằng tiếng Anh và có thể chọn học 3+1, sau 3 năm có thể đi Mỹ, Thụy Sỹ hoặc nước nào mà có trường ĐH liên kết chương trình để học và lấy bằng nước ngoài. Có thể lấy 2 bằng cả FTU + bằng ĐH nước ngoài. Khác biệt nữa là tiền học phí cao nhất, 6 triệu 1 tháng, thay vì chương trình clc là 4 triệu và đại trà là 1,8 triệu 1 tháng. Sinh viên đỗ vào trường bằng cách thi 3 môn thông thường, khi đỗ, có thể thi vào hệ tiên tiến, tuy nhiên, thi để dỗ hệ tiên tiến là không dễ. Chương trình CLC có thể xem là ở giữa cả học phí lẫn cách học của tiên tiến và đại trà. CLC thì có 1 số môn học bằng TA, chương trình không phải của nước ngoài và học phí 4 triệu 1 tháng. Điểm xét tuyển vào clc cũng thấp hơn tiên tiến. Chương trình Tiên tiến và CLC của FTU thì xét điểm + IELTS, SAT, còn chương trình đại trà thì không xét IELTS.
Trước những băn khoăn của thí sinh về việc học tiếng Anh trong chương trình Tiên tiến và Chất lượng cao, thầy Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ rằng cách đào tạo ở đại học có nhiều khác biệt so với phổ thông. Khi còn học cấp 3, các em có ít cơ hội vận dụng tiếng Anh vào môi trường thực tế, tuy nhiên ở đại học, sinh viên phải nghiên cứu, thuyết trình, tìm số liệu, làm bài tập nhóm, giao tiếp với các giáo viên nước ngoài nhiều hơn khiến tần suất sử dụng ngoại ngữ cũng tăng.
Ngoài ra, việc học tập trong một môi trường có nhiều sinh viên sử dụng tiếng Anh như Ngoại thương cũng sẽ góp phần thúc đẩy khả năng ngoại ngữ và tinh thần học tập của mỗi người.
2. Khác biệt giữa chương trình tiên tiến và CLC ở FTU:
Hiểu một cách đơn giản, chương trình Chất lượng cao (CLC) là chương trình được giảng dạy bằng tiếng Anh bởi những giảng viên có nhiều kinh nghiệm của FTU. Trong khi đó,Chương trình tiên tiến (CTTT) là chương trình được giảng dạy bằng tiếng Anh theo chuẩn của trường đối tác nước ngoài bởi các giáo sư uy tín của trường đối tác cũng như của FTU. Chương trình tiên tiến có sự hỗ trợ Ngân sách Nhà nước và phải tuân thủ các quy định riêng do Bộ Giáo dục đào tạo yêu cầu.
Trường Đại học Ngoại thương (ĐHNT) hiện nay có tổng cộng 5 chương trình CLC (Quản trị kinh doanh quốc tế, Kinh tế đối ngoại, Tài chính và ngân hàng quốc tế và Kinh tế quốc tế, Chương trình cử nhân Chất lượng cao Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng định hướng nghề nghiệp quốc tế) và 3 Chương trình tiên tiến – CTTT (Quản trị kinh doanh quốc tế và Kinh tế đối ngoại, Tài chính Ngân hàng). Trong đó CTTT là chương trình đào tạo về kinh doanh với cơ hội chuyển tiếp và nhận bằng quốc tế theo chương trình 3+1 rộng mở nhất hiện nay.
3. Không phải dễ mà được trúng tuyển vào hệ tiên tiến FTU. Quy trình xét tuyển đối với CTTT, CLC
Có người hiểu nhầm, chương trình tiên tiến FTU cứ có tiền đóng học là được.
Có 2 cách để được vào học hệ tiên tiến, CLC của FTU:
Một là, bạn trúng tuyển với Phương thức 2
  • Phương thức xét tuyển kết hợp giữa Chứng chỉ quốc tế và kết quả học tập dành cho thí sinh hệ chuyên và hệ không chuyên, áp dụng cho các chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh và Ngôn ngữ thương mại. Chỉ tiêu của Phương thức này dự kiến là 28%, trong đó, từng đối tượng có chỉ tiêu riêng. Thí sinh đăng ký xét tuyển trực tuyến dự kiến từ 21/05/2021 đến ngày 28/05/2021 trên Hệ thống tuyển sinh trực tuyến của trường http://tuyensinh.ftu.edu.vn)). Cụ thể điều kiện đăng ký xét tuyển như sau:
  • Đối với thí sinh thuộc hệ chuyên, lớp chuyên Toán, Toán-Tin, Tin, Lý, Hóa, Văn và Ngoại ngữ của các trường THPT trọng điểm quốc gia/THPT chuyên: Đối với các chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh, điều kiện để thí sinh đăng ký xét tuyển là: (1) thí sinh phải có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS (academic) từ 6,5 trở lên hoặc các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tương đương theo qui định của trường, (2) tốt nghiệp THPT năm 2021 và có điểm trung bình chung học tập từng năm học lớp 10,11 và học kỳ 1 năm lớp 12 đạt từ 8,0 trở lên và (3) có điểm trung bình chung học tập của 05 kỳ học năm lớp 10, 11 và học kỳ 1 lớp 12 của môn Toán và một môn khác không phải là Ngoại ngữ trong tổ hợp xét tuyển đạt từ 8,5 điểm trở lên. Đối với ngành ngôn ngữ thương mại thí sinh cần phải có chứng chỉ quốc tế (Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Trung, Tiếng Nhật) theo quy định của nhà trường và có trung bình chung học tập từng năm lớp 10,11 và học kỳ 1 năm lớp 12 từ 8,0.
  • Đối với thí sinh không chuyên: đối với các chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh, điều kiện để thí sinh đăng ký xét tuyển là: (1) thí sinh phải có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS (academic) từ 6,5 trở lên hoặc các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tương đương, (2) tốt nghiệp năm 2021 và có điểm trung bình chung học tập từng năm học lớp 10,11 và học kỳ 1 năm lớp 12 đạt từ 8,5 trở lên và (3) có điểm trung bình chung học tập của 05 kỳ học lớp 10, 11 và học kỳ 1 lớp 12 của hai môn trong tổ hợp Toán – Lý, Toán – Hóa từ 9,0 trở lên, tổ hợp Toán-Văn từ 8,8 trở lên. Đối với ngành ngôn ngữ thương mại, thí sinh cần phải có chứng chỉ quốc tế (Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Trung, Tiếng Nhật) theo quy định của nhà trường và có điểm trung bình chung học tập từng năm lớp 10,11 và học kỳ 1 năm lớp 12 từ 8,5 trở lên.
  • Đối với thí sinh có chứng chỉ năng lực quốc tế, điều kiện để đăng ký xét tuyển là: (1) thí sinh phải có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS (academic) từ 6,5 trở lên hoặc các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tương đương, (2) Tốt nghiệp THPT, (3) Có chứng chỉ ACT từ 27 điểm hoặc SAT từ 1260 điểm, hoặc có chứng chỉ A-level với điểm Toán từ A trở lên.
Hai là, sau khi thi đỗ với điểm thi 3 môn vào trường, bạn đăng ký thi vào hệ tiên tiến với Quy trình chung:
  • Sinh viên đăng ký xét tuyển vào CTTT, CLC phải tham dự kỳ kiểm tra đánh giá năng lực tiếng Anh đầu vào (do Nhà trường tổ chức theo Kế hoạch nhập học khóa 59) với định dạng bài thi đánh giá năng lực ngoại ngữ từ Bậc 3 đến 5 thuộc Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và sử dụng kết quả kiểm tra để dự tuyển. Bài thi được thiết kế dưới dạng bài thi trắc nghiệm gồm 100 câu (40 câu Nghe, 60 câu Đọc – Viết). Bài thi trắc nghiệm trên máy tính với tổng thời lượng của bài thi là 105 phút.
  • Sinh viên đăng ký xét tuyển vào CTTT, CLC phải đạt điểm tiếng Anh tối thiểu là từ mốc 60 điểm kiểm tra năng lực tiếng Anh đầu vào, tương đương chứng chỉ tiếng Anh quốc tế (được cấp bởi các tổ chức uy tín được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận), cụ thể TOFEL iBT đạt từ 70 điểm trở lên, IELTS đạt từ 6.0, TOEIC từ 600 điểm trở lên, hoặc tương đương trở lên mới được xét tuyển vào học các CTTT và CLC.
  • Sinh viên có thêm chứng chỉ tiếng Anh quốc tế sẽ được tính theo điểm quy đổi cao nhất theo bảng tham chiếu.
  • Đối với những sinh viên có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế (còn thời hạn tính đến ngày nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển), khi xét tuyển Nhà trường sẽ tính điểm tiếng Anh tương ứng với số điểm của sinh viên đã đạt được trong các chứng chỉ theo thang điểm tính tương đương như trong bảng tham chiếu so sánh thang điểm
4. Từ năm 2020, FTU Tuyển sinh 4 chương trình clc mới
Năm 2020, Đại học Ngoại thương triển khai tuyển sinh các chương trình chất lượng cao mới bao gồm Quản trị Khách sạn và Ngôn ngữ Nhật, Pháp, Trung với chuyên ngành Ngôn ngữ thương mại.Theo Phó giáo sư, tiến sĩ Phạm Thu Hương, đầu vào của các chương trình Tiên tiến, Chất lượng cao của Ngoại thương tương đương 5.5 IELTS. Sau 4 năm học, đầu ra của các bạn sinh viên sẽ tối thiểu tương đương trình độ 6.5 IELTS.
“Đối với năm nhất, khi trình độ ngoại ngữ đang ở ngưỡng 5.5 IELTS, sinh viên sẽ được học cả các môn tiếng Việt và tiếng Anh để dần dần tôi luyện kỹ năng. Từ năm thứ 2, trình độ ngoại ngữ của sinh viên sẽ được nâng cao để chuyển sang học hoàn toàn bằng tiếng Anh. Đó là cách tiếp cận giảng dạy của trường”, Phó hiệu trưởng phụ trách Đào tạo ĐH Ngoại thương cho hay. -> Đây là trả lời pv năm 2020, nhưng càng ngày “đầu vào” tiếng Anh, IELTS của FTU càng cao rồi!
Một chút chia sẻ của mình về FTU:
Ngay từ khi con có cơ hội được xét tuyển vào FTU chương trình tiên tiến năm 2020, năm học đặc biệt “covid-19” hoành hành, mình và con đã thấy đó thực sự là may mắn và sau khi học 1 năm ở trường , mình thấy con và gia đình quyết định chọn học chương trình tiên tiến, FTU thực sự là sáng suốt. Ngay từ khi đặt chân vào trường, con đã như được thầy cô và các bạn “thổi” cho luồng gió mơi: năng động, thân thiện, khiêm nhường và khẳng định cái Tôi. Các bạn cùng lớp, cùng Khóa con đa số ngoan, học giỏi, năng động, trong đó nhiều bạn thời học sinh có bề dày thi hsg cấp tỉnh, thành phố, quốc gia. Con vào môi trường đó tự thấy mình luôn phải khiêm tốn, học hỏi nhưng cũng năng động để hòa nhập chứ không tự ti. Vào FTU, con được làm quen và học với tất cả các bạn xuất sắc ở nhiều tỉnh thành, con chơi với các bạn đến từ chuyên Bắc Ninh, chuyên Thái Nguyên, chuyên Quốc học Huế v.v nên mở rộng văn hóa, hiểu biết. Các con chủ động học tập, đua nhau học và tham gia các sự kiện, các CLB rất hay. Cá nhân mình thấy, nếu con học tốt TA, IELTS 6.5++ và tốt nhất IELTS 7.0-8.0++và đủ điều kiện xét tuyển vài FTU thì nên chọn học chương trình tiên tiến với khoảng 25% sinh viên trúng tuyển. Tất nhiên, với đk bạn không phải lăn tăn gì về khoản học phí 6 triệu 1 tháng. Mình cho rằng, với chương trình nước ngoài 100% giảng và học bằng TA + chất lượng đào tạo tốt + được các giáo sư trong nước và nước ngoài giảng dạy +cơ hội học năm thứ tư lấy thêm bằng ĐH nước ngoài thì học phí 6 triệu 1 tháng là “đáng đồng tiền bát gạo”. Nhiều người cho rằng, nếu học tốt chương trình tiên tiến, ra trường cơ hội làm việc tốt, chả mấy chốc “lại vốn”.
Tổng hợp từ web FTU và các báo + kinh nghiệm bản thân đồng hành cùng con vào FTU, nếu còn thiếu thì bạn nào biết bổ sung thêm nhé.
SSDH (theo nhà báo Thanh Hải)
Share.

Leave A Reply